Địa lý khí hậu Quảng Bình có đặc điểm gì? Nên đi du lịch mùa nào?

Địa lý khí hậu Quảng Bình có đặc điểm gì? Nên đi du lịch mùa nào?

Khí hậu Quảng Bình với những đặc điểm độc đáo, mang đậm dấu ấn của cả miền Bắc và miền Nam, góp phần tạo nên bức tranh thiên nhiên đa dạng và thu hút du khách ghé thăm mảnh đất xinh đẹp này. Nơi đây nổi tiếng với những địa danh du lịch thiên nhiên hùng vĩ như Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, bãi biển Lệ Thủy,…

Khí hậu Quảng Bình có đặc điểm gì?

Khí hậu Quảng Bình chịu ảnh hưởng của gió mùa và các khối khí từ cả hai miền Bắc và Nam. Một năm ở đây được chia thành 2 mùa rõ rệt: mùa khô và mùa mưa.

Thời tiết nơi đây được xem là khắc nghiệt nhất miền với mùa khô nắng nóng gay gắt, mùa mưa có bão lớn đổ bộ. Lượng mưa trung bình năm đạt 2.000 – 2.300mm.

Số giờ nắng trong năm khá cao, ước tính 1.700 – 2.000 giờ. Cán cân bức xạ năm đạt 70 – 80 kcal/cm2.

Mùa khô ở Quảng Bình

Đặc điểm khí hậu Quảng Bình mùa này chủ yếu là nắng nóng với nền nhiệt độ trung bình dao động từ 24 độ C – 25 độ C. Mùa khô ở nơi đây kéo dài từ tháng 4 đến tháng 8 với các tháng nóng nhất là tháng 6, 7 và 8, với nhiệt độ có thể lên đến 38 độ C – 40 độ C.

Lượng mưa trung bình rất thấp, chỉ có vài cơn mưa rào bất chợt thi thoảng xảy ra vào buổi chiều tối. Vào mùa này, không khí khá hanh khô, ít mây, bầu trời trong xanh.

Nắng nóng trong nhiều ngày có thể gây ra tình trạng hạn hán, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt. Du khách cần chú ý các biện pháp chống nắng, uống nhiều nước để tránh say nắng.

khí hậu quảng bình
Bầu trời Quảng Bình vào mùa khô ít mây, trong xanh

Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa và chịu ảnh hưởng của gió Lào khô nóng, thời tiết Quảng Bình mùa khô có mức nhiệt lên đến 38 – 40 độ C, gây cảm giác oi bức, rát da.

Mùa mưa ở Quảng Bình

Mùa mưa ở Quảng Bình bắt đầu từ tháng 9 và kết thúc vào tháng 3 năm sau, với lượng mưa trung bình 2.000 – 2.300mm/năm. Các tháng mưa nhiều nhất là tháng 9, 10 và 11, đây cũng là thời điểm mùa mưa bão miền Trung diễn ra. Các cơn mưa thường kéo dài nhiều giờ và có thể kèm theo giông sét gây nguy hiểm.

Thời tiết Quảng Bình mùa mưa khá mát mẻ với nhiệt độ trung bình trong mùa mưa dao động từ 22 độ C – 25 độ C. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc nên tiết trời có thể trở nên lạnh hơn vào những tháng cuối năm, đặc biệt là vào tháng 12 và tháng 1.

Độ ẩm không khí trong mùa này khá cao, oi bức, thường dao động từ 75% – 85%. Mùa mưa mang đến nguồn nước dồi dào cho các hoạt động nông nghiệp, sinh hoạt và du lịch. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn nguy cơ lũ lụt, sạt lở đất, đặc biệt là vào các tháng mưa lớn.

đặc điểm khí hậu quảng bình
Mùa mưa Quảng Bình thời tiết mát mẻ, dễ chịu

Tìm hiểu khí hậu Hà Tĩnh – tỉnh thành nằm phía Bắc Quảng Bình, thời tiết có nhiều điểm tương đồng.

Quảng Bình ở miền nào? Địa lý của Quảng Bình

Quảng Bình thuộc miền Trung Việt Nam. Địa hình Quảng Bình khá đa dạng với các địa hình chính như:

  • Núi: Chiếm hơn 80% diện tích, tập trung ở phía Tây. Dãy Trường Sơn chạy dọc theo biên giới Việt Nam – Lào.
  • Đồi: Phân bố ở các khu vực ven biển và trung du.
  • Đồng bằng: Tập trung ở khu vực ven biển, với diện tích nhỏ nhưng đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp.

Dân số của tỉnh thành này là hơn 890.000 người (năm 2020). Do địa lý khí hậu Quảng Bình phong phú, thuận lợi nên thích hợp phát triển nông nghiệp với các loại nông sản chủ yếu như lúa, cây ăn quả, cây công nghiệp…Du lịch cũng là ngành kinh tế mũi nhọn, với nhiều khu du lịch nổi tiếng.

Du lịch Quảng Bình có gì hấp dẫn?

Du lịch Quảng Bình là một ý tưởng hợp lý cho du khách vào dịp nghỉ lễ. Nơi đây nổi tiếng với hệ thống hang động kỳ vĩ, những bãi biển đẹp và nhiều di tích lịch sử, văn hóa. Hơn nữa, khí hậu Quảng Bình quanh năm ôn hoà góp phần giữ chân du khách khi đến với mảnh đất này.

Du khách có thể ghé thăm những địa điểm du lịch nổi tiếng như:

  • Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng: Di sản thiên nhiên thế giới với hệ thống hang động kỳ vĩ, tiêu biểu là Hang Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới.
  • Biển Nhật Lệ: Bãi biển đẹp với bờ cát trắng mịn, nước biển xanh trong, thích hợp cho các hoạt động tắm biển, vui chơi giải trí.
  • Cố đô Đồng Hới: Nơi lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa với các di tích như Lũy Hoài, Quảng Bình Quan, nhà thờ Tam Tòa,…
  • Sông Chày – Hang Tối: Trải nghiệm chèo thuyền kayak khám phá hang động, tắm bùn khoáng và hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ.
khí hậu ở quảng bình
Quảng Bình có nhiều hang động lớn nổi tiếng

Nên đi Quảng Bình vào mùa nào?

Thời điểm thích hợp nhất để du khách ghé thăm Quảng Bình đó là vào mùa khô, từ tháng 4 đến tháng 8. Thời tiết ở Quảng Bình mùa này nắng đẹp, ít mưa, thuận lợi cho các hoạt động tham quan, khám phá.

Tuy nhiên, du khách cũng cần chuẩn bị sẵn những biện pháp tránh nắng nóng như: mang theo ô dù, uống đủ nước, thoa kem chống nắng… để đảm bảo sức khoẻ.

Cách di chuyển đến Quảng Bình

Những du khách ở xa miền Trung nên đi du lịch Quảng Bình bằng đường hàng không sẽ thuận tiện hơn. Sân bay Đồng Hới (VNA) là sân bay duy nhất của tỉnh, cách thành phố Đồng Hới khoảng 10km. Hiện nay, có các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways khai thác đường bay đến Đồng Hới từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Vinh,…

Để tiết kiệm chi phí, du khách cũng nên cân nhắc lựa chọn tàu hoả để đi du lịch. Trải nghiệm đi tàu cũng khá thú vị, du khách có thể ngắm cảnh đẹp trên đường đi. Ga Đồng Hới là ga tàu chính của tỉnh, nằm trên tuyến đường sắt Bắc Nam. Sau khi đặt chân xuống ga, du khách chỉ cần bắt xe ôm hoặc taxi đến địa điểm mà mình mong muốn.

Đặc sản Quảng Bình là gì?.

Nói tới đặc sản Quảng Bình phải nhắc tới món bánh bột lọc – được làm từ bột nếp, nhân tôm thịt và nấm mèo, gói trong lá chuối hoặc lá dong. Bánh được luộc chín, chấm với nước mắm chua ngọt và ăn kèm với rau sống.

Ngoài ra, nơi đây còn có nhiều món ăn dân dã nhưng cũng hết sức hấp dẫn như: mì Quảng, cá nhệch sông Gianh, bánh xèo Quảng Hòa, nhút tép đồng Lệ Thuỷ, nước mắm Bảo Ninh…

Thông tin tổng quan về Quảng Bình

Dưới đây là những thông tin tổng quan giới thiệu Quảng Bình mà có thể du khách đang quan tâm:

Biển số xe 73 ở đâu?

Theo quy định của Bộ Công an Việt Nam, biển số xe 73 được cấp cho các phương tiện giao thông cơ giới đăng ký và quản lý tại địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Mã zip/mã bưu điện/mã bưu chính Quảng Bình

Mã bưu điện của tỉnh Quảng Bình là 47000. Mã này được sử dụng cho tất cả các địa phương trong tỉnh, bao gồm thành phố Đồng Hới, thị xã Ba Đồn và 6 huyện: Bố Trạch, Lệ Thủy, Minh Hóa, Quảng Ninh, Tuyên Hóa, và Minh Hóa.

Quảng Bình giáp tỉnh nào?

Quảng Bình nằm ở khu vực Bắc Trung Bộ, giáp với các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Kon Tum, Quảng Trị và biển Đông.

Lời kết

Khí hậu Quảng Bình là một yếu tố quan trọng tạo nên sức hấp dẫn cho mảnh đất này. Du khách đến đây có thể trải nghiệm những mùa du lịch khác nhau với những nét đẹp riêng biệt. Truy cập vào website của chúng tôi để khám phá khí hậu Việt Nam được cập nhật liên tục và chính xác.

edna Ngọc Ánh là tác giả khí hậu Việt

Edna Ngọc Ánh

Edna Ngọc Ánh là CEO trẻ tuổi đã xây dựng nên website này. Cô là Cử nhân ngành Địa lý học - ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Tp.HCM.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *