Đặc điểm địa lý khí hậu Thái Bình | Thông tin thời tiết cả năm

Đặc điểm địa lý khí hậu Thái Bình | Thông tin thời tiết cả năm

Khí hậu Thái Bình mang những đặc trưng riêng biệt mà hiếm có tỉnh thành miền Bắc nào có được: nắng nóng gay gắt vào mùa hè và se lạnh vào mùa đông. Nơi đây nổi tiếng với những bãi biển đẹp, những cánh đồng lúa xanh bát ngát và nền văn hóa đậm đà bản sắc địa phương.

Khí hậu Thái Bình có đặc điểm gì?

Khí hậu Thái Bình chịu ảnh hưởng của vùng nhiệt đới ẩm gió mùa, vì thế một năm ở đây cũng được chia thành 4 mùa rõ rệt: xuân, hạ, thu và đông.

Địa phương này có nhiệt độ trung bình 23º-24ºC, tổng lượng nhiệt trong năm đạt 8400 – 8500ºC, số giờ nắng ước tính 1600 – 1800 giờ.

Lượng mưa trung bình trong năm dao động từ 1700 – 2200 mm, độ ẩm không khí từ 80 – 90%.

Mùa xuân tại Thái Bình

Mùa xuân Thái Bình thường kéo dài từ tháng 2 đến tháng 4, với thời tiết khá mát mẻ, dễ chịu với nhiệt độ trung bình dao động từ 17°C đến 23°C. Nhiệt độ tăng dần theo thời gian, từ se lạnh vào đầu mùa đến ấm áp vào cuối mùa. Thời tiết Thái Bình mùa xuân ít biến động hơn so với các mùa khác, ít khi có những đợt rét đậm rét hại hay nắng nóng gay gắt.

Lượng mưa trung bình dao động từ 150 đến 200mm. Mưa thường xuất hiện dưới dạng mưa phùn nhẹ nhàng, ít khi có mưa rào giông. Gió Đông Nam bắt đầu xuất hiện, mang theo hơi ấm và hơi nước từ biển vào đất liền khiến cho độ ẩm khá cao, dao động từ 80% đến 90%.

khí hậu thái bình
Thời tiết Thái Bình ấm áp vào đầu mùa và se lạnh vào cuối mùa xuân

Mùa hạ tại Thái Bình

Đặc điểm thời tiết Thái Bình vào mùa này đó là nóng ẩm, với nhiệt độ trung bình cao nhất vào tháng 7 và tháng 8, đạt từ 28 độ C đến 29 độ C. Biên độ nhiệt ngày đêm tương đối lớn, dao động từ 10°C đến 15°C. Độ ẩm trung bình dao động từ 75% đến 85%.

Lượng mưa toàn mùa tương đối ít, chỉ chiếm khoảng 20% tổng lượng mưa cả năm. Thường xuất hiện những cơn mưa rào, tập trung vào buổi chiều tối. Đây cũng là thời điểm hay xảy ra bão lũ, gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của người dân.

Khám phá khí hậu Nam Định mùa mưa lũ do ảnh hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới.

Mùa thu tại Thái Bình

Mùa thu tại vựa lúa lớn nhất miền Bắc chỉ kéo dài khoảng 2 tháng (từ tháng 9 đến tháng 11). Thời tiết Thái Bình tháng 9 không quá nóng như mùa hè cũng không quá lạnh như mùa đông. Nhiệt độ trung bình dao động từ 23 độ C đến 26 độ C, ban ngày ấm áp, ban đêm se lạnh.

Thời tiết mùa thu tương đối ổn định, ít có hiện tượng nắng nóng gay gắt hay mưa rào bất chợt. Lượng mưa giảm dần, chỉ có các cơn mưa rào nhẹ hoặc mưa phùn xuất hiện. Độ ẩm trung bình chỉ khoảng 75 – 80%.

địa hình thái bình
Mùa thu tại Thái Bình thời tiết mát mẻ, dễ chịu

Mùa đông tại Thái Bình

Mùa đông tại Thái Bình không quá lạnh buốt như những khu vực khác ở miền Bắc. Nhiệt độ trung bình trong mùa đông dao động từ 17 độ C đến 21 độ C. Tháng 1 là tháng lạnh nhất trong năm, với nhiệt độ trung bình thấp nhất có thể xuống đến 15 độ C.

Lượng mưa trung bình trong mùa đông chỉ chiếm khoảng 20% tổng lượng mưa cả năm. Các cơn mưa phùn thường xuyên xuất hiện, kéo dài dai dẳng. Gió mùa Đông Bắc bắt đầu hoạt động, mang theo không khí lạnh và khô từ Trung Quốc.

Tìm hiểu khí hậu Hải Dương mùa hè nóng ẩm, mùa đông khô lạnh với 4 mùa rõ rệt.

Thái Bình ở miền nào? Địa lý của Thái Bình

Thái Bình ở miền Bắc, thuộc khu vực Đồng bằng sông Hồng, Việt Nam. Địa hình Thái Bình chủ yếu là đồng bằng với độ cao phổ biến từ 1 đến 2 mét trên mực nước biển, được bồi đắp bởi phù sa sông Hồng. Tỉnh có hệ thống sông ngòi chằng chịt, tiêu biểu là sông Hồng, sông Thái Bình và có bờ biển dài 49,25 km.

Đây là một tỉnh đông dân cư với khoảng hơn 2 triệu người (năm 2023). Nền kinh tế nông nghiệp của tỉnh phát triển mạnh, đặc biệt là sản xuất các sản phẩm như lúa, ngô, khoai lang nhờ vào khí hậu của Thái Bình ôn hoà quanh năm. Ngành công nghiệp và dịch vụ du lịch cũng đang được đẩy mạnh phát triển.

Tuy nhiên, việc sử dụng bừa bãi thuốc diệt cỏ trừ sâu trong nông nghiệp cũng là một nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở Thái Bình hiện nay. Chính quyền và người dân cần nghiêm túc thực hiện để giảm thiểu tác động đến môi trường sống.

Du lịch Thái Bình có gì hấp dẫn?

Du lịch Thái Bình sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị và khó quên. Nơi đây nổi tiếng với những cánh đồng lúa mênh mông, những làng quê bình dị và những di tích lịch sử văn hóa lâu đời.

Khi đặt chân tới vựa lúa miền Bắc, du khách nên ghé thăm những di tích lịch sử nổi tiếng như Quần thể di tích đền Trần – nơi thờ phụng các vua Trần – vị triều đại anh hùng của dân tộc Việt Nam, hay tham quan các địa điểm hấp dẫn khác như: khu du lịch sinh thái Cát Bà, làng nghề truyền thống, bãi biển Đồng Châu…

du lịch thái bình
Thái Bình có nhiều bãi biển đẹp và những địa điểm du lịch nổi tiếng

Nên đi Thái Bình vào mùa nào?

Thời điểm tốt nhất để đi du lịch Thái Bình là từ cuối tháng 12 đến tháng 5. Vào thời điểm này, đặc điểm khí hậu Thái Bình khá mát mẻ, dễ chịu, không quá nóng cũng không quá lạnh, thích hợp cho các hoạt động tham quan, du lịch, ngắm những cánh đồng lúa chín vàng óng trải dài tận chân trời.

Cách di chuyển đến Thái Bình

Xe khách là phương tiện phổ biến nhất để di chuyển đến đây từ các tỉnh thành khác trong cả nước. Có nhiều hãng xe khách đi Thái Bình uy tín như Hoàng Long, Hải Vân, The Sinh Tourist…

Giá vé xe khách chỉ từ 100.000 đến 200.000 đồng/lượt, du khách có thể tiết kiệm được kha khá chi phí. Thời gian di chuyển từ Hà Nội Khoảng 2 tiếng, từ TP. Hồ Chí Minh khoảng 22 tiếng.

Nếu bạn thích tự do khám phá vùng “quê lúa”, bạn có thể đi xe máy hoặc ô tô cá nhân đến đây. Trên đường đi, bạn có thể tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng như Tam Cốc – Bích Động, Ninh Bình…

Đặc sản Thái Bình là gì?

Ngoài những cảnh đẹp thiên nhiên và di tích lịch sử văn hóa, Thái Bình còn có nhiều món ăn đặc sản hấp dẫn mà bạn nên thử khi đến đây. Chẳng hạn như Bún cá cay – món ăn Thái Bình giản dị nhưng vô cùng hấp dẫn với hương vị cay nồng của ớt, chua thanh của cà chua và vị ngọt của cá.

Ngoài ra, “quê hương 5 tấn” còn có nhiều đặc sản khác như bánh cáy làng Nguyễn, bánh gai Đại Đồng, nem phùng, bún bung, chuối Tiêu Hồng, kẹo lạc, nem chua Yên Mạc, lẩu cá chép…

Thông tin tổng quan về Thái Bình

Dưới đây là một vài thông tin giới thiệu Thái Bình mà có thể du khách đang quan tâm:

Biển số xe 17 ở đâu?

Biển số xe 17 là của tỉnh Thái Bình, Việt Nam.

Mã zip/mã bưu điện/mã bưu chính Thái Bình

Mã bưu điện chung cho toàn tỉnh Thái Bình là 06000

Thái Bình giáp tỉnh nào?

Tỉnh Thái Bình giáp với những tỉnh thành sau đây:

  • Phía Bắc giáp Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng.
  • Phía Nam giáp Nam Định.
  • Phía Tây giáp Hà Nam.
  • Phía Đông giáp Vịnh Bắc Bộ.

Lời kết

Khí hậu Thái Bình có ảnh hưởng to lớn đến đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa của người dân nơi đây. Việc hiểu rõ về khí hậu nơi đây sẽ giúp bạn có những kế hoạch phù hợp cho chuyến du lịch của mình tại mảnh đất tươi đẹp và anh hùng này.

edna Ngọc Ánh là tác giả khí hậu Việt

Edna Ngọc Ánh

Edna Ngọc Ánh là CEO trẻ tuổi đã xây dựng nên website này. Cô là Cử nhân ngành Địa lý học - ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Tp.HCM.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *