Khí hậu Thái Nguyên – Đặc điểm địa lý nổi bật

Khí hậu Thái Nguyên – Đặc điểm địa lý nổi bật

Khí hậu Thái Nguyên mang tính chất ôn hoà, dễ chịu khiến cho nơi này trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn. Nơi đây nổi tiếng với những đồi chè xanh mướt trải dài đến tận chân trời, những bản làng dân tộc thiểu số độc đáo và phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ.

Khí hậu Thái Nguyên có đặc điểm gì?

Khí hậu Thái Nguyên mang tính chất cận nhiệt đới ẩm gió mùa, thời tiết nơi đây quanh năm ôn hòa, dễ chịu, với bốn mùa rõ rệt: xuân, hạ, thu, đông thuận lợi cho phát triển ngành nông – lâm nghiệp.

Nhiệt độ trung bình của tỉnh này dao động từ 21 – 23 độ C (tăng dần từ Bắc xuống Nam và Đông sang Tây). Tổng số giờ nắng trong năm ước tính 1300 – 1750 giờ.

Bên cạnh đó, lượng mưa tại địa phương được ghi nhận khoảng 2000 – 2500 mm, cao nhất vào tháng 8.

Mùa xuân tại Thái Nguyên

Thời tiết Thái Nguyên mùa xuân ấm áp, không quá nóng cũng không quá lạnh, kéo dài từ tháng 2 đến tháng 4. Nhiệt độ trung bình dao động từ 16 độ C đến 23 độ C, ban ngày ấm áp, ban đêm se lạnh.

Lượng mưa mùa này khá ít, trời khô ráo, ít có hiện tượng sương mù hay mưa phùn. Độ ẩm trung bình khoảng 75% – 80% do gió Đông Bắc thổi yếu, không còn mạnh như mùa đông.

khí hậu thái nguyên
Mùa xuân tại Thái Nguyên khá ấm áp, dễ chịu

Theo thống kê, nạn chặt phá rừng tại Thái Nguyên đang ngày càng diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng. Đây là vấn đề nhức nhối, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho môi trường và gia tăng thời tiết cực đoan trong thời gian tới.

Mùa hạ tại Thái Nguyên

Thời tiết Thái Nguyên mùa hè (từ tháng 4 đến tháng 10), với đặc điểm nổi bật là nóng ẩm. Nhiệt độ trung bình dao động từ 25 độ C đến 28 độ C, cao nhất có thể lên đến 38°C. Tháng nóng nhất thường là tháng 6 hoặc tháng 7.

Từ tháng 6 đến tháng 8 thường xuyên có những trận mưa lớn kèm theo giông sét, chiếm 80% lượng mưa cả năm. Lượng mưa trung bình tháng cao nhất có thể lên đến 300mm.

Tìm hiểu thêm: Đặc điểm của bão ở nước ta để hiểu rõ cách hoạt động của hiện tượng thời tiết cực đoan này.

Mùa thu tại Thái Nguyên

Mùa thu ở Thái Nguyên bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11, với nhiệt độ trung bình dao động từ 20 độ C đến 25 độ C. Thời tiết Thái Nguyên mùa thu khá mát mẻ, dễ chịu, không còn nóng bức như mùa hè nhưng cũng không quá lạnh giá như mùa đông.

Lượng mưa trung bình nằm trong khoảng 200 – 300 mm. Mưa thường xuất hiện dưới dạng mưa rào ngắn, không kéo dài. Bầu trời thu thường xuyên có nắng đẹp, thích hợp cho các hoạt động du lịch ngoài trời.

du lịch thái nguyên
Mùa thu Thái nguyên mát mẻ, thích hợp cho các hoạt động du lịch

Mùa đông tại Thái Nguyên

Mùa đông Thái Nguyên kéo dài từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Nhiệt độ trung bình dao động từ 12 độ C đến 15 độ C, tuy nhiên nền nhiệt có thể xuống thấp đến 0 độ C và xuất hiện sương muối, băng giá ở một số khu vực. Chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm khá lớn, ban ngày nắng ấm 20 độ C nhưng ban đêm có thể xuống đến 5 độ C.

Lượng mưa trung bình toàn mùa khá thấp, chỉ khoảng 10% tổng lượng mưa cả năm. Gió mùa Đông Bắc hoạt động mạnh, mang theo không khí lạnh và khô từ Trung Quốc, khiến cho cảm giác lạnh nhiều hơn so với nhiệt độ thực tế.

Xem thêm:

  • Khí hậu Vĩnh Phúc mùa hạ nóng ẩm, thường xuyên chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới.
  • Khí hậu Bắc Kạn vùng núi trung du, mùa hè mát mẻ, mùa đông lạnh giá có tuyết rơi ở một số khu vực.

Thái Nguyên ở miền nào? Địa lý của Thái Nguyên

Thái Nguyên ở miền Bắc, thuộc vùng Đông Bắc Bộ Việt Nam, cách thủ đô Hà Nội 80km. Địa hình Thái Nguyên chủ yếu là đồi núi, thấp dần từ Tây Bắc xuống Đông Nam (chiếm hơn 70% diện tích), bao gồm các ngọn núi thấp, xen kẽ với các thung lũng nhỏ hẹp.

Dân số của tỉnh đạt hơn 1,3 triệu người vào năm 2020. Ngành nông nghiệp của tỉnh nổi tiếng với các sản phẩm như chè, mía, lâm sản,… Ngành công nghiệp phát triển mạnh, đặc biệt là công nghiệp luyện kim, than, điện lực.

Du lịch cũng là một lĩnh vực đang được đẩy mạnh phát triển, với nhiều tiềm năng du lịch sinh thái, văn hóa và đặc điểm khí hậu Thái Nguyên ôn hoà quanh năm.

Du lịch Thái Nguyên có gì hấp dẫn?

Thái Nguyên nổi tiếng với những đồi chè xanh mướt, những di tích lịch sử hào hùng và văn hóa độc đáo. Nơi đây đang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Nên đi Thái Nguyên vào mùa nào?

Thời điểm thích hợp nhất để du khách ghé thăm Thái Nguyên đó là vào mùa thu, từ tháng 8 đến tháng 10. Khí hậu của Thái Nguyên mùa này được ví như một bức tranh thơ mộng, với sắc vàng rực rỡ của những vườn chè, hương thơm dịu nhẹ của hoa sữa và bầu không khí trong lành, mát mẻ.  Đây là mùa đẹp nhất để đi trekking và leo núi ở Thái Nguyên với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Cách di chuyển đến Thái Nguyên

Các bạn trẻ ngày nay thích đi phượt, muốn tự do khám phá cảnh đẹp trên đường đi du lịch, vì thế xe máy sẽ là phương tiện di chuyển phù hợp. Thời gian di chuyển từ HN đến TN khoảng 80km và chỉ mất khoảng 2-3 tiếng.

Nếu du khách lựa chọn đi xe máy tới đây, cần lưu ý về vấn đề an toàn giao thông và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ xe, mũ bảo hiểm. Ngoài ra, để an toàn hơn, du khách có thể lựa chọn du lịch bằng xe khách hoặc ô tô cá nhân. Có nhiều hãng xe uy tín khai thác tuyến HN – TN với giá vé dao động chỉ từ 70.000 – 120.000 VNĐ/lượt.

Đặc sản Thái Nguyên là gì?

Chè chính là đặc sản làm nên tên tuổi của Thái Nguyên này. Chè có hương vị thơm ngon, đậm đà và hậu vị ngọt sâu. Chè được trồng trên những đồi chè xanh mướt, được chăm sóc tỉ mỉ và thu hoạch theo phương pháp thủ công truyền thống.

Ngoài ra, còn rất nhiều món đặc sản Thái Nguyên hấp dẫn khác mà du khách nhất định phải thử khi ghé thăm nơi này như: bánh chưng Bờ Đậu, cơm lam Định Hoá, nem chua Đại Từ, tương nếp Úc Kỳ, đậu phụ Bình Long.

đặc sản thái nguyên
Chè Thái Nguyên là đặc sản vô cùng nổi tiếng

Thông tin tổng quan về Thái Nguyên

Dưới đây là một vài thông tin giới thiệu Thái Nguyên mà du khách đang quan tâm:

Biển số xe 20 ở đâu?

Mã biển số 20 được cấp cho phương tiện thuộc tỉnh Thái Nguyên.

Mã zip/mã bưu điện/mã bưu chính Thái Nguyên

Mã bưu điện của tỉnh Thái Nguyên là 250000.

Thái Nguyên giáp tỉnh nào?

Thái Nguyên giáp với các tỉnh thành sau:

  • Phía Bắc: Giáp tỉnh Bắc Kạn.
  • Phía Đông: Giáp tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang.
  • Phía Tây: Giáp tỉnh Vĩnh Phúc và Tuyên Quang.
  • Phía Nam: Giáp thủ đô Hà Nội.

Lời kết

Với khí hậu ôn hòa, dễ chịu và cảnh đẹp thiên nhiên đa dạng, Thái Nguyên là điểm đến lý tưởng cho du khách trong suốt cả năm. Nắm bắt được đặc điểm khí hậu Thái Nguyên sẽ giúp du khách có một chuyến du lịch trọn vẹn và ý nghĩa hơn.

edna Ngọc Ánh là tác giả khí hậu Việt

Edna Ngọc Ánh

Edna Ngọc Ánh là CEO trẻ tuổi đã xây dựng nên website này. Cô là Cử nhân ngành Địa lý học - ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Tp.HCM.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *