Mùa thu bắt đầu từ tháng mấy? Dấu hiệu, đặc điểm và ý nghĩa

Mùa thu bắt đầu từ tháng mấy? Dấu hiệu, đặc điểm và ý nghĩa

Khám phá mùa thu bắt đầu từ tháng mấy để hiểu rõ đặc điểm thời tiết và khí hậu mùa này. Thời tiết mùa thu có nhiều điểm khác biệt với cảnh sắc thiên nhiên lãng mạn và thơ mông, tạo nên bức tranh đầy màu sắc. Trang web Khí Hậu Việt cập nhật thường xuyên những bài viết chuyên sâu về đặc điểm khí hậu Việt Nam.

Mùa thu bắt đầu từ tháng mấy?

Mùa thu tại Việt Nam thường bắt đầu từ khoảng tháng 9 và kéo dài đến hết tháng 11. Tuy nhiên, thời điểm chính xác có thể thay đổi đôi chút tùy theo khu vực và năm.

mùa thu bắt đầu từ tháng mấy
Mùa thu bắt đầu từ tháng mấy

Sau khi trải qua mùa hè oi ả, nóng bức chúng ta sẽ tiến vào tận hưởng không khí mát mẻ, dễ chịu của mùa thu với nhiệt độ trung bình dao động từ 23°C đến 28°C, ban đêm se lạnh.

Những dấu hiệu của mùa thu

Thu sang mang đến cho ta những cảm xúc đặc biệt bởi vẻ đẹp lãng mạn và bầu không khí dễ chịu. Dưới đây là một số dấu hiệu mùa thu đang tới gần:

Về thời tiết

Nắng oi ả của mùa hè dần dịu lại, thay vào đó là bầu không khí mát mẻ, trong lành. Nhiệt độ trung bình dao động từ 23°C đến 28°C kèm gió heo may thổi nhẹ, mang theo hương vị đặc trưng của mùa thu. Lượng mưa giao động từ 150 – 600mm tùy theo từng vùng. Độ ẩm cao hơn mức trung bình luôn trên 75% khiến thời tiết có cảm giác ẩm ướt, se lạnh. Sương mù mỏng manh thường xuất hiện vào buổi sáng sớm, tạo nên khung cảnh huyền ảo, lãng mạn.

Mùa thu cũng là mùa bão ở Việt Nam, thời điểm nước ta đón nhận nhiều cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên biển.

Về cây cối

Lá cây bắt đầu chuyển màu, từ xanh sang vàng, đỏ, cam rực rỡ là đặc điểm của mùa thu dễ dàng nhận biết nhất. Một số loài cây bắt đầu rụng lá, tạo nên thảm lá vàng đầy lãng mạn trên những con đường. Các loài hoa đặc trưng của mùa này như hoa cúc, hoa sữa, hoa trạng nguyên nở rộ, tô điểm thêm vẻ đẹp cho cảnh sắc thiên nhiên.

Về con người

Mọi người thường mặc những bộ quần áo mỏng nhẹ hơn, phù hợp với tiết trời se lạnh của mùa thu. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động vui chơi giải trí đặc trưng của mùa thứ ba trong năm diễn ra như: Tết thiếu nhi Trung Thu, đi dạo trong công viên, thưởng thức cà phê,…

Đặc điểm của thời tiết mùa thu

Với từng khu vực thời tiết mùa thu lại có những đặc điểm riêng biệt.

thời tiết mùa thu
Đặc điểm thời tiết mùa thu

Tìm hiểu thời tiết cực đoan là gì để nắm bắt các hiện tượng thường xảy ra vào mùa thu.

Mùa thu miền Bắc

Bước vào mùa thu, miền Bắc không còn cái nắng oi ả gay gắt của mùa hè mà thay vào đó là bầu không khí mát mẻ, dễ chịu. Nhiệt độ trung bình dao động từ 23°C đến 28°C, ban đêm se lạnh, mang đến cảm giác thư thái, sảng khoái.

Độ ẩm cao, thường xuyên có sương mù vào buổi sáng sớm, tạo nên khung cảnh huyền ảo, lãng mạn. Vào thời điểm này, lượng mưa tăng rõ rệt so với mùa hè và chủ yếu là mưa rào vào cuối mùa, mang đến cảm giác sảng khoái sau những ngày hè nóng bức.

Mùa thu miền Trung

Khác biệt với miền Bắc, mùa thu miền Trung mang đến cảm giác ấm áp, khô ráo. Nhiệt độ trung bình dao động từ 25°C đến 30°C, ban đêm se lạnh.

Độ ẩm thấp, không khí trong lành, ít oi bức. Lượng mưa ít, chủ yếu là mưa bão, tập trung vào cuối mùa. Gió mùa Đông Bắc thổi mạnh, tạo nên những cơn gió lộng, mang theo hơi nước mặn từ biển vào đất liền.

Mùa thu miền Nam

Câu hỏi bao giờ đến mùa thu có lẽ được hỏi nhiều nhất trong miền Nam. Bởi lẽ, mùa thu miền Nam đến muộn nhất so với hai miền còn lại, tuy nhiên vẫn mang đến bầu không khí ấm áp, dễ chịu. Nhiệt độ trung bình dao động từ 27°C đến 32°C, ban đêm mát mẻ, dễ chịu.

Độ ẩm cao, tuy nhiên không oi bức như mùa hè. Lượng mưa giảm dần so với mùa hè, chủ yếu là mưa rào nhẹ, thưa dần, thường xuất hiện vào buổi chiều tối. Gió mùa Đông Bắc thổi nhẹ, mang theo cảm giác mát mẻ, sảng khoái.

Tìm hiểu mùa đông bắt đầu từ tháng mấy để biết sớm thời điểm giao mùa trong năm

Mùa thu có ý nghĩa gì trong tình yêu?

Không chỉ mùa thu từ tháng mấy được quan tâm mà những ý nghĩa sâu sắc của mùa này mang lại cũng thu hút mối quan tâm của rất nhiều người.

Tiết trời se lạnh, bầu không khí trong xanh, những tán lá vàng rực rỡ, hương hoa sữa nồng nàn,… tất cả tạo nên một khung cảnh lãng mạn, nên thơ, như bước ra từ trong những trang tiểu thuyết ngôn tình. Giữa khung cảnh ấy, những đôi uyên ương sánh bước bên nhau, tay trong tay, lòng trong lòng, càng thêm gắn kết và trân trọng những khoảnh khắc bên nhau.

Dấu hiệu mùa thu
Ý nghĩa của mùa thu như thế nào trong tình yêu?

Mùa thu không chỉ đẹp bởi vẻ đẹp lãng mạn mà còn đẹp bởi nó là dấu hiệu cho sự chuyển giao sang một mùa mới, một khởi đầu mới. Mùa thu đến, mang theo những hy vọng mới, những ước mơ mới, những dự định mới cho tình yêu. Các cặp đôi hy vọng về một tương lai tươi sáng bên nhau, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vun đắp cho tình yêu thêm bền chặt, viên mãn.

Mùa thu nên đi du lịch ở đâu Việt Nam?

Những tín đồ của du lịch cần nắm rõ cuối thu là tháng mấy, bởi lẽ giai đoạn này ở Việt Nam là thời điểm lý tưởng để du lịch, bởi thời tiết mát mẻ, dễ chịu, không quá nóng cũng không quá lạnh. Dưới đây là một số địa điểm du lịch đẹp nhất Việt Nam vào thời gian này:

  • Miền Bắc
    • Hà Nội: Hồ Gươm, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Chùa Một Cột,…
    • Sapa: Trekking, tắm lá Dao, khám phá các bản làng,…
    • Hạ Long: chèo thuyền kayak, tắm biển, khám phá hang động,…
  • Miền Trung
    • Huế: Đại Nội Huế, Chùa Thiên Mụ, Cầu Trường Tiền,…
    • Đà Nẵng: Bà Nà Hills, Ngũ Hành Sơn,…
    • Hội An: Phố cổ, thả đèn hoa đăng, đi thuyền trên sông Hoài,…
  • Miền Nam
    • Hồ Chí Minh: Chợ Bến Thành, Dinh Độc Lập, Nhà thờ Đức Bà,…
    • Đà Lạt: Hồ Xuân Hương, Thung lũng Tình Yêu, Vườn hoa Đà Lạt,…
    • Phú Quốc: Tắm biển, lặn biển ngắm san hô, tham quan các khu rừng nguyên sinh,…

Lời kết

Câu hỏi mùa thu bắt đầu từ tháng mấy của các bạn hẳn đã có câu trả lời. Mùa thu diễn ra từ tháng 8 đến tháng 10 dương lịch với bầu không khí mát mẻ dễ chịu và cảnh vật hữu tình.

edna Ngọc Ánh là tác giả khí hậu Việt

Edna Ngọc Ánh

Edna Ngọc Ánh là CEO trẻ tuổi đã xây dựng nên website này. Cô là Cử nhân ngành Địa lý học - ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Tp.HCM.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *