Địa lý khí hậu Hà Nam: 4 mùa rõ rệt, thuận lợi cho công – nông nghiệp & du lịch

Địa lý khí hậu Hà Nam: 4 mùa rõ rệt, thuận lợi cho công – nông nghiệp & du lịch

Khí hậu Hà Nam mang những đặc điểm giống với Hà Nội với kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa chủ đạo. Thời tiết thay đổi tuỳ thuộc vào hoạt động của gió mùa, mùa hè thường nóng ẩm, mùa đông lạnh và khô. Nơi đây cũng là một địa điểm du lịch đáng để trải nghiệm với những ngôi chùa nổi tiếng.

Khí hậu Hà Nam có những đặc điểm gì?

Khí hậu Hà Nam mang tính chất nhiệt đới gió mùa với mùa đông lạnh, mùa hè nóng ẩm. Một năm có 4 mùa mang những đặc điểm riêng: xuân, hạ, thu và đông.

Nhiệt độ trung bình năm tại địa phương khoảng 23 độ C. Số giờ nắng cả năm ước tính đạt 1.100 – 1.200 giờ.

Lượng mưa bình quân hàng năm từ 1.700 – 2.200 mm, tập trung 70% vào mùa hạ.

Mùa xuân tại Hà Nam

Mùa xuân ở Hà Nam thường kéo dài từ giữa tháng 3 đến hết tháng 4, là thời điểm giao thoa giữa mùa đông lạnh giá và mùa hè nóng ẩm. Nhiệt độ trung bình dao động từ 17 độ C đến 23 độ C, tiết trời mát mẻ, dễ chịu.

Lượng mưa trung bình thấp hơn so với các mùa khác, chỉ chiếm khoảng 10% tổng cả năm. Độ ẩm trung bình dao động từ 80% đến 85%. Khí hậu Hà Nam mùa xuân thường xuyên xuất hiện những cơn mưa phùn, sương giá vào thời điểm sáng sớm.

khí hậu hà nam
Thời tiết Hà Nam mùa xuân ấm áp, dễ chịu

Mùa hạ tại Hà Nam

Thời tiết Hà Nam vào mùa hạ mang đặc trưng là nóng ẩm. Nắng nóng gay gắt, oi bức, đặc biệt vào các giờ trưa và chiều, với nhiệt độ trung bình từ 27 độ C đến 29 độ C. Nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm có thể lên tới 10 độ C.

Tới 70% lượng mưa cả năm tập trung vào mùa này. Thường xuyên có những cơn mưa rào xối xả, giông bão, có thể gây ngập úng cục bộ. Độ ẩm cao, trung bình 85%, tạo cảm giác oi bức, khó chịu.

Mùa thu tại Hà Nam

Sau một mùa hè nắng nóng, Hà Nam chào thu với thời tiết mát mẻ, dễ chịu. Mùa thu tại đây bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11. Nhiệt độ trung bình chỉ từ 22 độ C, nắng trở nên dịu nhẹ hơn, không còn gay gắt như vào hạ.

Gió mùa Đông Bắc bắt đầu xuất hiện, mang theo hơi mát từ lục địa. Lượng mưa cũng giảm đáng kể, không còn những cơn mưa rào nặng hạt nữa. Đặc điểm khí hậu Hà Nam thời điểm này khá phù hợp cho các hoạt động tham quan, du lịch.

giới thiệu hà nam
Nhiệt độ mùa thu Hà Nam ở mức trung bình, thời tiết mát mẻ

Khám phá khí hậu Hà Nội mùa thu mát mẻ, dễ chịu, có nhiều nét tương đồng với Hà Nam mùa này

Mùa đông tại Hà Nam

Mùa đông ở “quê hương của làng Vũ Đại” có đặc điểm thời tiết lạnh khô và là mùa ít mưa nhất trong năm. Tiết đông ở đây bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau, kéo dài khoảng 4 tháng.

Nhiệt độ trung bình tháng thấp nhất chỉ từ 15,1 độ C (tháng 1). Vào cao điểm mùa rét, nền nhiệt thấp, có thể xuống dưới 10°C, gây ra hiện tượng rét đậm rét hại, biên độ nhiệt ngày đêm cao, có thể lên đến 15 độ C. Độ ẩm thấp chỉ khoảng  75%, tạo cảm giác hanh khô, se lạnh.

Tìm hiểu khí hậu Nam Định có mùa đông ít lạnh hơn so với Hà Nam

Hà Nam ở miền nào? Địa lý của Hà Nam

Hà Nam ở miền Bắc, thuộc đồng bằng sông Hồng, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Đây là cửa ngõ phía Nam của thủ đô Hà Nội. Địa lý khí hậu Hà Nam rất đa dạng, gồm có vùng đồi núi thấp (phía Tây), vùng đồng bằng (phía Đông) và sông ngòi chằng chịt, tiêu biểu là sông Hồng.

Dân số của tỉnh năm 2022 đạt khoảng 800.000 người, mật độ dân số cao. Nền kinh tế phát triển đa dạng, với các ngành chính:

  • Công nghiệp: Dệt may, da giày, điện tử, chế biến thực phẩm…
  • Nông nghiệp: Lúa nước, cây ăn quả, rau màu…
  • Dịch vụ: Du lịch, thương mại, ngân hàng…

Du lịch Hà Nam có gì hấp dẫn?

Khí hậu của Hà Nam rất ôn hoà, là điểm đến du lịch hấp dẫn với nhiều tiềm năng, thu hút du khách bởi vẻ đẹp văn hóa, lịch sử và cảnh quan thiên nhiên thơ mộng. Du lịch Hà Nam sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị và khó quên.

Đây là vùng đất có lịch sử lâu đời, là nơi phát tích của nhiều triều đại phong kiến Việt Nam. Nơi đây lưu giữ nhiều di tích lịch sử và văn hóa quan trọng như: Khu di tích đền Trần, Khu di tích chùa Tam Chúc, Khu di tích Khai Long…

Khí đặt chân đến đây, bạn có thể ghé thăm những địa điểm du lịch nổi tiếng như: Khu du lịch sinh thái Vườn quốc gia Xuân Sơn, làng nghề truyền thống Phủ Lý, chùa Bà Đanh, làng Vũ Đại…

du lịch hà nam
Hà Nam là một địa điểm du lịch đáng trải nghiệm

Nên đi Hà Nam vào mùa nào?

Thời điểm thích hợp nhất để bạn ghé thăm Hà Nam là vào mùa xuân. Khí hậu ở Hà Nam vào mùa này mát mẻ, dễ chịu, khá lý tưởng để tham quan, khám phá các địa điểm du lịch và trải nghiệm các hoạt động ngoài trời.

Ngoài ra, đây cũng là mùa diễn ra nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc ở Hà Nam như: Lễ hội đền Trần, Lễ hội chùa Tam Chúc, Lễ hội làng nghề truyền thống…

Cách di chuyển đến Hà Nam

Xe khách là phương tiện phổ biến nhất để di chuyển đến đây từ các tỉnh lân cận. Có nhiều hãng xe khách khai thác tuyến đường đến Hà Nam với giá vé dao động từ 50.000 đến 100.000 đồng/lượt.

Du khách có thể bắt xe khách tại các bến xe lớn như: Bến xe Giáp Bát (Hà Nội), Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), Bến xe Bến Lức (Thành phố Hồ Chí Minh)… Thời gian di chuyển từ Hà Nội đến “quê hương làng Vũ Đại” bằng xe khách khoảng 1-2 tiếng.

Nếu như muốn chủ động về thời gian và lịch trình di chuyển, bạn cũng có thể lựa chọn đi du lịch bằng xe máy.  Quãng đường từ Hà Nội đến đây dài khoảng 60km, di khách có thể đi theo đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ hoặc đường quốc lộ 1A.

Đặc sản Hà Nam là gì?

Nem Phùng là một trong những món đặc sản Hà Nam mà nhất định du khách phải thử. Đây là món ăn truyền thống đã có từ lâu đời, được làm từ thịt băm, mộc nhĩ, miến, thính gạo, gia vị… Vỏ nem mỏng, giòn, nhân thịt đậm đà, thơm ngon.

Ngoài ra, còn có rất nhiều món ăn hấp dẫn khác mà chỉ có ở mảnh đất địa linh nhân kiệt như: bánh cuốn Thanh Trì, dê núi Ninh Sơn, rượu nếp cái hoa vàng, bánh đa Kiện Khê, cá kho làng Đại, bún Tái Kênh…

Thông tin tổng quan về Hà Nam

Dưới đây là một vài thông tin giới thiệu Hà Nam mà có thể du khách đang quan tâm:

Biển số xe 90 ở đâu?

Biển số xe 90 được cấp cho các phương tiện giao thông đăng ký tại tỉnh Hà Nam.

Mã zip/mã bưu điện/mã bưu chính Hà Nam

Mã bưu điện của tỉnh Hà Nam là 400000, mã này áp dụng cho toàn tỉnh, bao gồm thành phố Phủ Lý và các huyện: Duy Tiên, Kim Bảng, Lý Nhân, Liêm Ninh, Bình Lục, Thanh Liêm, Vĩnh Tường.

Hà Nam giáp tỉnh nào?

Hà Nam giáp với các tỉnh sau:

  • Phía bắc: Giáp thủ đô Hà Nội.
  • Phía đông: Giáp tỉnh Hưng Yên và Thái Bình.
  • Phía nam: Giáp tỉnh Nam Định và Ninh Bình.
  • Phía tây: Giáp tỉnh Hòa Bình.

Lời kết

Khí hậu Hà Nam mang những đặc điểm đa dạng với bốn mùa rõ rệt mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị khác nhau. Nắm rõ đặc trưng khí hậu của 63 tỉnh thành tại địa chỉ https://khihauviet.com/ sẽ giúp du khách có một chuyến đi an toàn, vui vẻ và trọn vẹn.

edna Ngọc Ánh là tác giả khí hậu Việt

Edna Ngọc Ánh

Edna Ngọc Ánh là CEO trẻ tuổi đã xây dựng nên website này. Cô là Cử nhân ngành Địa lý học - ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Tp.HCM.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *