Đặc trưng khí hậu Bắc Giang & sự thay đổi với 4 mùa trong năm

Đặc trưng khí hậu Bắc Giang & sự thay đổi với 4 mùa trong năm

Khí hậu Bắc Giang chịu ảnh hưởng của vùng nhiệt đới gió mùa, nhưng cũng mang đậm dấu ấn của sự đa dạng địa hình với những dãy núi hùng vĩ ở phía Bắc. Bên cạnh đó, nơi đây không chỉ nổi tiếng với nền văn hóa phong phú và lịch sử lâu đời mà còn là điểm đến hấp dẫn nhờ khí hậu đặc trưng.

Đặc điểm khí hậu Bắc Giang trong năm

Nhiệt độ trong năm dao động từ 14°C đến 36°C. Khí hậu Bắc Giang chịu ảnh hưởng của nhiệt đới gió mùa và chia thành 4 mùa rõ rệt.

khí hậu Bắc Giang
Bắc Giang có 4 mùa Xuân Hạ Thu Đông

Mùa Xuân Bắc Giang có gió nhưng không quá lớn

Mùa xuân ở Bắc Giang kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5 hàng năm. Thời gian này, khí hậu Bắc Giang có xu hướng trở nên oi bức với độ ẩm tăng nhanh, dao động từ 38% đến 98%. Tốc độ gió không quá mạnh, trung bình giảm từ 14,0 km/giờ trong mùa đông xuống còn 11,2 km/giờ.

Biên độ nhiệt trong ngày tại Bắc Giang có thể đến 10°C, nhiệt độ trung bình dao động từ 16 độ C đến 36 độ C, thường ở khoảng 22 – 32 độ C, cao hơn so với tỉnh Quảng Ninh dù ở lân cận, bạn có thể xem khí hậu Quảng Ninh để hiểu đặc trưng thời tiết nơi đây.

Mùa xuân mưa tập trung chủ yếu vào cuối mùa, lượng mưa tăng cực nhanh. Thời gian đầu có thể chỉ đạt mức 19mm/ngày nhưng sau đó, mưa có thể đến 1533mm.

Mùa hè nóng và oi bức kéo dài

Khí hậu Bắc Giang vào mùa hè mang tính chất nóng ẩm, với nhiệt độ cao dao động từ 28°C đến 36°C. Nhiệt độ trung bình là 33°C, nhiệt độ thấp nhất khoảng 26°C.

Mùa hè kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8, với tháng 6 được xem là tháng nóng nhất, nhiệt độ có thể lên đến 38°C. Nắng nóng nhưng nếu so với khí hậu tại Hà Nội thời điểm này, Bắc Giang vẫn có phần dễ chịu hơn nên vẫn được nhiều người dân sống ở Hà Nội ghé thăm vào dịp hè.

Khí hậu Bắc Giang
Khí hậu mùa hè vẫn không quá nóng

Lượng mưa trung bình vào mùa hè ở Bắc Giang có dấu hiệu tăng, đầu mùa ở mức 154 mm và kết thúc cuối mùa vào mức 206 mm. Thời điểm cao nhất có thể vượt mức 338 milimét hoặc rơi xuống dưới mức 89 mm.

Độ ẩm tại Bắc Giang cao trong suốt cả năm, đặc biệt vào mùa hè có thể coi là oi bức, ngột ngạt suốt mùa, dao động từ 40% đến hơn 90%. 

Tốc độ gió trung bình có dấu hiệu giảm trong mùa hè. Tuy nhiên, ngày gió mạnh nhất vẫn có thể đạt đến 14,1 km/giờ.

Mùa thu nhiệt độ giảm dần, lượng mưa tăng dần

Vào mùa Thu, khí hậu của Bắc Giang trở nên dễ chịu hơn so với mùa hè, với nhiệt độ dao động từ khoảng 20°C đến 30°C, cao hơn so với khí hậu ở Bắc Ninh (sát bên) vào mùa này. Mùa thu ở Bắc Giang Bắt đầu từ tháng 9 và kéo dài đến khoảng cuối tháng 11. 

Trong thời gian này, không khí có chút se lạnh và trong lành, lượng mưa có dấu hiệu giảm suốt mùa từ 204mm đầu mùa xuống chỉ còn 21mm ở cuối mùa. Tuy nhiên, cũng vẫn còn một số cơn mưa lớn dẫn đến lượng mưa cao nhất có thể lên đến 334mm. 

Độ ẩm không khí cũng có xu hướng giảm, từ 99% xuống chỉ còn 29% ở cuối mùa. Tốc độ gió trung bình tăng từ 9,6 km/giờ đến 12,2 km/giờ, cao nhất đạt 14,1 km/giờ, ngày lặng gió nhất tốc độ gió là 9,0 km/giờ.

Khí hậu mùa Thu được xem là ôn hòa nhất năm
Khí hậu mùa Thu được xem là ôn hòa nhất năm

Khí hậu Bắc Giang mùa Đông lạnh hanh

Vào mùa đông, khí hậu Bắc Giang có đặc điểm lạnh và khô hanh, đặc biệt là từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau. Nhiệt độ thấp nhất có thể xuống dưới 10°C, đôi khi có cả sương muối và rét đậm, rét hại. 

Xét mức nhiệt trung bình so với đặc điểm khí hậu Thái Nguyên, Bắc Giang có vẻ có mức nhiệt thấp hơn. Nhưng thực tế Thái Nguyên có thời điểm xuống 0 độ C, rét đậm rét hại.

Tìm hiểu: Rét đậm rét hại là gì? Nguyên nhận và biện pháp ứng phó

Nhiệt độ trung bình 21°C, vào những ngày có nắng, nhiệt độ có thể đạt 28°C. Lượng mưa giữ ổn định trong suốt cả mùa, khoảng 16mm, cao nhất có thể đạt 55mm, thấp nhất rơi xuống 11mm. Độ ẩm không khí tăng từ 28% đến 38%, có những ngày đỉnh điểm lên đến 100%. 

Tốc độ gió cũng có xu hướng tăng lên từ 12,2km đến 14km. Cao nhất đạt 14,1km và ngày lặng gió có thể trở về 9km. 

Thông tin vị trí địa lý của Bắc Giang

Tỉnh Bắc Giang nằm ở vùng Đông Bắc Việt Nam, giáp các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nội, Thái Nguyên và Phú Thọ. Vị trí chiến lược này thuận lợi cho giao thông và phát triển kinh tế.

Địa hình của Bắc Giang đa dạng, từ đồng bằng đến đồi núi, nhiều hồ và sông chảy qua. Sông Lục Nam là con sông lớn nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nông nghiệp và đánh bắt thủy sản.

Dân số của Bắc Giang vào năm 2021 khoảng 2,3 triệu người. Kinh tế phát triển đa dạng, tập trung vào nông nghiệp (đặc biệt là sản xuất lúa, quả vải, chè và cây lâu năm), công nghiệp (chủ yếu là sản xuất và chế biến).

Địa hình đa dạng có núi, đồng bằng và sông
Địa hình đa dạng có núi, đồng bằng và sông

Du lịch Bắc Giang

Đang tập trung phát triển du lịch hơn, Bắc Giang hiện nay nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên và các di sản văn hóa. 

Nên đi Bắc Giang mùa nào?

Khí hậu Bắc Giang được xem là ôn hòa quanh năm. Chính vì vậy, bạn ghé thăm thời điểm nào cũng được. 

  • Mùa Xuân là thời điểm lý tưởng để thăm Bắc Giang nếu bạn muốn tận hưởng không khí trong lành và cảnh quan thiên nhiên đẹp nhất. Cây cỏ bắt đầu mọc xanh tươi, hoa nở rộ khắp nơi, tạo nên cảnh sắc rực rỡ và lãng mạn.
  • Mùa Hè tại Bắc Giang thường nóng và ẩm, nhưng cũng là thời điểm lý tưởng để tham gia vào các hoạt động ngoài trời như thám hiểm suối mơ, leo núi hoặc đi bộ đường dài.
  • Mùa Thu mang lại không khí mát mẻ và dễ chịu, là thời điểm tuyệt vời để khám phá các di tích lịch sử và văn hóa, cũng như thưởng ngoạn vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên.
  • Mùa Đông tại Bắc Giang thường lạnh và khô, cũng phù hợp với các hoạt động như thăm các làng nghề truyền thống, thưởng thức ẩm thực địa phương và trải nghiệm cuộc sống vùng quê trong không khí se lạnh.
Có nhiều khu du lịch nổi tiếng tại Bắc Giang
Có nhiều khu du lịch nổi tiếng tại Bắc Giang

Cách di chuyển đến Bắc Giang

Di chuyển bằng ô tô là lựa chọn phổ biến và thuận tiện nhất, đặc biệt nếu bạn có xe riêng. Mạng lưới đường bộ phát triển và khí hậu Bắc Giang không xuất hiện thiên tai giúp bạn dễ dàng đi lại.

Ngoài ra, có nhiều hãng xe khách chạy tuyến từ Hà Nội hoặc các tỉnh khác đến  Bắc Giang hàng ngày. Đây cũng sẽ là lựa chọn phù hợp giúp tiết kiệm chi phí và thời gian cũng như đảm bảo an toàn. 

Đặc sản tại Bắc Giang

Ngoài khí hậu Bắc Giang thuận lợi, ẩm thực luôn là yếu tố quan trọng giúp giữ chân du khách, nơi đây cũng không ngoại lệ với các món đặc sản nổi tiếng dưới đây: 

  • Vải thiều Lục Ngạn
  • Cam Bố Hạ
  • Dứa Lục Nam
  • Na Lục Nam
  • Bánh đa Thổ Hà 
  • Gỏi cá Mè
  • Xôi trứng kiến
Vải thiều Lục Ngạn luôn chiếm sản lượng lớn xuất đi nước ngoài
Vải thiều Lục Ngạn luôn chiếm sản lượng lớn xuất đi nước ngoài

Thông tin tổng quan về Bắc Giang

Một số thông tin khác về Bắc Giang bạn có thể tham khảo như

Biển số xe tại Bắc Giang được quy định như thể nào?

Để phân biệt với các biển số từ các tỉnh thành khác. Biển số xe tại Bắc Giang được quy định bởi Phòng Cảnh Sát Giao thông tỉnh, với số thứ tự là 98.

Mã Zip code tại Bắc Giang

Để việc gửi thư tín và bưu phẩm trở nên thuận tiện, bạn cần biết mã bưu điện (zip code) trước khi điền các thông tin. Ở Bắc Giang, mã bưu điện là 230000.

Một số thông tin đáng lưu ý khác

Để có chuyến du lịch hoàn hảo và thuận tiện, bạn có thể tìm hiều một số thông tin trước khi đến với Bắc Giang:

  • Bắc Giang là nơi lưu giữ nhiều di tích lịch sử và văn hóa quan trọng của nước ta như: chùa Yên Tử, di tích Kinh Bắc, đền Mẫu Đầm và làng nghề truyền thống Thổ Hà.
  • Ngoài các trung tâm thành phố lớn, Bắc Giang cũng hình thành nhiều trường đại học và cao đẳng: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Bắc Giang và Trường Cao đẳng Nghề Bắc Giang.
  • Ngày nay, Bắc Giang đang thu hút một lượng lớn vốn đầu tư và các dự án quốc tế, đồng thời nhiều khu công nghiệp cũng đang được xây dựng. Điều này không chỉ giúp cải thiện tình hình kinh tế mà còn tạo ra các cơ hội việc làm ổn định cho người lao động.
Bắc Giang đang trở thành một trong những tỉnh thành phát triển du lịch nhất
Bắc Giang đang trở thành một trong những tỉnh thành phát triển du lịch nhất

Kết luận

Khí hậu Bắc Giang mỗi mùa đều mang lại những trải nghiệm khác nhau, với sự ôn hòa của mùa xuân, tươi mới của mùa hạ, dễ chịu của mùa thu và se lạnh của mùa đông. Bắc Giang được dự đoán sẽ là điểm đến lý tưởng cho những du khách muốn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và trải nghiệm văn hóa độc đáo của miền Bắc.

edna Ngọc Ánh là tác giả khí hậu Việt

Edna Ngọc Ánh

Edna Ngọc Ánh là CEO trẻ tuổi đã xây dựng nên website này. Cô là Cử nhân ngành Địa lý học - ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Tp.HCM.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *