Địa lý khí hậu TP.Hồ Chí Minh có đặc điểm gì? Thời điểm du lịch lý tưởng

Địa lý khí hậu TP.Hồ Chí Minh có đặc điểm gì? Thời điểm du lịch lý tưởng

Khí hậu TP.Hồ Chí Minh mang đậm chất riêng của miền Nam với hai mùa mưa và khô rõ rệt. Nơi đây còn được biết đến với tên gọi “Sài Gòn hoa lệ”, là điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước bởi sự sôi động, náo nhiệt và văn hóa đa dạng.

Khí hậu TP. Hồ Chí Minh có những đặc điểm gì?

TP. Hồ Chí Minh nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, tương đồng với khí hậu Bình Dươngkhí hậu Đồng Nai. Mùa khô bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Còn mùa mưa bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 11.

Sài Gòn có số giờ nắng ước tính 160 đến 270 giờ mỗi tháng, độ ẩm không khí bình quân 79,5%. Nhiệt độ trung bình hàng năm là 27,96°C, với mức nhiệt cao nhất và thấp nhất lần lượt là 30,5 độ C và 26 độ C.

Đặc điểm mùa khô ở TP. Hồ Chí Minh

Mùa khô ở Sài Gòn thường có lượng mưa thấp, trung bình từ 100 đến 200 mm, mưa tập trung chủ yếu vào buổi chiều tối với lượng ít và diễn ra nhanh chóng. Độ ẩm không khí thấp tạo cảm giác khô ráo và dễ chịu hơn.

Đây là thời điểm có nhiều nắng nhất trong năm tại TP. Sài Gòn. Trung bình mỗi ngày có tới 7 – 8 tiếng nắng, với thời gian nắng liên tục kéo dài từ sáng sớm đến chiều muộn. Nhiệt độ trung bình dao động từ 28 độ C đến 33 độ C, ban ngày thì nắng nóng nhưng ban đêm lại mát mẻ.

khí hậu tp.hồ chí minh
Mùa khô ở TP. Hồ Chí Minh ban ngày nắng nóng, ban đêm mát mẻ

Thời tiết TP.Hồ Chí Minh mùa khô rất thuận lợi cho các hoạt động du lịch, tham quan, vui chơi giải trí ngoài trời. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe vì thế du khách cần chú ý bổ sung nước, che chắn cẩn thận khi ra ngoài.

Bên cạnh đó, ô nhiễm không khí đang là vấn đề nhức nhối tại TP. Hồ Chí Minh, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người dân và môi trường.

Đặc điểm mùa mưa ở TP. Hồ Chí Minh

Mùa mưa chiếm hơn 90% lượng mưa trung bình năm của thành phố, với lượng mưa đạt khoảng 1.800 mm. Tháng 9 và tháng 10 thường có lượng mưa cao nhất, từ 300 đến 400 mm mỗi tháng.

Mưa thường xuất hiện dưới dạng mưa rào bất chợt, có thể kéo dài từ vài phút đến vài tiếng. Thời tiết TP.Hồ Chí Minh giống như một cô gái có tính cách ương ngạnh, sáng sớm có thể mưa như trút nước xong đến chiều lại tạnh ráo, mát mẻ.

Tuy nhiên, mùa mưa miền nam cũng tiềm ẩn nguy cơ ngập lụt, gây khó khăn cho phương tiện tham gia giao thông và TP.HCM cũng không ngoại lệ.

Nhiệt độ trung bình dao động từ 26 độ C đến 28 độ C, cùng với ánh nắng mặt trời yếu nên tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu. Độ ẩm không khí thời điểm này khá cao, đạt khoảng 80%.

thời tiết tp.hồ chí minh
Mùa mưa tại Sài Gòn có mưa rào nhiều vào buổi chiều tối

TP.Hồ Chí Minh ở miền nào? Địa lý của TP.Hồ Chí Minh

Hồ Chí Minh nằm ở miền Nam, thuộc khu vực Đông Nam Bộ. Địa hình TP. Hồ Chí Minh chủ yếu là đồng bằng, tương đối bằng phẳng. Độ cao trung bình chỉ từ 1 – 3 mét so với mực nước biển.

Địa lý khí hậu TP. Hồ Chí Minh phong phú với mạng lưới sông ngòi dày đặc, tiêu biểu là sông Sài Gòn, sông Đồng Nai với ờ biển dài 100km, với nhiều bãi biển đẹp như Cần Giờ, Cà Mau.

Dân số của thành phố đạt khoảng 9 triệu người (năm 2023), là tỉnh thành đông dân thứ hai cả nước. Sài Gòn có nền kinh tế năng động, phát triển mạnh mẽ, là trung tâm kinh tế hàng đầu Việt Nam. Các ngành kinh tế chủ lực bao gồm: công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch.

Du lịch TP.Hồ Chí Minh có gì hấp dẫn?

Sài Gòn hoa lệ, là điểm đến du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước bởi sự sôi động, náo nhiệt và hiện đại. Khi du lịch TP. Hồ Chí Minh, du khách sẽ được trải nghiệm sự đa dạng, đa sắc của nhiều nền văn hóa khác nhau. Con người nơi đây cũng rất thân thiện, dễ mến.

Khí hậu ở TP.Hồ Chí Minh thích hợp du lịch quanh năm. Khi đặt chân tới thành phố này, du khách không thể bỏ qua những di tích lịch sử nổi tiếng như: Dinh Độc Lập, Bến Nhà Rồng, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Khu di tích Địa đạo Củ Chi, Chợ Bến Thành,… hay các công trình kiến trúc lâu đời như: Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Trung tâm Sài Gòn, Nhà hát Lớn Thành phố,…

du lịch tp.hồ chí minh
Sài Gòn là điểm đến du lịch hàng đầu cho du khách trong và ngoài nước

Nên đi TP. Hồ Chí Minh vào mùa nào?

Sài Gòn là thành phố du lịch quanh năm, nhưng thời điểm lý tưởng nhất để đến đây là từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Khí hậu của TP.Hồ Chí Minh mùa này ôn hoà, tiết trời khô ráo, ít mưa, thích hợp cho các hoạt động tham quan, du lịch và vui chơi giải trí.

Để xua tan đi cái nóng oi bức của mùa hè, du khách có thể ghé thăm Suối Tiên, Vincom Center, Dam Sen Water Park, Khu du lịch Bình Quới,…

Cách di chuyển đến TP. Hồ Chí Minh

Máy bay là phương tiện di chuyển nhanh nhất và tiện lợi nhất đến TP. HCM. Các hãng hàng không tại Việt Nam đều có các đường bay thẳng tới cảng hàng không Tân Sơn Nhất, cách trung tâm thành phố 8km. Sau khi đặt chân tới sân bay, du khách có thể bắt taxi hoặc xe ôm để đi tới những địa điểm du lịch mà mình mong muốn.

Nếu như tiềm lực tài chính không cho phép, du khách có thể lựa chọn di chuyển bằng tàu hoả. Du khách có thể mua vé tàu hoả có lộ trình tới Ga Sài Gòn quận 1. Đây là ga tàu chính của thành phố và có các chuyến tàu đến từ các tỉnh thành khác trên cả nước.

Đặc sản của TP.Hồ Chí Minh là gì?

Món ăn đường phố phổ biến, được mệnh danh là “quốc hồn quốc túy” của Sài Gòn – bánh mì là món ăn nhất định bạn phải thử. Bánh mì giòn rụm, kẹp nhân đa dạng như pate, chả lụa, thịt nguội, trứng ốp la,… ăn kèm với rau sống và nước chấm chua ngọt.

Ngoài ra, những món đặc sản TP. Hồ Chí Minh khác cũng vô cùng nổi tiếng có thể kể đến như: hủ tiếu Nam Vang, cơm tấm, bánh xèo, bánh canh, chè, bánh tráng trộn…

Thông tin tổng quan về TP.Hồ Chí Minh

Dưới đây là những thông tin giới thiệu TP. Hồ Chí Minh để giúp du khách hiểu hơn về thành phố mang tên Bác:

Biển số xe 59 ở đâu?

Biển số xe 59 là biển số xe tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Mã zip/mã bưu điện/mã bưu chính TP. Hồ Chí Minh

Mã bưu điện (Zip Code/Postal Code) của TP. HCM là từ 70000 đến 74000. Tuy nhiên, để chính xác hơn, bạn nên sử dụng mã bưu điện cụ thể cho từng quận, huyện hoặc đơn vị hành chính tương đương trong thành phố.

TP. Hồ Chí Minh giáp tỉnh nào?

TP Sài Gòn giáp ranh với các tỉnh: Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang.

Lời kết

Khí hậu TP.Hồ Chí Minh quanh năm ôn hòa, dễ chịu và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, là điều kiện giúp nơi này trở thành điểm đến du lịch lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước. Hãy đến với thành phố năng động này để khám phá những điều thú vị và trải nghiệm những khoảnh khắc vô cùng đáng nhớ tại thành phố mang tên Bác.

edna Ngọc Ánh là tác giả khí hậu Việt

Edna Ngọc Ánh

Edna Ngọc Ánh là CEO trẻ tuổi đã xây dựng nên website này. Cô là Cử nhân ngành Địa lý học - ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Tp.HCM.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *