Khí hậu Bạc Liêu có đặc trưng gì? Thông tin thời tiết quanh năm tại xứ đờn ca tài tử

Khí hậu Bạc Liêu có đặc trưng gì? Thông tin thời tiết quanh năm tại xứ đờn ca tài tử

Khí hậu Bạc Liêu có đặc điểm gì nổi bật là thắc mắc của rất nhiều người. Đặc biệt là những ai có khoảng cách địa lý quá xa và chưa một lần đến đây du lịch, khám phá.

Đặc điểm khí hậu Bạc Liêu cả năm

Khí hậu của Bạc Liêu mang tính chất nhiệt đới gió mùa, phân chia thành 2 mùa khô và mùa mưa rõ rệt. Mùa khô bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Còn mùa khô bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 11.

Nhiệt độ

Nhiệt độ trung bình của tỉnh Bạc Liêu nằm trong khoảng 26° C. Mức nhiệt thường dao động từ 23 – 33° C, ít có khi nào xuống dưới 23° C, kể cả trời mưa, lũ.

Vào mùa khô nhiệt độ ngoài trời sẽ dao động trong khoảng từ 25 – 32° C. So với khí hậu Hậu Giang liền kề, thời tiết ở đây vào mát và dễ chịu hơn. Tháng có mức nhiệt cao nhất sẽ rơi vào tháng 5 với 32° C. Không khí nóng nực, tạo cảm giác ngột ngạt.

khí hậu ở Bạc Liêu
Mùa khô mức nhiệt tương đối dễ chịu, trời đẹp, thoáng mát

Mùa mưa, lượng mưa và độ ẩm trong không khí tăng, mức nhiệt thấp hơn mùa khô, dao động từ 23 – 29° C. Tháng có chỉ số nhiệt thấp nhất là tháng 1 với 23° C. Khí hậu các tháng này mát mẻ, dễ chịu, không quá nóng bức.

Lượng mưa

Tỉnh có đường bờ biển khá dài nên lượng mưa hàng năm lớn. Lượng mưa trung bình dao động trong khoảng từ 2.000 – 2.300mm.

Mưa thường kéo dài nhiều ngày liên tiếp, cung cấp nguồn nước dồi dào cho đất đai và hệ thống sông ngòi.

Dù tiếp giáp nhưng khí hậu Cà Mau có thời điểm bắt đầu và kết thúc mùa mưa khác với Bạc Liêu. Mưa tập trung chủ yếu vào 3 tháng 7, 8, 9 với gần 61% khả năng xuất hiện mưa. Trong đó, tháng có lượng nước đo được nhiều nhất sẽ rơi vào tháng 9 với 229mm.

Tháng có khả năng mưa thấp nhất trong năm chỉ 3% sẽ rơi vào tháng 2. Vào tháng này, thời tiết hầu như ít hoặc không có mưa.

Độ ẩm

Vào mùa mưa, độ ẩm trong không khí lớn, chiếm từ 80 – 90%. Mùa khô, độ ẩm thấp hơn, chỉ dao động từ 60 – 70%. Nhìn chung, độ ẩm trong không khí đi kèm với nhiệt độ cao tạo cảm giác khó chịu, ngột ngạt và oi bức đỉnh điểm vào mùa mưa.

Bạn có thể theo dõi thêm đặc điểm khí hậu Sóc Trăng để đánh giá mức độ tương đồng. Dù 2 tỉnh liền kề nhưng do khác biệt về địa hình, vị trí nên vẫn có vài khác biệt nhất định.

Gió

Gió mạnh thường xuất hiện từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, tốc độ gió trung bình trên 17,5 km/h. Trong đó, tháng có tốc độ gió mạnh nhất là tháng 1 với 21,4 km/h. Hướng gió thổi theo hướng Đông Bắc, Đông Nam, mang lại không khí mát mẻ, dễ chịu.

Thời gian còn lại trong năm từ tháng 4 đến tháng 10 đa phần gió tĩnh, nhẹ với tốc độ khoảng 13,8 km/ h. Gió thổi theo hướng Tây và Tây Nam, mang lại lượng mưa lớn cho tỉnh. Tỉnh ít chịu ảnh hưởng của bão, lũ lụt, mặc dù giáp biển. Tuy nhiên, vào mùa này thường có giông sét, vòi rồng xuất hiện.

Lượng mây

Vào mùa khô, các tháng từ tháng 11 đến tháng 4, bầu trời trong xanh, mây che phủ ít. Tháng có mây che phủ nhiều nhất là tháng 8 với 92%. Hầu hết các tháng vào mùa mưa, mây che phủ nhiều, độ ẩm cao tạo nên những cơn mưa lớn, kéo dài nhiều giờ liền.

đặc trưng khí hậu Bạc Liêu
Mùa khô lượng mây thấp hoặc không có, trời trong xanh

Nhiệt độ nước

Tùy vào các mùa khác nhau mà nhiệt độ nước sẽ thay đổi khác nhau. Thời gian nước ấm sẽ từ tháng 4 đến tháng 6, nhiệt độ nước trung bình khoảng 29° C. Tháng có nước ấm nhất là tháng 5 với 30° C.

Đặc điểm này có phần khác với khí hậu Bến Tre. Bạn có thể theo dõi để thấy dù sát bên nhưng 2 tỉnh vẫn có sự chênh lệch nhất định về nhiệt độ.

Các tháng từ tháng 12 đến tháng 3, nhiệt độ bên ngoài mát mẻ, ôn hòa. Chính vì vậy, nhiệt độ nước cũng mát hơn, dao động trong khoảng từ 23 – 26° C. Du khách cùng khám phá đặc điểm khí hậu Bạc Liêu để có thêm nhiều thông tin bổ ích.

Bạc Liêu ở đâu? Địa lý của Bạc Liêu

Bạc Liêu nằm ở vùng Đồng Bằng sông Cửu Long. Vị trí đắc địa giúp tỉnh phát triển kinh tế thủy, hải sản.

Vị trí

Tỉnh nằm ở miền Tây sông nước,  nơi được nhiều người biết đến là vùng đất “Công tử Bạc Liêu”. Với hơn 56 km đường bờ biển dài và đẹp, tạo nên vị trí địa lý vô cùng thuận lợi để người dân đánh bắt và nuôi trồng thủy sản.

  • Phía đông giáp tỉnh Sóc Trăng.
  • Phía tây giáp tỉnh Cà Mau và Kiên Giang.
  • Phía nam giáp biển đông.
  • Phía bắc giáp Hậu Giang.
địa lý khí hậu Bạc Liêu
Vị trí địa lý khí hậu Bạc Liêu đắc địa, thuận lợi, giúp phát triển kinh tế biển

Địa hình

Địa hình chủ yếu là đồng bằng với hệ thống kênh rạch, ao, ngòi chằng chịt. Vùng biển có nhiều bãi bồi lớn, tạo nên các cánh rừng ngập mặn.

Dân số

Theo thống kê năm 2022, dân số của tỉnh là 921.809 người. Mật độ dân số tính được theo diện tích 2.667,88 km2 là 345 người/ km2.

Dân cư tập trung chủ yếu ở nông thôn chiếm 72,24%. Dân tộc sinh sống chủ yếu là dân tộc Kinh, Hoa, Khmer,…

Kinh tế

Với vị trí địa lý tiếp giáp biển, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh phát triển kinh tế. Đặc biệt là ngành nông, lâm, thủy sản chiếm tỷ trọng cao với 41,62%. Các ngành còn lại như dịch vụ chiếm 34,09%, ngành công nghiệp chiếm 19,31%.

đặc điểm khí hậu Bạc Liêu
Kinh tế biển là thế mạnh của tỉnh

Người dân chủ yếu nuôi tôm, cua và các loại hải sản khác. Bên cạnh đó, ở đây còn nổi tiếng với các cánh đồng muối lớn.

Tuy vậy, mực nước biển dâng cao đang ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất và đời sống của bà con nông dân nơi đây.

Tài nguyên

Bạc Liêu là tỉnh không quá giàu có về tài nguyên khoáng sản nhưng có tài nguyên đất, rừng dồi dào. Đất ở đây chủ yếu là đất nông nghiệp, đất nuôi trồng hải sản. Bên cạnh đó tỉnh cũng có diện tích để trồng rừng với 4.657 ha, chủ yếu là rừng ngập mặn để ngăn nước, chống sạt lở đường bờ biển.

Du lịch Bạc Liêu

Khí hậu Bạc Liêu có đặc điểm gì? Du lịch ở đây có gì hấp dẫn là điều được rất nhiều người quan tâm. Khám phá du lịch “vùng đất công tử” để biết thêm nhiều điều thú vị về địa điểm, khí hậu ở Bạc Liêu.

Nên đi Bạc Liêu vào mùa nào?

Nếu có dịp ghé thăm “quê hương đờn ca tài tử”, du khách nên đi từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Đây được coi là khoảng thời gian khí hậu của tỉnh thuận lợi cho các hoạt động du lịch khám phá.

khí hậu Bạc Liêu
Du khách nên du lịch Bạc Liêu từ tháng 11 đến tháng 3

Như đã phân tích ở trên, tháng 11 đến tháng 4 là mùa khô của tỉnh. Nhiệt độ trung bình dao động trong khoảng 22 – 26° C, không khí mát mẻ, ôn hòa, tạo cảm giác dễ chịu cho du khách. Đặc biệt hơn, các tháng này lượng mưa thấp hoặc không có mưa, giúp cho các chuyến đi được thuận lợi.

Cách di chuyển đến Bạc Liêu

Để chuyến đi được thuận lợi, việc lựa chọn phương tiện di chuyển cũng vô cùng quan trọng. Có rất nhiều cách di chuyển đến Bạc Liêu bằng nhiều hình thức như. 

  • Xe máy, xe ô tô thích hợp dành cho các gia đình có xe riêng hoặc những bạn trẻ thích tự mình trải nghiệm và khám phá. Việc di chuyển bằng hình thức này giúp chủ động được thời gian và lịch trình của mình. 
  • Du khách có thể lựa chọn di chuyển bằng xe khách từ tỉnh mình cần đi đến Bạc Liêu. Hoặc có thể đi từ TP. Hồ Chí Minh đến tỉnh này bằng các nhà xe khách như. 
  • Nếu lựa chọn hình thức di chuyển bằng máy bay đối với các du khách ở xa. Du khách có thể đặt vé đến sân bay Tân Sơn Nhất sau đó di chuyển bằng xe khách đến Bạc Liêu. 

Dưới đây là một số nhà xe khách chất lượng, uy tín như: 

  • Nhà xe Mỹ Loan – Số điện thoại: 1900 272 708. Giá vé: 250.000 đồng. 
  • Nhà xe Phương Trang – Số điện thoại: 0263 358 5858. Giá vé: 170.000 đồng. 
  • Nhà xe Hà My – Số điện thoại: 088 8 000 179. Giá vé: 170.000 đồng.
  • Nhà xe Trí Nhân – Số điện thoại: 098 3 447 777. Giá vé: 230.000 đồng.

Đặc sản địa Bạc Liêu là gì?

Để tạo nên một vùng đất mang đậm chất miền Tây sông nước, Bạc Liêu có rất nhiều món ăn ngon với hương vị khác nhau. Dưới đây là các món ăn đặc sản của tỉnh được nhiều người biết đến.

Ba khía

Ba khía là một loại họ hàng với nhà cua đồng. Thịt của nó có hương vị rất riêng và đặc biệt. Ba khía có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, những món đặc trưng như: Mắm ba khía, ba khía rang me, ba khía hấp,…

khí hậu ở Bạc Liêu như thế nào
Mắm ba khía đậm chất miền tây thơm ngon khó cưỡng

Tôm Bạc Liêu

Được mệnh danh là “thủ phủ tôm”, chính vì vậy khi nhắc đến đặc sản Bạc Liêu không thể không nhắc đến tôm. Tôm ở đây được người dân nuôi trồng, đánh bắt ở biển hoặc ở các vuông.

Vị ngọt nhẹ nhàng mang hương vị khó cưỡng của thịt tôm săn chắc, sẽ làm cho du khách phải trầm trồ ngạc nhiên. Tôm được chế biến thành nhiều món như hấp, nướng, lẩu,…

Lẩu mắm

Thêm một món ăn đặc sản của tỉnh đó chính là lẩu mắm. Thành phần chính của món lẩu là mắm của cá linh, cá sặc,… được lọc qua nước sôi rồi lấy nước cốt đem đi nấu lẩu.

khí hậu của Bạc Liêu
Hương vị thơm ngon khó quên của lẩu mắm

Bồn bồn

Một loại rau mang đậm chất miền tây và chỉ có ở đây mới có. Bồn bồn được trồng ở các vùng ngập nước. Khi ăn có vị giòn và ngọt như măng tre, tuy nhiên thơm và vị ngon hơn.

Nhãn da bò

Da trái nhãn sần sùi như da bò nhưng bên trong lại ngọt thanh, thơm mùi thơm khó tả. Đến đây du lịch, du khách có thể lựa chọn loại trái cây này để làm quà mang về.

đặc trưng khí hậu của Bạc Liêu
Loại trái cây ngọt ngào như lòng hiếu khách của người dân nơi đây

Thông tin tổng quan về Bạc Liêu

Bên cạnh các thông tin Bạc Liêu thuộc vùng khí hậu nào, thì còn các thông tin bên lề được nhiều người quan tâm. Dưới đây là các câu hỏi thường gặp về địa danh này. 

Biển số xe Bạc Liêu là bao nhiêu?

Biển số xe của Bạc Liêu là 94. Tùy vào đơn vị hành chính cấp thành phố, huyện, phường/ xã mã số xe sẽ khác nhau. Biển số xe ô tô của tỉnh sẽ có mã số là 94A, 94B, 94C và 94LD.

Mã bưu chính của Bạc Liêu là bao nhiêu?

Mã bưu chính của Bạc Liêu là 960000. Với mỗi đơn vị khác nhau sẽ có mã bưu chính khác nhau theo quy định của Bưu điện Việt Nam. Việc quy định mã quận, huyện cụ thể để việc giao, phát hàng hóa được thuận tiện, chính xác và nhanh chóng hơn.

Kết luận

Khí hậu Bạc Liêu có đặc điểm gì nổi bật đã được phân tích chi tiết ở trên. Khám phá khí hậu của mảnh đất miền tây sông nước để cảm nhận được những điều tuyệt vời từ thiên nhiên đến các món ăn ngon. Du khách sẽ cảm thấy bất ngờ trước khí hậu và con người ở đây.

edna Ngọc Ánh là tác giả khí hậu Việt

Edna Ngọc Ánh

Edna Ngọc Ánh là CEO trẻ tuổi đã xây dựng nên website này. Cô là Cử nhân ngành Địa lý học - ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Tp.HCM.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *