Đặc điểm địa lý khí hậu Hải Phòng cả năm như thế nào?

Đặc điểm địa lý khí hậu Hải Phòng cả năm như thế nào?

Khí hậu Hải Phòng mang đặc trưng của vùng nhiệt đới gió mùa giống như các tỉnh miền Bắc khác. Nơi đây thu hút du khách bởi cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ, những bãi biển đẹp trải dài đầy cát trắng, những di sản văn hóa phong phú và con người thân thiện.

Khí hậu Hải Phòng có những đặc điểm gì?

Mang tính chất cận nhiệt đới ấm đặc trưng, khí hậu Hải Phòng có đặc điểm là mùa hè nóng ẩm, mưa nhiều còn mùa đông khô hanh và lạnh giá. Một năm được chia thành 4 mùa rõ rệt: xuân, hạ, thu và đông.

Lượng mưa trung bình hàng năm từ 1.600 – 1.800 mm. Nhiệt độ bình quân đạt 23 – 26 độ C, trong đó thời điểm nóng nhất là tháng 6 và 7, mức nhiệt cao có thể lên đến hơn 40 độ C.

Hải Phòng lạnh nhất vào tháng 1 và 2, nhiệt độ thấp nhất dưới 5 độ C. Độ ẩm tương đối ước tính trên 80% vào tháng 7,8 và 9.

Mùa xuân tại Hải Phòng

Thời tiết Hải Phòng mùa xuân khá dễ chịu với bầu không khí ấm áp, ít mưa, thích hợp cho các hoạt động du lịch và tham quan. Nhiệt độ trung bình dao động từ 17 độ C đến 26 độ C, ban ngày ấm áp, ban đêm se lạnh. Mùa này ít xảy ra những đợt rét đậm, rét hại.

Độ ẩm tương đối cao, khoảng 75 đến 80%. Lượng mưa trung bình trong khoảng 20 – 300mm, tập trung chủ yếu vào đầu và cuối mùa. Gió mùa Đông Bắc bắt đầu suy yếu, thay thế bởi gió Đông Nam và Đông Bắc nhẹ.

khí hậu hải phòng
Mùa xuân Hải Phòng thời tiết ấm áp, ít mưa

Mùa hạ tại Hải Phòng

Mùa hạ là mùa nóng nhất trong năm của “thành phố hoa Phượng đỏ”. Bắt đầu từ tháng 5 và kết thúc vào cuối tháng 7, mùa hạ mang đến bầu không khí nóng bức với nhiệt độ trung bình dao động từ 27 độ C đến 32 độ C. Thời tiết Hải Phòng tháng 7 có nhiệt độ cao nhất, có thể lên đến 38 độ C vào buổi trưa và đầu buổi chiều.

Lượng mưa trung bình trong mùa hạ khoảng 600 – 800 mm. Các cơn mưa rào thường xuyên xuất hiện kéo theo giông bão đi kèm với gió mạnh, mưa to và sóng biển cao và có thể gây thiệt hại về người và tài sản. Mùa bão tại Hải Phòng thường bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 10.

Do vị trí nằm sát biển, mùa hè tại “thành phố hoa Phượng đỏ” có mức nhiệt thấp hơn khí hậu Hà Nội 1 độ C. Tuy nhiên, thực trạng về biến đổi khí hậu hiện nay có thể làm cho con số này thay đổi.

Mùa thu tại Hải Phòng

Thời tiết Hải Phòng vào mùa thu được xem là đẹp nhất trong năm, kéo dài từ tháng 8 đến tháng 10. Nhiệt độ trung bình trong mùa này dao động từ 24 độ C đến 27 độ C, ban ngày ấm áp, ban đêm se lạnh. Nắng cũng không gay gắt như mùa hè, mang đến cảm giác ấm áp, dễ chịu.

Lượng mưa trung bình giảm so với mùa hè, trời ít mưa rào, chủ yếu là mưa nhỏ và sương giăng. Gió mùa Đông Bắc bắt đầu hoạt động yếu, mang theo hơi nước từ biển, tạo bầu không khí trong lành, thoáng mát.

giới thiệu hải phòng
Mùa thu ở Hải Phòng bầu không khí thoáng mát, dễ chịu

Mùa đông tại Hải Phòng

Mùa đông tại thành phố cảng Hải Phòng có đặc điểm là lạnh giá và khô hanh. Mùa đông bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, với thời điểm lạnh nhất thường vào tháng 1 và tháng 2.

Nhiệt độ trung bình dao động từ 15 độ C đến 20 độ C. Vào những đợt rét đậm, nhiệt độ có thể xuống thấp hơn 10 độ C. Vì vậy, nắm rõ tháng mấy bắt đầu lạnh là cần thiết để ứng phó trước diễn biến khó lường của thời tiết.

Lượng mưa trung bình chỉ khoảng 100 mm. Mưa thường xuất hiện dưới dạng mưa phùn, kéo dài dai dẳng ngày qua ngày. Gió mùa Đông Bắc hoạt động mạnh, gây ra cảm giác hanh khô và lạnh buốt.

Khám phá khí hậu Thái Bình – vựa lúa lớn nhất cả nước

Hải Phòng ở miền nào? Địa lý của Hải Phòng

Hải Phòng nằm ở miền Bắc, thuộc vùng Duyên hải Bắc Bộ với bờ biển dài 125 km. Địa hình Hải Phòng gồm có nhiều dạng địa hình đa dạng như: Đồng bằng, đồi núi, ven biển, có xu hướng thấp dần từ Tây Bắc xuống Đông Nam, thuận lợi cho giao thông đường thủy.

Đây là tỉnh thành đông dân cư với 2.045.900 người (năm 2023). Hải Phòng là trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ quan trọng của cả nước. Các lĩnh vực mũi nhọn kinh tế của tỉnh bao gồm: Công nghiệp, dịch vụ, hàng hải, du lịch,…

Du lịch Hải Phòng có gì hấp dẫn?

Khi nhắc tới du lịch Hải Phòng, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới những bãi biển xanh mướt, trải dài đầy cát trắng cùng với những món đặc sản có “một không hai” của vùng đất này.

Vịnh Lan Hạ được mệnh danh là “vịnh Hạ Long thu nhỏ” với hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ, hang động và những bãi biển đẹp. Hay du khách có thể đi biển Đồ Sơn, Cát Bà để tắm biển, tham gia các trò chơi thể thao trên biển, thưởng thức hải sản tươi ngon,…

Khí hậu ở Hải Phòng thích hợp đi du lịch vào mùa hè. Ngoài những điểm du lịch trên, còn có nhiều điểm tham quan hấp dẫn khác như: Bãi biển Đảo Bạch Long Vỹ, Khu du lịch sinh thái Phương Nam, Khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Làng nghề truyền thống,…

du lịch hải phòng
Hải Phòng là địa điểm du lịch lý tưởng vào mỗi dịp hè

Nên đi Hải Phòng vào mùa nào?

Thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Hải Phòng là từ tháng 4 đến tháng 10. Đặc điểm khí hậu Hải Phòng thời điểm này khá khô ráo, mát mẻ, dễ chịu, thích hợp cho các hoạt động tham quan, du lịch và tắm biển. Vào mùa này, Hải Phòng cũng diễn ra nhiều lễ hội sôi động như: Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, Lễ hội Cầu Ngư,…

Cách di chuyển đến Hải Phòng

Xe khách là phương tiện phổ biến nhất để di chuyển đến Hải Phòng, với nhiều hãng xe uy tín như: Hải Âu, Anh Huy, Hoàng Long,… Giá vé xe khách dao động từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng/lượt. Thời gian di chuyển chỉ mất khoảng 2 tiếng đồng hồ.

Các bạn trẻ ngày nay cũng thích trải nghiệm đi du lịch bằng tàu hoả. Du khách cũng có thể tham khảo phương tiện này nếu muốn ghé thăm thành phố.

Ga Hải Phòng là ga tàu lớn thứ hai Việt Nam, với nhiều chuyến tàu từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,… Giá vé tàu hỏa dao động từ 150.000 đồng đến 500.000 đồng/lượt tùy theo loại ghế và hạng tàu.

Nếu thích tự do khám phá và chủ động về thời gian, du khách có thể đi xe máy hoặc ô tô cá nhân đến Hải Phòng trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hoặc đi theo QL5 và QL5B.

Đặc sản Hải Phòng là gì?

Hải Phòng nổi tiếng với nhiều món ăn ngon, mang đậm hương vị của biển cả và địa phương. Bánh đa cua là món đặc sản Hải Phòng nổi tiếng nhất. Đây là món ăn được chế biến từ bánh đa, cua đồng, chả cá, rau muống, giá đỗ,… hay nem cua bể được làm từ thịt cua bể, miến, mộc nhĩ, nấm hương, hành tím, tiêu,…

Ngoài những món ăn đặc sản trên, Hải Phòng còn có nhiều món ngon khác như: lẩu cua đồng, bánh mì que, bánh mì xíu mại, chả mực, dừa dầm, chạo tôm,…

Thông tin tổng quan về Hải Phòng

Dưới đây là những thông tin giới thiệu Hải Phòng mà có thể du khách đang quan tâm:

Biển số xe 15 ở đâu?

Biển số xe 15 được cấp cho các phương tiện giao thông đăng ký tại Thành phố Hải Phòng, Việt Nam. Ngoài biển số 15, biển số 16 cũng được cấp cho các phương tiện thuộc thành phố này.

Mã zip/mã bưu điện/mã bưu chính Hải Phòng

Mã Zip code Hải Phòng hiện nay là 180000.

Hải Phòng giáp tỉnh nào?

Thành phố Hải Phòng giáp ranh với: Quảng Ninh (phía Bắc), Thái Bình (phía Nam), Hải Dương (phía Tây), và Vịnh Bắc Bộ (phía Đông).

Lời kết

Khí hậu Hải Phòng ôn hòa, dễ chịu cùng những cảnh đẹp say đắm, người dân thân thiện khiến cho thành phố cảnh trở thành điểm đến thú vị cho du khách trong và ngoài nước. Hãy đến với Hải Phòng để khám phá những điều thú vị và có những trải nghiệm du lịch tuyệt vời nhất!

edna Ngọc Ánh là tác giả khí hậu Việt

Edna Ngọc Ánh

Edna Ngọc Ánh là CEO trẻ tuổi đã xây dựng nên website này. Cô là Cử nhân ngành Địa lý học - ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Tp.HCM.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *