Mùa hè từ tháng mấy? Dấu hiệu, ý nghĩa, đặc điểm thời tiết

Mùa hè từ tháng mấy? Dấu hiệu, ý nghĩa, đặc điểm thời tiết

Hiểu rõ mùa hè từ tháng mấy để lên kế hoạch chuẩn bị cho những hoạt động ngoài trời và nghỉ ngơi. Đặc điểm thời tiết mùa này cũng được nhiều người quan tâm trước khi lên kế hoạch cho công việc và cuộc sống.

Mùa hè từ tháng mấy?

Mùa hè bắt đầu từ tháng 5 và kết thúc vào tháng 7 dương lịch. Đây là thời điểm mà bầu trời trong xanh cao vời vợi, những tia nắng vàng óng ả rọi xuống mặt đất, xua tan đi cái se lạnh của mùa xuân.

Mùa hè từ tháng mấy
Mùa hè bắt đầu từ tháng mấy?

Thời tiết ngoài trời nóng bức hơn so với đặc điểm của mùa xuân, nhiệt độ trung bình dao động từ 28°C đến 35°C, thậm chí có thể lên đến 39°C ở một số khu vực. Mùa này mang đến những ngày dài nhất trong năm, với thời gian ban ngày kéo dài từ 13 đến 14 tiếng.

Ngoài ra, nhiệt độ mùa hè tăng cao, có thời điểm đạt đỉnh, là lý do khiến băng tan ở hai cực.

Cách nhận biết mùa hè sắp đến

Mùa hè ở Việt Nam dễ dàng nhận biết hơn so với các mùa còn lại trong năm bởi sự thay đổi rõ rệt về thời tiết . Dưới đây là một vài đặc điểm nhận biết mùa hạ tiêu biểu nhất:

  • Nhiệt độ tăng cao: Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất. Nền nhiệt độ bắt đầu tăng dần, ban ngày trở nên oi bức, khó chịu.
  • Ánh nắng mặt trời: Mặt trời xuất hiện nhiều hơn, chiếu sáng rực rỡ hơn. Ánh nắng chói chang, gay gắt có thể khiến con người cảm thấy khó chịu và mệt mỏi.
  • Hoạt động của con người: Mọi người bắt đầu mặc quần áo thoáng mát, đi chơi biển, du lịch nhiều hơn. Học sinh bắt đầu kỳ nghỉ, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí.
  • Sự kiện văn hóa: Nhiều lễ hội truyền thống diễn ra vào thời điểm này, tạo nên không khí sôi động, náo nhiệt.

Tìm hiểu mùa đông vào tháng mấy và những hiện tượng đặc trưng của mùa này.

Thời tiết mùa hè các khu vực ở nước ta như thế nào?

Với mỗi vùng miền, thời tiết mùa hè Việt Nam lại có những đặc điểm khác nhau.

Thời tiết mùa hè khu vực miền Bắc

Thời tiết mùa hạ tại miền Bắc sẽ bắt đầu với những cơn gió mát lạnh, không khí ấm áp và khô ráo. Tuy nhiên, khi bước vào tháng 6, tháng 7 nhiệt độ trung bình ban ngày dao động từ 30°C đến 35°C, có thể lên tới 40°C hoặc cao hơn vào những đợt nắng nóng.

Mùa hè ở việt nam
Mùa hè ở miền Bắc Việt Nam

Giữa ngày và đêm, chênh lệch nhiệt độ có thể lên tới 10°C, thậm chí cao hơn. Số ngày nắng nóng trung bình từ 10 đến 20 ngày mỗi tháng, tập trung nhiều vào tháng 6, 7 và 8. Độ ẩm dao động từ 70% đến 90%, đặc biệt cao vào buổi sáng và tối, khiến cảm giác oi bức tăng cao.

Thời tiết mùa hè khu vực miền Trung

Nổi tiếng với khí hậu nhiệt đới, thời tiết mùa hè miền Trung phải đối mặt với nắng nóng gay gắt và khô hanh. Nền nhiệt độ tại các khu vực nội địa có thể lên đến 40°C, 41°C, thậm chí 42°C vào những ngày nắng đỉnh điểm.

Giữa ngày và đêm, chênh lệch nhiệt độ có thể lên tới 12°C, thậm chí cao hơn. Nắng nóng kéo dài trung bình từ 15 đến 25 ngày mỗi tháng, tập trung nhiều vào tháng 7 và 8. Độ ẩm thấp dao động từ 60% đến 75%, thấp hơn so với miền Bắc và Nam Bộ.

Thời tiết mùa hè khu vực miền Nam

Trả lời cho câu hỏi ở miền Nam mùa hè từ tháng mấy đến tháng mấy. Khác với hai miền Bắc và Trung, miền Nam Việt Nam thường có mùa hạ từ tháng 4 đến tháng 9, kéo dài khoảng 6 tháng. Nhiệt độ trung bình từ 28°C – 34°C, mức cao nhất có thể lên tới 40°C hoặc cao hơn vào những đợt nắng nóng.

Giữa ngày và đêm, chênh lệch nhiệt độ thường chỉ từ 3°C đến 5°C. Nắng nóng kéo dài trung bình từ 15 đến 20 ngày mỗi tháng, tập trung nhiều vào tháng 4, 5 và 6. Độ ẩm cao dao động từ 75% đến 85%, đặc biệt cao vào buổi sáng và tối.

Khám phá những đặc điểm của mùa xuân về thời tiết có gì khác biệt với mùa hè

Mùa hè có ý nghĩa gì?

Nếu ai đó hỏi bạn mùa hè còn gọi là mùa gì. Đây là mùa của những hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời sôi động. Mọi người có thể cùng nhau tắm biển, du lịch, tham gia các lễ hội, hay đơn giản là tụ tập bạn bè, gia đình dưới tán cây râm mát để trò chuyện và tận hưởng bầu không khí trong lành.

mùa hè từ tháng mấy đến tháng mấy
Mùa hè có ý nghĩa như thế nào?

Bên cạnh những ý nghĩa về mặt vui chơi giải trí, mùa hạ còn mang đến cho con người nhiều giá trị to lớn khác. Đây còn là thời điểm để học sinh được nghỉ ngơi sau một năm học tập căng thẳng, là thời gian để các gia đình quây quần bên nhau, vun đắp tình cảm và gắn kết yêu thương.

Mùa hè rời đi là lúc mùa thu kịp tới. Khám phá dấu hiệu mùa thu sau những ngày hè nóng bức để thấy rõ sự khác biệt giữa hai thời điểm trong năm.

Du lịch mùa hè ở Việt Nam nên đi những đâu?

Tại Việt Nam, nếu bạn có dự định đi du lịch vào khoảng thời gian này, thì bạn sẽ phải đắn đo tương đối nhiều đấy. Bởi có rất nhiều địa điểm tuyệt vời dành cho bạn. Dưới đây là một vài địa điểm nổi bật chúng tôi muốn gợi ý cho bạn:

  • Miền Bắc: Sapa (Lào Cai), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình)
  • Miền Trung: Đà Nẵng, Huế, Phố cổ Hội An (Quảng Nam)
  • Miền Nam: Mũi Né (Bình Thuận), Vũng Tàu

Nhìn chung, với mỗi vùng miền, với mỗi đặc điểm thời tiết khác nhau lại có những địa điểm du lịch thú vị cho bạn lựa chọn. Thay vì thắc mắc tháng mấy hết mùa hè, thì ngay bây giờ bạn nên chọn cho mình một địa điểm lý tưởng và tới đó tận hưởng khoảng thời gian tuyệt vời này ngay thôi.

Lời kết

Mùa hè từ tháng mấy cùng những dấu hiệu, ý nghĩa và đặc điểm thời tiết mùa hè ở 3 miền đã được tổng hợp. Mỗi vùng miền ở nước ta có những đặc trưng khí hậu khác nhau, tạo nên những nét đặc trưng riêng biệt.

edna Ngọc Ánh là tác giả khí hậu Việt

Edna Ngọc Ánh

Edna Ngọc Ánh là CEO trẻ tuổi đã xây dựng nên website này. Cô là Cử nhân ngành Địa lý học - ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Tp.HCM.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *