Các nét đặc trưng của địa lý khí hậu Hải Dương

Các nét đặc trưng của địa lý khí hậu Hải Dương

Khí hậu Hải Dương tuy thừa hưởng những đặc trưng cơ bản của miền Bắc nhưng vẫn sở hữu được nét riêng biệt, độc đáo. Thời tiết ôn hoà cùng với nền lịch sử văn hoá lâu đời và các danh lam thắng cảnh nổi tiếng khiến cho nơi này trở thành địa điểm du lịch hàng đầu vào mỗi dịp nghỉ lễ.

Khí hậu Hải Dương có những đặc điểm gì?

Mang đặc điểm khí hậu nhiệt đới gió mùa ôn hoà, dễ chịu và cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu Hải Dương được chia thành 4 mùa với nét riêng biệt: Xuân, Hạ Thu, Đông.

Nhiệt độ trung bình năm khoảng 23 độ C, số ngày nắng trong năm từ 1.600 – 1750 giờ (giảm dần từ Bắc vào Nam). Theo thống kê, lượng mưa tại “xứ sở bánh đậu xanh” ghi nhận được đạt mức 1.300 – 1.700 mm.

Nhìn chung, khí hậu và thời tiết nơi đây thuận lợi cho phát triển sản xuất nông nghiệp với độ ẩm bình quân trên 80%.

Đặc điểm mùa xuân tại Hải Dương

Mùa xuân ở Hải Dương thường kéo dài từ tháng 2 đến tháng 4, đây là thời điểm giao thoa giữa mùa đông lạnh giá và mùa hè nóng bức. Nhiệt độ trung bình dao động trong khoảng 15 độ C đến 20 độ C. Sương mù thường xuyên xuất hiện vào buổi sáng sớm, đặc biệt là ở các vùng ven biển.

Đặc điểm khí hậu Hải Dương có độ ẩm trung bình khá cao, dao động từ 75% đến 85%. Lượng mưa trung bình dao động khoảng 200 – 300 mm, thường xuất hiện dưới dạng mưa rào, tập trung chủ yếu vào buổi chiều tối.

khí hậu hải dương
Hải Dương vào mùa xuân có tiết trời se se lạnh

Thời điểm này, nồm ẩm miền Bắc xảy ra trên hầu hết các tỉnh thành phía Bắc nước ta và Hải Dương cũng không ngoại lệ.

Đặc điểm mùa hạ tại Hải Dương

Mùa hạ nơi đây thường bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 7, kéo dài khoảng 3 tháng, là thời điểm nóng nhất trong năm. Thời tiết Hải Dương khá nắng nóng, trời khô hanh, biên nhiệt độ trung bình dao động từ 28 độ C đến 32 độ C. Tháng nóng nhất là tháng 7, tháng 8 với nhiệt độ có thể lên tới 38 độ C.

Độ ẩm khá cao, khoảng 75% – 85%. Lượng mưa trung bình dao động từ 300 – 500 mm. Mưa thường tập trung vào đầu và cuối mùa, xen kẽ với nắng nóng. Lượng nước vừa phải tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ cho ngành ngư nghiệp.

Xem thêm: Mùa mưa ở miền bắc bắt đầu từ tháng mấy?

Đặc điểm mùa thu tại Hải Dương

Mùa thu ở mảnh đất xinh đẹp này thường bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11. Khí hậu ôn hòa, mát mẻ, dễ chịu với nhiệt độ trung bình dao động từ 23 độ C đến 27 độ C. Biên độ nhiệt giữa ngày và đêm chênh nhau tương đối lớn, có thể chênh lệch từ 8 đến 10 độ C.

Lượng mưa trung bình dao động từ 200mm đến 300mm. Gió biển thổi thường xuyên, mang theo hơi nước giúp điều hòa khí hậu, độ ẩm dao động từ 70% – 80%. Thời tiết lúc này rất thích hợp cho các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng và khám phá.

giới thiệu hải dương
Mùa thu tại Hải Dương khá ấm áp, dễ chịu

Đặc điểm mùa đông tại Hải Dương

Thời tiết Hải Dương mùa đông mang đến cho mảnh đất này một bầu không khí lạnh giá, sương mù bao phủ và khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Nhiệt độ mùa đông trung bình dao động từ 10 độ C đến 15 độ C. Lượng mưa trung bình khoảng 100mm đến 200mm, thường xuất hiện dưới dạng mưa phùn, kéo dài dai dẳng. Thời tiết thời điểm này khá thuận lợi cho một số hoạt động sản xuất nông nghiệp như trồng cây ăn quả có múi, cây rau màu vụ đông.

Xem thêm:

Hải Dương ở miền nào? Địa lý của Hải Dương?

Hải Dương ở miền Bắc, thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 60km. Địa hình Hải Dương chủ yếu là vùng đồng bằng chiếm khoảng 89% diện tích tự nhiên. Hệ thống sông ngòi dày đặc, kênh mương chằng chịt, đất đai màu mỡ rất thích hợp cho trồng lúa nước và các cây nông nghiệp khác.

Dân số của địa phương này khoảng 1,8 triệu người (năm 2020). Đặc điểm khí hậu Hải Dương thuận lợi khiến cho nơi đây có nguồn tài nguyên khá phong phú, đa dạng và môi trường tương đối trong lành. Đặc biệt, nhờ vị trí nằm ở trung tâm, địa phương này trở thành trung tâm giao thương, kết nối quan trọng giữa các tỉnh thành trong khu vực và cả nước.

Du lịch Hải Dương có gì hấp dẫn?

Khí hậu ở Hải Dương khá thuận lợi cho phát triển du lịch. Nơi đây nổi tiếng với những di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh đẹp cùng nền ẩm thực phong phú. Trong những năm trở lại đây, du lịch Hải Dương đã phát triển vô cùng mạnh mẽ, thu hút các du khách trong và ngoài nước đến đây tham quan.

Một số địa điểm du lịch nổi tiếng tại “quê hương bánh đậu xanh” mà du khách nên ghé thăm như: Khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc, làng cổ Đường Lâm, chùa Đồng Bằng, đảo Ngọc Vừng, KĐT sinh thái Thanh Thuỷ,…

du lịch hải dương
Hải Dương có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng

Nên đi Hải Dương vào mùa nào?

Du khách có thể tới Hải Dương du lịch quanh năm, nhưng thời điểm đẹp nhất là vào mùa xuân. Khí hậu của Hải Dương mùa này ấm áp, dễ chịu, ít mưa, thích hợp cho các hoạt động tham quan, du lịch và khám phá. Bên cạnh đó còn có các lễ hội mùa xuân diễn ra vô cùng sôi nổi với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc.

Cách di chuyển đến Hải Dương

Du khách có thể tới Hải Dương bằng xe khách, đây là phương tiện phổ biến và tiện lợi nhất từ Hà Nội đến địa phương này. Thời gian di chuyển chỉ mất khoảng 1 tiếng 30 phút đến 2 tiếng.

Ngoài ra, nếu du khách muốn tự do khám phá mảnh đất xinh đẹp này thì có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô cá nhân. Quãng đường từ Hà Nội đến đây khoảng 60km, đi theo Quốc lộ 5A hoặc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Đặc sản Hải Dương là gì?

Nói đến đặc sản Hải Dương không thể không nói đến bánh đậu xanh. Bánh được làm từ đậu xanh, đường, mỡ lợn, có vị ngọt bùi, béo ngậy. Mang hương vị ngon đặc trưng nên bánh đậu xanh là món quà biếu được rất nhiều người yêu thích.

Nơi đây còn có nhiều món ăn ngon đặc sản nổi tiếng mà bạn nên thưởng thức như: bánh gai, chả mực, bánh đa cua, lẩu cá rô đồng, măng chua,…

Thông tin tổng quan về Hải Dương

Dưới đây là những thông tin giới thiệu Hải Dương mà có thể du khách quan tâm:

Biển số xe 34 ở đâu?

Biển số xe 34 được cấp cho các phương tiện giao thông đăng ký tại tỉnh Hải Dương, Việt Nam.

Mã zip/mã bưu điện/mã bưu chính Hải Dương

Mã bưu điện của tỉnh Hải Dương là 03000. Mã bưu điện này được áp dụng cho tất cả các địa phương thuộc tỉnh này, bao gồm thành phố Hải Dương và các huyện Thanh Hà, Kim Thành, Kinh Môn, Bình Giang, Cẩm Giàng, Gia Lộc, Nam Sách, Ninh Giang, Thanh Niệm, Tứ Kỳ

Hải Dương giáp với những tỉnh thành nào?

Hải Dương giáp với các tỉnh: Bắc Giang, Quảng Ninh, Thái Bình, Bắc Ninh, Hưng Yên và thành phố Hải Phòng.

Lời kết

Khí hậu Hải Dương mang những đặc trưng nổi bật của vùng đất này với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, di tích lịch sử văn hóa và các lễ hội truyền thống. Nơi đây xứng đáng là điểm đến lý tưởng cho du khách yêu thích khám phá và trải nghiệm.

edna Ngọc Ánh là tác giả khí hậu Việt

Edna Ngọc Ánh

Edna Ngọc Ánh là CEO trẻ tuổi đã xây dựng nên website này. Cô là Cử nhân ngành Địa lý học - ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Tp.HCM.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *