Mùa đông bắt đầu từ tháng mấy? Dấu hiệu, ý nghĩa và đặc điểm thời tiết

Mùa đông bắt đầu từ tháng mấy? Dấu hiệu, ý nghĩa và đặc điểm thời tiết

Nắm bắt mùa đông bắt đầu từ tháng mấy để chủ động ứng phó với thời tiết lạnh, tránh ảnh hưởng đến công việc và sức khoẻ.

Mùa đông bắt đầu từ tháng mấy?

Mùa đông ở Việt Nam bắt đầu từ tháng 12 và kéo dài đến hết tháng 2 năm sau. Thời điểm chính thức bắt đầu mùa đông được xác định dựa vào Đông Chí, là thời điểm Mặt Trời xuống đến điểm thấp nhất về phía Nam sau đó quay trở lại phía Bắc.

Mùa đông bắt đầu từ tháng mấy
Thời điểm thu qua đông về

Tại Bắc bán cầu, Đông Chí thường rơi vào ngày 21 hoặc 22 tháng 12, do đó mùa đông bắt đầu từ tháng 12 ở các nước thuộc Bắc bán cầu, bao gồm Việt Nam. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời gian và đặc điểm của mùa đông ở các miền có thể thay đổi đôi chút so với trước đây.

Dấu hiệu nhận biết mùa đông sắp đến

Bên cạnh câu hỏi tháng mấy là mùa đông thì những đặc điểm, dấu hiệu nhận biết mùa đông sắp đến cũng thu hút sự quan tâm của rất nhiều người.

Nhiệt độ

Nhiệt độ chính là câu trả lời rõ ràng nhất cho câu hỏi tháng mấy lạnh. Vào cuối tháng 10, đầu tháng 11, nhiệt độ bắt đầu lạnh. Ban ngày trở nên se lạnh, ban đêm có thể xuống thấp dưới 20°C và bắt đầu xuất hiện sương mù vào sáng sớm, đặc biệt là ở khu vực vùng núi.

Thời tiết

Mặt trời mọc muộn hơn và lặn sớm hơn so với mùa hè và mùa thu điều này dẫn đến thời gian ban đêm sẽ ngắn hơn thời gian ban ngày. Thời gian ban ngày ngắn dần, chỉ khoảng 10-11 giờ trong khi đó ban đêm kéo dài hơn, có thể lên tới 14 giờ đêm.

tháng mấy lạnh
Dấu hiệu nhận biết mùa đông sắp tới

Khi mùa đông tới, sương muối đọng lại thành hạt li ti trên bề mặt vật cứng. Tầm nhìn xa bị hạn chế bởi sương muối dày đặc và sương muối tan dần khi nhiệt độ tăng vào trưa, chiều.

Bên cạnh đó, gió lạnh tràn về từ phía bắc, mang theo không khí lạnh và khô hanh. Những cơn gió lạnh buốt thổi qua gây cảm giác rét run, gió lạnh càng về đêm càng mạnh và lạnh hơn. Đây cũng là nguyên nhân rét đậm rét hại thường xuyên xuất hiện vào mùa đông.

Cây cối và động vật

Khi vào đông lá cây bắt đầu đổi màu từ xanh sang vàng, đỏ rực rỡ. Lượng lá rụng nhiều hơn, tạo thành lớp phủ dày trên mặt đất, nhiều cành cây trở nên trơ trụi, khẳng khiu.

Một số loài động vật bắt đầu chuẩn bị cho mùa đông như tích trữ thức ăn, di cư hoặc ngủ đông. Một số loài chim di cư từ phương Bắc bay về phương Nam để tránh rét.

Hoạt động của con người

Nhiệt độ không khí giảm khiến con người bắt đầu mặc quần áo ấm hơn để giữ ấm cơ thể.

Ngoài ra, mọi người thường ăn nhiều thức ăn nóng, bắt đầu chuẩn bị cho mùa đông như mua củi, quét dọn nhà cửa, sửa chữa nhà cửa,… để giữ ấm cơ thể.

Ngoài ra, đây còn là mùa ngừng canh tác nông nghiệp ở nhiều nơi, các hoạt động chính là làm đất, bón phân chuẩn bị cho vụ mùa mới. Một số cây trồng vụ đông được gieo hạt hoặc thu hoạch như lúa đông, rau màu qua mùa. Vào thời điểm này việc chăn nuôi gia súc phải có thêm biện pháp giữ ấm, chống rét cho vật nuôi.

Mùa đông có ý nghĩa như thế nào?

Khi nhắc tới mùa đông, mọi người không chỉ quan tâm tháng mấy bắt đầu lạnh mà những thông tin xoay quanh ý nghĩa của mùa này cũng rất được quan tâm.

Khởi đầu cho một vòng tuần hoàn mới

Mùa đông là dấu hiệu cho sự kết thúc của một năm cũ và là khởi đầu cho một năm mới. Sau những ngày đông lạnh giá, vạn vật sẽ bắt đầu bừng tỉnh, nhường chỗ cho mùa xuân đầy sức sống, báo hiệu cho sự khởi đầu mới mẻ, tươi đẹp.

Thời gian để sum họp và sẻ chia

Khi cái lạnh tràn về, con người ta có xu hướng tìm kiếm sự ấm áp bên gia đình, người thân. Mùa đông là dịp để mọi người quây quần bên nhau, cùng nhau trò chuyện, chia sẻ những câu chuyện vui buồn trong năm qua, và vun đắp tình cảm gia đình.

Cảm hứng cho nghệ thuật và sáng tạo

Vẻ đẹp tĩnh lặng, thơ mộng của mùa đông thường là nguồn cảm hứng cho các tác phẩm nghệ thuật, âm nhạc, văn học. Mùa đông khơi gợi những cảm xúc sâu lắng, hoài niệm, và thôi thúc con người sáng tạo ra những tác phẩm độc đáo, mang đậm dấu ấn của mùa đông.

Thời tiết mùa đông ở Việt Nam có đặc điểm gì?

Với từng vùng miền khác nhau, thời tiết mùa đông lại hiện lên với những đặc điểm hoàn toàn riêng biệt.

Thời tiết mùa đông miền Bắc

Mùa đông ngoài miền Bắc có nhiệt độ trung bình dao động 10°C – 22°C. Nhiệt độ thấp nhất có thể xuống dưới 0°C ở một số địa phương như đỉnh Phanxipang, Mẫu Sơn.

Vào thời điểm này độ ẩm ở mức thấp, khoảng 60 – 70%, có nơi chỉ 50% không khí khô hanh. Lượng mưa cũng tương đối ít, trung bình khoảng 50 – 100mm/tháng, thời gian mưa ngắn. Nhiều sương muối vào buổi sáng.

tháng mấy bắt đầu lạnh
Thời tiết mùa đông Việt Nam

Đặc điểm thời tiết vào mùa đông của miền khí hậu miền Bắc thường lạnh nhất trong cả nước, sương mù thường xuyên xuất hiện vào buổi sáng sớm.

Vào thời điểm này, miền Bắc có độ ẩm cao, do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc từ lục địa thổi xuống điều này dẫn đến lượng mưa thấp nhất trong năm và chủ yếu là mưa phùn.

Ngoài ra, mùa đông ở các tỉnh vùng núi phía Bắc thường có tuyết rơi. Hiểu rõ nguyên nhân hình thành tuyết giúp người dân chủ động phòng tránh trước hiện tượng tự nhiên khắc nghiệt này.

Thời tiết mùa đông miền Trung

So với miền Bắc, khí hậu miền Trung Việt Nam vào mùa đông có cảm giác ấm áp hơn, nhiệt độ trung bình dao động từ 8°C – 25°C, ít khi xuống dưới 10°C. Độ ẩm trung bình hạ xuống thấp giao động khoảng 75 – 80%. Ngoài ra, vào giai đoạn này lượng mưa tại miền Trung khá nhiều khoảng 200 – 400mm/tháng do hoàn lưu gió mùa.

Độ ẩm thấp khiến khí hậu khô ráo, ít sương mù, tạo cảm giác dễ chịu và thích hợp cho những hoạt động vui chơi, du lịch gia đình. Ngoài ra, lượng mưa tại thời điểm này thấp hơn so với miền Bắc, chủ yếu là mưa rào.

Thời tiết mùa đông miền Nam

Câu hỏi mùa đông là tháng mấy sẽ không phổ biến trong miền Nam như hai khu vực còn lại. Bởi lẽ, khi vào đông, khu vực miền Nam không sở hữu thời tiết lạnh như miền Bắc, hay khô hanh như miền Trung, nhiệt độ trung bình vẫn khá cao từ 22°C – 27°C. Tuy nhiên, vào đêm nhiệt độ thường có xu hướng giảm mạnh tạo cảm giác mát mẻ vào ban đêm.

Độ ẩm khá cao khoảng 75 – 85% có những nơi lên tới 90% là nguyên nhân khiến khí hậu mùa đông miền Nam ẩm ướt, ít sương mù. Ngoài ra, do ảnh hưởng bởi biển Đông nên lượng mưa vào thời điểm này thấp nhất trong năm chỉ từ 50 – 200mm và chủ yếu là mưa rào.

Mùa đông ở Việt Nam nên đi đâu?

Mùa đông ở Việt Nam với tiết trời se lạnh, không khí trong lành là thời điểm lý tưởng để du lịch và khám phá những cảnh đẹp của đất nước. Các điểm đến hấp dẫn mà bất kì du khách nào cũng không thể bỏ qua khi muốn khám phá mảnh đất hình chữ S:

  • Miền Bắc: Sapa, Hạ Long, Hà Nội
  • Miền Trung: Huế, Đà Nẵng, Hội An
  • Miền Nam: TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Phú Quốc

Lời kết

Thắc mắc mùa đông bắt đầu từ tháng mấy được giải đáp chi tiết nhằm giúp bạn có thông tin để chủ động trang bị quần áo ấm trước những diễn biến khó lường của thời tiết. Đặc biệt là thời điểm không khí lạnh hoạt động.

edna Ngọc Ánh là tác giả khí hậu Việt

Edna Ngọc Ánh

Edna Ngọc Ánh là CEO trẻ tuổi đã xây dựng nên website này. Cô là Cử nhân ngành Địa lý học - ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Tp.HCM.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *