Độ ẩm không khí là gì? Độ ẩm bao nhiêu là tốt?

Độ ẩm không khí là gì? Độ ẩm bao nhiêu là tốt?

Tìm hiểu độ ẩm không khí là gì để biết đây là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của đời sống. Nó len lỏi vào từng hơi thở của chúng ta, tác động đến sức khỏe, sinh hoạt và thậm chí cả tâm trạng con người.

Độ ẩm không khí là gì?

Độ ẩm không khí là một khái niệm khoa học nhằm chỉ lượng hơi nước có trong không khí mà mắt người không thể nhìn thấy được. Độ ẩm được đo bằng đơn vị gam trên mét khối (g/m³) hoặc tỷ lệ phần trăm (%) so với lượng hơi nước tối đa mà không khí có thể chứa ở nhiệt độ nhất định. Dụng cụ đo độ ẩm gọi là ẩm kế.

Nói cách khác, đây là thước đo lượng hơi nước tồn tại trong bầu khí quyển. Hơi nước này có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau như lượng mưa, sương mù, sông hồ, ao hồ, cây cối, sinh hoạt của con người tùy theo mỗi khu vực,… Theo nghiên cứu, có tới 80% hơi nước trong bầu khí quyển để duy trì không khí ở mức cân bằng.

Sở dĩ bầu không khí của chúng ta có độ ẩm là do lượng lượng lớn trên bề mặt Trái đất (chiếm đến 70% diện tích). Khi mặt nước chịu tác động bởi những cơn gió và nhiệt lượng từ mặt trời chiếu xuống, nước bay hơi và phân tán vào bầu không khí.

độ ẩm không khí là gì
Độ ẩm không khí là hàm lượng nước có trong không khí

Các loại độ ẩm không khí

Độ ẩm được phân thành 3 loại chính dựa trên cách đo lường và ý nghĩa của chúng như sau:

  • Độ ẩm tuyệt đối: Là lượng hơi nước thực tế có trong một đơn vị thể tích không khí nhất định, thường được đo bằng gam trên mét khối (g/m³).
  • Độ ẩm tương đối: Là tỷ lệ phần trăm giữa lượng hơi nước thực tế và tối đa  trong không khí ở nhiệt độ nhất định, thể hiện mức độ bão hòa của hơi nước.
  • Độ ẩm 100%: Là không khí đạt trạng thái bão hòa về hàm lượng hơi nước. Lúc này, lượng hơi nước thực tế đo được bằng với lượng tối đa của không khí. Nói cách khác, không khí không thể chứa thêm bất kỳ hơi nước nào nữa.

Độ ẩm không khí bao nhiêu là tốt?

Độ ẩm lý tưởng của không khí dao động trong khoảng 40% đến 70%. Tuy nhiên, mức độ tốt nhất có thể thay đổi tùy thuộc vào từng đối tượng như người già, trẻ sơ sinh,…

  • Mức 40% – 60%: Đây là mức lý tưởng cho hầu hết mọi người, giúp tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu, nâng cao chất lượng giấc ngủ và hiệu quả làm việc.
  • Mức 40% – 50%: Mức độ này phù hợp cho người già và trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh, giúp bảo vệ hệ hô hấp và sức khỏe tổng thể.
  • Mức 50% – 70%: Phù hợp cho một số ngành sản xuất, bảo quản cần duy trì độ ẩm nhất định.
độ ẩm không khí
Độ ẩm không khí ở mức 40% đến 60% là lý tưởng, tốt cho sức khoẻ

Độ ẩm cao thì sao? Khi độ ẩm cao hơn 70% sẽ gây cảm giác ngột ngạt, khó thở, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sức khoẻ hoặc gây hại cho da.

Thời điểm mùa mưa miền Nam diễn ra, độ ẩm tại khu vực này được ghi nhận ở mức cao. Bên cạnh đó, môi trường ẩm ướt cũng là điều kiện lý tưởng cho nấm mốc phát triển và làm hư hỏng đồ vật.

Độ ẩm không khí thấp hơn 30% gây khô da, nứt nẻ môi, kích ứng mắt, khô mũi và cổ họng. Nó có thể khiến hệ miễn dịch suy yếu, dễ mắc bệnh đường hô hấp.

Tỉm hiểu thêm: Chỉ số chất lượng không khí (aqi) cho biết điều gì?

Cách giảm độ ẩm trong phòng hiệu quả

Vào mùa mưa và khi trời nồm ẩm, sàn nhà thường bị đọng nước, bầu không khí trở nên rất khó chịu bởi độ ẩm cao. Để khắc phục hiện tượng này, bạn có thể tham khảo một vài cách giảm độ ẩm trong phòng hiệu quả dưới đây:

Dùng bã cà phê để giảm độ ẩm

Bã cà phê có khả năng hút ẩm tự nhiên, giúp giảm độ ẩm trong phòng. Bạn cần phơi khô bã cà phê sau khi sử dụng. Sau đó cho bã cà phê vào túi vải hoặc hộp kín. Cuối cùng là đặt túi/hộp bã cà phê ở những nơi có độ ẩm cao trong phòng như góc phòng, tủ quần áo, kệ sách.

Bã cà phê rất dễ kiếm, dễ sử dụng, giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn các phương pháp hút ẩm khác. Tuy nhiên bạn cần thay bã cà phê thường xuyên (khoảng 2-3 ngày/lần).

cách giảm độ ẩm trong phòng
Dùng bã cà phê để giảm độ ẩm trong phòng

Sử dụng máy vệ sinh hơi nước

Bạn có thể sử dụng máy vệ sinh hơi nước để lau dọn nhà cửa, đặc biệt là những nơi có độ ẩm cao như sàn nhà, tường nhà, cửa sổ. Hơi nước nóng sẽ bốc hơi và mang theo hơi ẩm trong không khí.

Đây là một phương pháp giảm độ ẩm hiệu quả nhanh chóng, diệt khuẩn, khử mùi. Tuy nhiên chi phí mua máy vệ sinh hơi nước khá cao và cần sử dụng cẩn thận để tránh bỏng.

Trồng cây trong nhà

Một phương pháp vô cùng đơn giản giúp bạn giảm độ ẩm không khí đó là trồng cây trong phòng. Cây xanh quang hợp và hấp thụ hơi nước trong không khí, giúp giảm độ ẩm.

Bạn nên chọn những loại cây có khả năng hút ẩm tốt như: thường xuân, lan ý, lưỡi hổ, tre cảnh,… Cây nên được đặt ở những nơi có độ ẩm cao trong phòng như góc phòng, kệ sách. Trồng cây vừa tạo không gian xanh mát, thanh lọc không khí lại tăng tính thẩm mỹ cho căn phòng.

Sử dụng máy hút mùi trong bếp

Máy hút mùi sẽ hút hơi nước, khói bụi và mùi thức ăn ra khỏi bếp, ngăn không cho chúng lan tỏa ra các khu vực khác trong nhà. Đây là một cách làm giảm độ ẩm trong bếp, giữ cho không gian nhà bếp thoáng mát, sạch sẽ. Bạn cũng nên cần vệ sinh máy hút mùi thường xuyên để tránh hư hỏng.

Ngược lại, nếu bạn muốn tìm cách tăng độ ẩm trong phòng, bạn có thể đặt chậu nước hoặc bình nước, phơi khăn ẩm trong phòng, sử dụng máy tạo ẩm hoặc lau nhà bằng nước ấm…

Lời kết

Nắm rõ những kiến thức về độ ẩm không khí là gì và cách điều chỉnh độ ẩm phù hợp sẽ giúp chúng ta có thể bảo vệ sức khỏe của mình và người thân, nâng cao chất lượng cuộc sống và gìn giữ môi trường sống xung quanh.

edna Ngọc Ánh là tác giả khí hậu Việt

Edna Ngọc Ánh

Edna Ngọc Ánh là CEO trẻ tuổi đã xây dựng nên website này. Cô là Cử nhân ngành Địa lý học - ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Tp.HCM.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *