Tổng quan khí hậu Nghệ An – Đặc trưng 2 mùa mưa & khô trong năm

Tổng quan khí hậu Nghệ An – Đặc trưng 2 mùa mưa & khô trong năm

Nghệ An là vùng đất có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp và địa điểm du lịch nổi tiếng. Đặc biệt khí hậu nơi đây còn là sự giao thoa giữa miền Bắc và miền Trung. Do vậy, khí hậu nơi đây mang nhiều đặc trưng riêng biệt. Cùng tìm hiểu những thông tin để giải đáp khí hậu Nghệ An.

Khí hậu ở Nghệ An như thế nào?

Địa phương nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa. Thời tiết sẽ thay đổi qua các tháng trong năm. Do đó, khí hậu ở Nghệ An sẽ được phân thành 2 mùa rõ rệt quanh năm đó là mùa hè và mùa lạnh, khác với khí hậu Thanh Hóa dù 2 tỉnh liền kề với nhau.

Khí hậu Nghệ An mùa hè

Mùa hè khí hậu Nghệ An sẽ bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 9 dương lịch hằng năm. Vào các tháng này do chịu ảnh hưởng của gió tây nam hay còn gọi là gió Lào không nóng.

Vì thế nhiệt độ cao khoảng từ 35 độ C cho đến 40 độ C, tương đồng với khí hậu tại Hà Tĩnh. Hơn nữa, những tháng này có lượng mưa trung bình thấp giao động khoảng từ 40 đến 80 mm/tháng kèm theo đó là giông lốc, sấm sét.

Khí hậu Nghệ An mùa đông

Mùa đông thì khí hậu của Nghệ An bắt đầu từ tháng 10 đến hết tháng 3 dương lịch năm sau. Những tháng này do chịu tác động của gió mùa đông bắc mạng lạnh và ẩm ướt.

Nnhiệt độ giảm sâu xuống còn khoảng từ 15 đến 22 độ C. Có lúc nhiệt độ còn giảm xuống hơn nữa chỉ còn 10 độ C. Ngoài ra, lượng mưa ở các tháng này cũng tăng cao rõ rệt giao động từ 1200 đến 2000mm/tháng.

khi-hau-nghe-an
Khí hậu Nghệ An phân bố 2 mùa rõ rệt

Nghệ An nằm ở đâu ? Địa lý khí hậu Nghệ An như thế nào?

Nghệ An nằm ở nằm ở vị trí 180 33′ đến 200 01′ vĩ độ Bắc, kinh độ 1030 52′ đến 1050 48′ kinh độ Đông. Đây là tỉnh có diện tích tự nhiên 16.481.62 km2 lớn nhất nước ta. Ở phía nam giáp với tỉnh Hà Tĩnh, phía bắc giáp với Thanh Hoá còn phía đông giáp với biển, phía tây giáp với Lào.

Địa hình

Nghệ An có địa hình rất đa dạng, được chia cắt bởi đồi núi và sông suối. Ở phía đông bắc có dãy trường sơn chắn ngang tạo thành 3 vùng rõ rệt. Cụ thể đó là trung du, miền núi và vùng đồng bằng ven biển.

Cùng với đó là hệ thống sông ngòi nhiều đổ ra biển tạo thành hệ thống thuỷ lợi rất phong phú. Đặc biệt, tỉnh này có đỉnh núi Pulaileng cao nhất với hơn 2.711m tại huyện Kỳ Sơn.

Dân số

Tỉnh có mật độ dân số khá cao với khoảng gần 4 triệu người chiếm tỉ lệ 207 người/km2. Trong đó tỉ lệ dân số thành thị chiếm hơn 15%, còn lại là 85% dân số ở nông thôn.

Ngoài ra, Nghệ An còn được biết đến là tỉnh sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số khác nhau. Cụ thể tỉnh này còn có hơn 500.000 người là dân tộc thiểu số như Thái, Ơ Đu, Thổ, Khơ Mú…

Kinh tế

Nghệ An có nền kinh tế đứng thứ 3 khu vực bắc trung bộ và đứng thứ 26 trên toàn quốc. Với nhiều ngành nghề đa dạng như nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Đặc biệt đây còn là nơi có nhiều khu công nghiệp dệt may, điện tử, sản xuất chế tạo máy móc…

khi-hau-o-nghe-an
Nền kinh tế Nghệ An có những chuyển biến và phát triển tốt

Thủy văn

Đặc điểm khí hậu Nghệ An có liên quan mật thiết đến hệ thống sông ngòi. Lượng mưa ở đây khá phong phú nên mạng lưới sông ngòi dày đặc và chủ yếu chạy theo hướng Tây Bắc – Đông Nam có phần ngắn, dốc.

Chịu ảnh hưởng trực tiếp từ khí hậu nên vào mùa mưa sông ngòi ở đây thường xuất hiện lũ lụt, mùa hè thường hạn hán. Điều này ảnh hưởng đến đời sống và kinh tế của người dân nơi đây.

Tài nguyên thiên nhiên

Với địa hình có đồi núi, đồng bằng và giáp biển nên Nghệ An có nguồn tài nguyên rất đa dạng. Cụ thể như tài nguyên rừng, tài nguyên biển, tài nguyên khoáng sản…

Hơn nữa, những nơi này còn là những nơi ở cho nhiều loài động thực vật sinh sống và trú ngụ. Vì thế, hệ sinh thái và tài nguyên thiên nhiên ở đây luôn phong phú, đa dạng.

Tìm hiểu: Vai trò của rừng và các loại rừng thường gặp

khi-hau-cua-nghe-an
Tài nguyên thiên nhiên ở Nghệ An phong phú, đa dạng

Du lịch Nghệ An

Nghệ An là điểm đến lý tưởng của rất nhiều người với nhiều địa danh nổi tiếng và cảnh sắc tuyệt đẹp. Hằng nam nơi đây thu hút hàng nghìn lượt tham quan và trải nghiệm.

Điểm danh các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Nghệ An

Khi đến Nghệ An, du khách có thể trải nghiệm nhiều địa điểm du lịch xinh đẹp. Một số gợi ý về nơi khám phá và nghĩ dưỡng nổi tiếng như:

  • Biển Cửa Lò: Bãi biển trong lành, bờ cát trắng, mát mẻ chính là điểm hấp dẫn nơi đây. Du khách sẽ bắt được nhiều khoảnh khắc siêu đẹp, lãng mạn khi cùng đi bộ, đạp xe trên con đường xanh với hàng thông sát biển thơ mộng.
  •  Đảo Lan Châu: Hòn đảo này nằm sát biển Cửa Lò. Địa điểm tự nhiên này nổi bật với nhiều vách đá trải dài nhiều hình dạng, những rạn san hô độc đáo. Đây còn là nơi lý tưởng để du khách ngắm thủy triều và check in ngọn hải đăng.
  • Bãi Lữ: Địa điểm này cách Vinh 25km nên di chuyển dễ dàng. Đến với bãi Lữ, du khách sẽ được trải nghiệm bãi cát mịn, nước trong xanh, hàng phi lao cao vút và những viên sỏi đa dạng màu sắc. Không khí thư giãn, yên bình tạo cảm giác hòa mình với thiên nhiên thú vị.
  • Thác Mưa Thanh Chương: Du khách khi đến đây sẽ được đắm mình trong làn nước tự nhiên mát lạnh. Những con suối nhỏ, viên đá cuội và rừng cây tự nhiên giúp du khách tận hưởng những giây phút thư giản, bình yên nhất khi đến thác Mưa.
nghe-an-thuoc-vung-khi-hau-nao
Nghệ An có rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, hấp dẫn

Thời điểm du lịch thích hợp đến Nghệ An

Du khách khi đến Đặc điểm địa lý khí hậu Nghệ An Do đó bạn có thể đi du lịch vào các tháng như sau:

Nếu bạn muốn thời tiết mát mẻ, ấm áp  thì nên đi vào các tháng 3, 4, 5. Nhiệt độ giao động trong khoảng từ 22 đến 29 độ C

Nếu bạn muốn đi tham quan nghỉ dưỡng kết hợp với tắm biển thì thời điểm thích hợp nhất là mùa hè. Lúc này nhiệt độ sẽ giao động trong khoảng từ 35 đến 40 độ C. Du khách có thể đi phượt, du lịch sông suối hay những nơi homestay…

Còn nếu bạn muốn tham gia các mùa lễ hội, săn hoa đẹp thì nên đi vào mùa xuân và mùa thu. Với các mùa này nhiệt độ khá thấp khoảng từ 18 đến 23 độ C và có các cơn mưa nhẹ rải rác.

tim-hieu-khi-hau-nghe-an
Việc tìm hiểu khí hậu Nghệ An giúp bạn lựa chọn thời gian du lịch phù hợp

Cách di chuyển đến Nghệ An

Nghệ An là tỉnh có vị trí địa lý khá thuận lợi để đi lại. Du khách có thể dễ dàng di chuyển bằng nhiều hình thức khác nhau. Hơn nữa, tùy vào khoảng cách, vị trí, điều kiện kinh tế mà bạn có thể di chuyển bằng các phương tiện sau:

  • Di chuyển bằng máy bay: Đây là cách nhanh nhất để bạn có thể tới TP.Vinh, Nghệ An. Sau đó, bạn di chuyển bằng taxi, xe công nghệ… để tới điểm mình cần. Các chặng như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng để đi đến đây vô cùng thuận tiện.
  • Di chuyển bằng tàu hoả: Đối với một số người muốn ngắm cảnh đẹp thiên nhiên thì nên lựa chọn phương tiện tàu hoả. Đây là cách trải nghiệm khá thú vị. Bởi ga Vinh nằm ngay ở trung tâm thành phố nên bạn có thể lựa chọn phương tiện cho mình để đi đến điểm chính.
  • Di chuyển bằng xe khách: Đối với xe khách thì bạn có thể lựa chọn xe giường nằm hay ghế ngồi nếu muốn tiết kiệm chi phí. Du khách có thể bắt xe khách bắc nam theo các chặng ở các tỉnh khác đến TP.Vinh.
  • Di chuyển bằng ô tô cá nhân: Tại Nghệ An có hệ thống đường xá thuận lợi kết nối các tỉnh qua đường quốc lộ 1A và đường cao tốc. Vì vậy bạn có thể dễ dàng di chuyển theo các cung đường để đến TP.Vinh, Nghệ An.
khi-hau-o-nghe-an-nhu-the-nao
Du khách có thể lựa nhiều phương tiện để di chuyển đến Nghệ An

Nghệ An có những đặc sản gì?

Nghệ An được biết đến với những món ăn dân dã bình dị mang nhiều đặc trưng của người miền Trung.

  • Bánh gai dừa : Sự kết hợp khéo léo giữa sữa tươi, đậu xanh và gạo nếp cùng mùi thơm của lá gai tạo nên món ăn đặc trưng này. Từ đó khiến cho hương vị lẫn món ăn bạn cảm nhận được khá trọn vẹn.
  • Bánh đa xúc hến: Món ăn này nguyên liệu là hến được ấy từ sông Lam, sau đó tách vỏ, xào với hành mỡ kết hợp với bánh đa giòn ăn hoài không ngán.
  • Bánh mướt Diễn Châu: Bánh ướt được làm bằng gạo có màu trắng sau đó được cuộn tròn dài. Lúc dọn ra cho khách sẽ phi hành lên bánh ướt kết hợp với nước chấm gia truyền tạo nên hương vị thơm ngon, nhẹ nhàng không gây ngán.
dac-diem-khi-hau-nghe-an
Bánh mướt Diễn Châu là món ngon nổi tiếng được ưa chuộng
  • Giò bê: Thịt bê được lựa chọn kỹ càng, tươi ngon và xay nghiễn trộn với gia vị. Cuối cùng là bỏ vào giò được lột sạch. Món giò bê có vị béo, thơm ngon rất thích hợp cho danh nhậu hay ăn vặt.
  • Bánh bèo:Loại món ăn này được làm từ bột lọc kết hợp với nhân tôm, thịt, nước chấm chua ngọt. Khi nấu chín sẽ có màu trong suốt bắt mắt. Món này được ăn kèm với rau sống nên rất dễ dàng nên tăng thêm sự thơm ngon khi thưởng thức.
  • Súp lươn: Ở phần thịt lươn sẽ được sơ chế kỹ loại bỏ xương, sau đó tẩm ướp gia vị cùng với nước nấu béo ngậy. Thêm một chút hành tây, rau thơm ăn kèm với mì khiến hương vị thơm ngon khó mà cưỡng lại.
dac-diem-dia-ly-khi-hau-nghe-an
Súp lươn hấp dẫn nhiều du khách bởi hương vị thơm ngon đặc trưng

Thông tin tổng quan về Nghệ An

Ngoài tìm hiểu thông tin về khí hậu của Nghệ An thì bạn một số thông tin tổng quan về tỉnh này.

Biển số xe của nghệ An

Với Nghệ An thì biển số xe được quy định là số “37”. Còn các huyện, thị, thành phố trong tỉnh Nghệ An sẽ được quy định bằng các chữ cái ở sau như:

  • Hiện Đô Lương: 37 – Bx.
  • Huyện Con Cuông: 37 – C1.
  • Thị xã Hoàng Mai: 37 – L1.
  • Thị xã Cửa Lò: 37 – B1.
  • Thành phố Vinh 37 – Bx.

Mã bưu điện của Nghệ An

Mã bưu điện của tỉnh Nghệ An sẽ có 5 ký tự là 43000. Trong đó với 2 ký tự đầu là “43” còn các ký tự khác sẽ là mã của mỗi thành phố, huyện, thị xã…

  • Thành phố Vinh: 43100.
  • Thị xã Cửa Lò: 43200.
  • Phường Lê Lợi: 43116.
  • Phường Quang Trung: 43112.
  • Xã Nghi Đức: 43122.
  • Xã Nghi Ân: 43123.

Lưu ý: Mã bưu điện tỉnh Nghệ An và các đơn vị trực thuộc có thể thay đổi qua các năm. Vì vậy, bạn cần phải tra cứu thường xuyên để biết được mã chính xác của tỉnh này.

 

dia-ly-khi-hau-nghe-an
Một số thông tin cơ bản về tỉnh Nghệ An

Kết luận

Nghệ An thuộc vùng khí hậu nào đã được giải đáp chi tiết ở bài viết trên. Bạn có thể tham khảo để lựa chọn thời gian và địa điểm phù hợp để trải nghiệm và khám phá nơi đây.

edna Ngọc Ánh là tác giả khí hậu Việt

Edna Ngọc Ánh

Edna Ngọc Ánh là CEO trẻ tuổi đã xây dựng nên website này. Cô là Cử nhân ngành Địa lý học - ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Tp.HCM.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *