Khí hậu Cần Thơ như thế nào? Đặc điểm địa lý, du lịch nổi bật

Khí hậu Cần Thơ như thế nào? Đặc điểm địa lý, du lịch nổi bật

Khí hậu Cần Thơ thuộc kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa, với thời tiết ôn hoà, dễ chịu quanh năm rất thích hợp cho các hoạt động tham quan, du lịch. Nắm được những đặc điểm thời tiết nơi đây để lên kế hoạch trước khi ghé đến.

Khí hậu Cần Thơ có những đặc điểm gì?

Khí hậu Cần Thơ mang đặc điểm của nhiệt đới gió mùa, với 2 mùa rõ rệt đó là mùa mưa và mùa khô, mỗi mùa lại mang đến một bức tranh thiên nhiên độc đáo, thu hút du khách khám phá và trải nghiệm.

Thời tiết Cần Thơ quanh năm ít bão, nóng ẩm và không có mùa đông lạnh như khí hậu miền Bắc. Nhiệt độ bình quân hằng năm khoảng 28 độ C, thấp hơn khí hậu Vĩnh Long khoảng 1 – 3 độ C, độ ẩm dao động từ 82% – 87%.

Lượng mưa trung bình ghi nhận đạt 1.500 – 1.800 mm/năm, tổng số giờ nắng trong năm là 2.300 – 2.500 giờ.

Đặc điểm mùa khô tại Cần Thơ

Mùa khô ở Cần Thơ thường bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, kéo dài khoảng 6 tháng. Đặc điểm khí hậu Cần Thơ mùa này ít mưa, nắng ấm, bầu trời trong xanh. Nhiệt độ trung bình khoảng từ 26 độ C đến 28 độ C, với số giờ nắng có thể lên đến 8 tiếng mỗi ngày. Tháng nóng nhất là tháng 4, với nhiệt độ trung bình lên đến 35 độ C.

Độ ẩm dao động từ 70% đến 80%, giúp bầu không khí khô ráo, thoáng mát. Lượng mưa trung bình dao động từ 200 – 400mm. Những cơn mưa thường xuất hiện dưới dạng mưa rào bất chợt và mưa chủ yếu vào buổi chiều muộn.

khí hậu cần thơ
Nhiệt độ Cần Thơ mùa này không quá cao, ít oi bức

Đặc điểm mùa mưa tại Cần Thơ

Mùa mưa ở nơi đây kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10, đây là mùa có lượng mưa lớn nhất trong năm. Thời tiết Cần Thơ thời điểm này khá nóng bức nhưng không gay gắt, tạo cảm giác dễ chịu cho du khách khi tới đây tham quan. Nền nhiệt trung bình dao động từ 27 độ C đến 28 độ C, cao nhất có thể lên đến 33 độ C vào tháng 7.

Độ ẩm khá cao dao động từ 80% đến 90% có thể khiến cho nhiều người cảm thấy oi bức, khó chịu. Lượng mưa khá lớn, trung bình từ 1500mm đến 1800mm, tập trung nhiều vào tháng 9 và tháng 10. Mưa lớn kéo dài dẫn đến tình trạng ngập lụt, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi trồng thuỷ sản của địa phương.

Thời điểm này, hiện tượng sạt lở đất ở bờ sông cũng thường xuyên xảy ra và diễn biến ngày càng xấu, đe doạ tính mạng và tài sản của người dân.

Cần Thơ ở miền nào? Địa lý của Cần Thơ

Cần Thơ ở miền Nam, là thành phố trực thuộc Trung Ương. Nơi đây được xem như thủ phủ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là đầu mối giao thông quan trọng, thuận lợi cho giao thương hàng hoá. Với vị trí địa lý thuận lợi, tỉnh thành này đóng vai trò là trung tâm kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo dục và y tế của cả khu vực.

địa hình cẩn thơ
Địa hình của Cần Thơ chủ yếu là đồng bằng

Địa hình Cần Thơ khá bằng phẳng, thấp dần từ phía Tây sang Đông và từ Bắc xuống Nam. Hệ thống sông ngòi chằng chịt, với sông Hậu là con sông lớn nhất chảy qua địa bàn.

Địa lý khí hậu Cần Thơ khá thuận lợi để phát triển hệ sinh thái đa dạng, phong phú với nhiều vườn cây ăn trái, rừng tràm,…Dân số của địa phương này vào năm 2020 khoảng hơn 1,2 triệu người, tỷ lệ dân số thành thị ngày càng cao.

Du lịch Cần Thơ có gì hấp dẫn?

Cần Thơ từ lâu đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước bởi khí hậu của Cần Thơ mang đặc điểm riêng biệt. Nơi đây còn níu chân du khách với những vườn trái cây trĩu quả, những con kênh rạch uốn lượn, những ngôi chợ nổi nhộn nhịp và con người thân thiện, mến khách.

Du lịch Cần Thơ mang lại nhiều trải nghiệm thú vị, hấp dẫn, du khách có thể tham quan một số địa điểm sau: Chợ nổi Cái Răng, bến Ninh Kiều, vườn trái cây Mỹ Khánh, nhà cổ Bình Thuỷ, thiền viện Trúc Lâm Phương Nam,…

Nên đi Cần Thơ vào mùa nào?

Thời điểm lý tưởng nhất để đến thăm Cần Thơ là vào mùa khô, từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Khí hậu ở Cần Thơ vào mùa này thường nắng ấm, ít mưa, có nhiều nét tương đồng với khí hậu Đồng Tháp, thích hợp cho các hoạt động tham quan, vui chơi giải trí như: đi du thuyền trên sông Hậu, khám phá miệt vườn, tham quan các di tích lịch sử – văn hóa,…

du lịch cần thơ
Thời tiết Cần Thơ mùa khô dễ chịu, ít mưa

Cách di chuyển đến Cần Thơ

Du khách có thể đến đây bằng máy bay. Đây là phương tiện nhanh nhất và tiện lợi nhất để đến nơi đây, chỉ mất khoảng 1 tiếng bay từ Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh. Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 8km, sau khi hạ cánh, quý khách có thể bắt taxi hoặc xe ôm để tới những địa điểm du lịch.

Ngoài ra, du khách cũng có thể đi du lịch bằng tàu hoả để tiết kiệm chi phí hơn. Tuy nhiên, thời gian đi lại bằng tàu hỏa sẽ khá lâu, từ 18 đến 24 tiếng.

Xe khách cũng là phương tiện phổ biến nhất để di chuyển đến miền “Tây – Đô sông nước”, với nhiều nhà xe uy tín như: Phương Trang, Hoàng Long, Mai Linh,…

Đặc sản Cần Thơ có gì?

Nổi tiếng với những cảnh quan sông nước hữu tình với nhiều hoa quả ngọt lành, đặc sản Cần Thơ mà du khách không thể bỏ lỡ chính là bánh cống. Vỏ bánh được làm từ bột gạo pha với nước cốt dừa, nhân tôm thịt, nấm mèo, giá đỗ, được nướng trên khuôn đất nung, tạo nên hương vị thơm ngon đặc trưng.

Bên cạnh đó, một món đặc sản mà du khách cũng nên thưởng thức khi đến đây chính là lẩu mắm. Món ăn này được nhiều người yêu thích bởi hương vị đậm đà, đặc trưng. Nước lẩu được nấu từ mắm cá linh, cá sặc, me chua và các loại rau thơm. Khi ăn có thể cho thêm các loại thịt, cá, tôm, mực,… tùy thích.

Ngoài ra, Cần Thơ còn có những món đặc sản thơm ngon khác như: Bánh hỏi heo quay, nem nướng Cái Răng, hủ tiếu, bánh xèo, cá lóc nướng trui,…

Thông tin tổng quan về Cần Thơ

Dưới đây là những thông tin giới thiệu Cần Thơ mà có thể du khách quan tâm:

Biển số xe 65 ở đâu?

Biển số xe 65 được cấp cho các phương tiện giao thông đăng ký tại tỉnh Cần Thơ, Việt Nam.

Mã zip/mã bưu điện/mã bưu chính Cần Thơ

Mã bưu điện của tỉnh Cần Thơ là 900000. Mã này được áp dụng cho tất cả các địa phương trên địa bàn bao gồm các quận: Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Cái Răng, Ninh Kiều, Phong Điền, Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh, Châu Phú và Thoại Lai.

Cần Thơ giáp với những tỉnh nào?

Cần Thơ giáp với 4 tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long: Phía Bắc giáp tỉnh An Giang, phía Đông giáp tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Vĩnh Long, phía Tây giáp tỉnh Kiên Giang và phía Nam giáp tỉnh Hậu Giang.

Lời kết

Khí hậu Cần Thơ ôn hoà, ,mát mẻ, dễ chịu, con người chân chất, mến khách đã níu chân du khách ở thập phương. Nơi đây sẽ là một trải nghiệm khó quên với những ai yêu thích khám phá vẻ đẹp sông nước miền Tây, hòa mình vào nhịp sống bình dị của người dân nơi đây và thưởng thức những món đặc sản thơm ngon, độc đáo.

edna Ngọc Ánh là tác giả khí hậu Việt

Edna Ngọc Ánh

Edna Ngọc Ánh là CEO trẻ tuổi đã xây dựng nên website này. Cô là Cử nhân ngành Địa lý học - ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Tp.HCM.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *