Khí hậu Đồng Tháp như thế nào trong năm? Tổng quan đặc điểm địa lý, du lịch

Khí hậu Đồng Tháp như thế nào trong năm? Tổng quan đặc điểm địa lý, du lịch

Khí hậu Đồng Tháp ôn hòa, dễ chịu quanh năm mang đặc trưng của miền Tây sông nước còn thu hút các khách du lịch đến đây tham quan. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với những cánh đồng sen bát ngát, những vườn trái cây trĩu quả mà còn bởi những con người chân chất, hiếu khách.

Khí hậu Đồng Tháp có những đặc điểm gì?

Mang đặc điểm của vùng nhiệt đới gió mùa, khí hậu Đồng Tháp được chia thành 2 mùa riêng biệt với đặc điểm khác nhau: mùa khô và mùa mưa. Độ ẩm bình quân hằng năm đạt 82,5%, nhiệt độ trung bình năm khoảng 27 độ C với số giờ nắng ước tính 6,8 giờ/ngày.

Lượng mưa đo được từ 1.170 – 1.520 mm/ năm, trong đó mùa mưa chiếm 90 – 95% lượng mưa cả năm. Các điều kiện khí hậu và thời tiết của địa phương thuận lợi cho phát triển nông nghiệp.

Đặc điểm mùa khô tại Đồng Tháp

Mùa khô ở Đồng Tháp bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, kéo dài khoảng 5 tháng, đây là thời điểm ít mưa nhất trong năm. Thời tiết Đồng Tháp thường khô ráo và nắng nhiều, nhiệt độ dao động trung bình khoảng 28 độ C đến 30 độ C. Nền nhiệt thấp nhất là vào tháng 12 và tháng 1 (khoảng 22 độ C) và cao nhất là vào tháng 4, tháng 5 (khoảng 32 độ C).

Độ ẩm mùa này khá thấp, khoảng 70 – 75%. Mưa xuất hiện ít, lượng mưa trung bình chỉ từ 200 – 400 mm. Đây là thời điểm thích hợp nhất để du lịch vùng đất này bởi thời tiết nắng đẹp, ít mưa. Tuy nhiên, mưa ít sẽ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp do thiếu nước tưới.

khí hậu đồng tháp
Biên độ nhiệt mùa khô Đồng Tháp có sự chênh lệch lớn

Giống như nhiều tỉnh thành khác ở Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng Tháp cũng chịu ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, dẫn đến tình trạng hạn hánxâm nhập mặn gay gắt.

Đặc điểm mùa mưa tại Đồng Tháp

Mùa mưa ở mảnh đất này bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 11, kéo dài khoảng 6 tháng trong năm. Khí hậu của Đồng Tháp khá ẩm ướt, bầu trời nhiều sương mù. Nhiệt độ trung bình dao động khoảng 27 độ C đến 28 độ C, tháng cao nhất vào tháng 5, tháng 6 với nền nhiệt khoảng 30 độ C.

Mùa này thường có độ ẩm cao từ 80% – 85%. Đây là thời điểm có lượng mưa dồi dào nhất trong năm, với lượng mưa trung bình từ 1.400 – 1.800 mm.

Mưa trong tháng 9 và tháng 10 cao nhất trong toàn mùa, có thể lên đến 300 – 400 mm. Mùa mưa thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là cây lúa nước. Tuy nhiên, mưa nhiều cũng có thể gây ra tình trạng ngập úng, lũ lụt, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Ngoài ra, khác với khí hậu Vĩnh Long, Đồng Tháp ít chịu ảnh hưởng của triều cường do nằm ở vị trí xa hơn cửa sông.

Đồng Tháp ở miền nào? Địa lý của Đồng Tháp?

Đồng Tháp ở miền Nam, thuộc miền Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là vùng đất trù phú, được bồi đắp bởi phù sa từ sông Mekong, với nhiều kênh rạch chằng chịt, tạo nên một hệ sinh thái đa dạng và phong phú. Địa hình Đồng Tháp tương đối bằng phẳng góp phần hình thành nên văn hóa sông nước độc đáo. Có sông Tiền dài hơn 100km chảy qua địa phận tỉnh, chia cắt địa hình thành nhiều cù lao.

địa hình đồng tháp
Địa hình Đồng Tháp tương đối bằng phẳng, có nhiều sông ngòi, kênh rạch

Dân số của địa phương này khoảng 1,6 triệu người (năm 2020). Nền kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, đặc biệt là trồng lúa nước, khiến cho nơi đây trở thành vựa lúa lớn nhất cả nước.

Đặc điểm khí hậu Đồng Tháp thuận lợi khiến cho môi trường ở đây tương đối trong lành, với hệ thống sông ngòi dày đặc và nhiều cù lao, doi đất tạo nên cảnh quan thiên nhiên độc đáo, thu hút khách du lịch.

Du lịch Đồng Tháp có gì hấp dẫn?

Khí hậu Đồng Tháp ôn hoà, dễ chịu làm nên cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, con người thân thiện và nền văn hoá ẩm thực vô cùng phong phú. Du lịch “xử sở Sen hồng” là một trải nghiệm thú vị và hấp dẫn, mang đến cho du khách những giây phút thư giãn khi đến thăm vùng đất này.

Các địa điểm du lịch hấp dẫn mà du khách nên ghé tới bao gồm: Vườn quốc gia Tràm Chim, khu du lịch sinh thái Đồng Sen Tháp Mười, làng hoa Sa Đéc, khu di tích Gò Tháp, chùa Lá Sen, vườn quýt hồng Lai Vung, nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê,…

du lịch đồng tháp
Đồng Tháp là một địa điểm du lịch đáng trải nghiệm

Nên đi Đồng Tháp vào mùa nào?

Thời điểm thích hợp nhất để du khách tới đây ngắm trọn vẻ đẹp của Đồng Tháp là mùa khô. Khí hậu của Đồng Tháp mùa này khá khô ráo, nắng đẹp và ít mưa. Đây cũng là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội và hoạt động du lịch ở mảnh đất này như: Lễ hội hoa Sa Đéc, Lễ hội bánh xèo Cao Lãnh, Lễ hội đua ghe Ngo,…

Cách di chuyển đến Đồng Tháp

Du khách có thể tới đây bằng xe khách, có nhiều hãng xe khách uy tín khai thác tuyến đường từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác đến Đồng Tháp. Thời gian di chuyển từ Hà Nội đến đây khoảng 24 – 30 tiếng, từ TP. Hồ Chí Minh thì mất khoảng 4-5 tiếng.

Bên cạnh đó, hành trình đến tỉnh thành này bằng tàu hoả cũng là trải nghiệm khá thú vị. Du khách có thể đi tàu hỏa đến ga Cần Thơ hoặc ga Mỹ Tho và sau đó di chuyển đến nơi đây bằng các phương tiện khác như xe khách, xe buýt, taxi,…

Đặc sản Đồng Tháp là gì?

Đồng Tháp không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp thiên nhiên và di tích văn hóa mà với nền ẩm thực cũng rất phong phú và đa dạng. Hủ tiếu Sa Đéc là món ăn đặc sản Đồng Tháp mà du khách phải nếm thử khi đến đây. Món ăn được chế biến từ bánh hủ tiếu, thịt heo, tôm, mực, giá đỗ, rau thơm,… với nước dùng đậm đà, thơm ngon.

Ngoài ra, một số món ăn hấp dẫn khác mà du khách không nên bỏ lỡ như: Bánh tằm bì, lẩu cá linh, nem Lai Vung, bánh xèo Cao Lãnh, cơm hạt sen, bông súng mắm kho,…

Thông tin tổng quan về Đồng Tháp

Dưới đây là những thông tin giới thiệu Đồng Tháp mà có thể du khách quan tâm:

Biển số xe 66 ở đâu?

Biển số xe 66 được cấp cho các phương tiện giao thông đăng ký tại tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam.

Mã zip/mã bưu điện/mã bưu chính Đồng Tháp

Mã bưu điện của tỉnh Đồng Tháp là 87000. Mã bưu chính này được áp dụng cho tất cả các địa phương thuộc tỉnh này, bao gồm 3 thành phố Sa Đéc, Cao Lãnh, Hồng Ngự và các huyện Tháp Mười, Thanh Bình, Lấp Vò, Lai Vung, Tam Nông, Tân Hồng, Châu Thành.

Đồng Tháp giáp với những tỉnh thành nào?

Đồng Tháp giáp với các tỉnh: Campuchia, Vĩnh Long, thành phố Cần Thơ, An Giang, Long An và Tiền Giang.

Lời kết

Khí hậu Đồng Tháp mang những đặc điểm riêng biệt, du lịch tại đây là một trải nghiệm thú vị và đáng nhớ. Du khách đến đây sẽ được khám phá nhiều cảnh đẹp thiên nhiên, con người thân thiện và ẩm thực vô cùng phong phú của vùng đất thơ mộng này.

edna Ngọc Ánh là tác giả khí hậu Việt

Edna Ngọc Ánh

Edna Ngọc Ánh là CEO trẻ tuổi đã xây dựng nên website này. Cô là Cử nhân ngành Địa lý học - ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Tp.HCM.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *