Khí hậu Bắc Kạn có đặc điểm gì? Thời tiết 4 mùa ra sao?

Khí hậu Bắc Kạn có đặc điểm gì? Thời tiết 4 mùa ra sao?

Khí hậu Bắc Kạn là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay. Đặc biệt là đối với những ai yêu thích địa lý, muốn biết và khám phá nhiều kiểu khí hậu ở nhiều nơi trên đất nước hình chữ S.

Đặc trưng khí hậu Bắc Kạn quanh năm

Tỉnh nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa Đông Nam Á, nên khí hậu ở Bắc Kạn có sự phân hóa thành 2 mùa rõ rệt, mùa khô và mùa mưa. Mùa khô sẽ bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Mùa mưa bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10.

khi-hau-bac-kan
Khí hậu Bắc Kạn phân thành hai mùa rõ rệt

Nhiệt độ

Nhiệt độ trung bình năm của tỉnh sẽ khoảng 22 độ C, tương đối mát mẻ và dễ chịu. Vào mùa mưa nhiệt độ sẽ trong khoảng từ 22 – 32 độ C, tháng nóng nhất cao nhất sẽ rơi vào tháng 6 với 32 độ C. Nền nhiệt cao làm cho con người cảm thấy oi bức, ngột ngạt và khó chịu. 

Mùa khô mức nhiệt sẽ có sự thay đổi từ 18 – 27 độ C. Tháng nóng bức nhất là tháng 11 với chỉ số ở mức 26 độ C. Mức nhiệt thấp nhất sẽ rơi vào tháng 1 với 12 độ C, cao hơn so với khí hậu Lạng Sơn vào mùa đông.

Với mức nhiệt này cho thấy khí hậu của tỉnh không quá khắc nghiệt. Người dân có thể sinh sống tốt cùng với nhiều hoạt động sản xuất hoa màu.

Lượng mưa

Mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10, nếu so với đặc trưng khí hậu Cao Bằng, mùa mưa tại đây ngắn hơn. Lượng mưa trung bình dao động trong khoảng từ 110 – 150mm. Tháng có lượng mưa nhiều nhất là tháng 7 với 214mm, tháng ít mưa hoặc hầu như không có sẽ rơi vào tháng 1 với 10mm.

Khả năng có mưa vào mùa xuân của Bắc Kạn là rất thấp, chỉ chiếm từ 4 – 9%. Còn vào mùa hạ, phần trăm các tháng có mưa chiếm khả năng cao, lên đến 64%.

Tốc độ gió

Tốc độ gió mạnh và thường xuyên sẽ bắt đầu vào mùa thu đông, từ tháng 9 đến tháng 5 năm sau. Tháng có tốc độ gió mạnh nhất là tháng 3 với 11km/ h. Các tháng còn lại có gió vừa phải, không quá mạnh.

Lượng mây

Mây bao phủ chiếm nhiều thời gian nhất là các tháng từ tháng 5 đến tháng 10. Các tháng có lượng mưa lớn, thường xuyên, do đó, lượng mây che phủ nhiều chiếm 88%. Các tháng còn lại không có mưa, mây che phủ ít, trời trong xanh, nắng nhiều.

đặc điểm khí hậu bắc cạn
Mây che phủ nhiều, ít theo mùa

Độ ẩm

Vào các tháng từ tháng 4 đến tháng 11 thời tiết mưa chiếm toàn bộ thời gian trong tháng. Chính vì vậy, độ ẩm trong không khí vào các tháng này cao, chiếm từ 80 – 90%.

Lưu ý, những ngày sau Tết, ở đây có thể gặp tình trạng đặc trưng nồm ẩm ở miền Bắc. Độ ẩm cao, sàn nhà, tường đọng nước tạo cảm giác khó chịu. Thời gian này có thể kéo dài từ vài tuần đến 1 tháng.

Mặt trời

Tổng số giờ nắng trong năm ở Bắc Cạn dao động trong khoảng từ 1.600 – 1.750 giờ. Cường độ bức xạ mặt trời ở mức trung bình với 3,3 – 4,1 kwh/m2/ngày.

Nhìn chung, khí hậu Bắc Kạn không quá khắc nghiệt, mùa nắng và mùa mưa chia ra rõ rệt. Mùa đông đến mùa xuân không khí mát mẻ, ôn hòa và trong lành, ít mưa.

Bắc Kạn ở đâu? Địa lý của Bắc Kạn

Bắc Kạn nằm ở vùng Đông Bắc Bộ, nơi có vị trí địa lý thuận lợi cùng nhiều tài nguyên thiên nhiên quý giá. Nơi đây có nhiều nét đặc trưng văn hóa, ẩm thực khác nhau.

Vị trí

Tỉnh nằm ở vị trí đắc địa được xem là cầu nối giữa các tỉnh vùng Đông Bắc với Tây Bắc. Cách Thủ đô Hà Nội chỉ 162km, tỉnh có vị trí vô cùng thuận lợi để phát triển kinh tế.

  • Phía đông giáp tỉnh Lạng Sơn.
  • Phía tây giáp tỉnh Tuyên Quang.
  • Phía nam giáp tỉnh Thái Nguyên.
  • Phía bắc giáp tỉnh Cao Bằng.
khí hậu ở Bắc Cạn
Tỉnh nằm ở vùng Đông Bắc Bộ

Địa hình

Hơn 80% diện tích của tỉnh là đồi núi, chủ yếu là núi có độ cao trung bình trong khoảng từ 500 – 650m. Địa hình chia cắt phức tạp, cụ thể các dãy núi cao xếp thành hình vòng cung quay lưng về phía đông, xen kẽ là các thung lũng.

Đặc điểm này cũng khiến nơi đây có khí hậu khác với đặc điểm khí hậu Tuyên Quang dù tiếp gián.

Dân số

Theo số liệu thống kê năm 2022, dân số của tỉnh là 323.712 người. Trong đó, dân cư tập trung chủ yếu ở nông thôn chiếm 77,47%. Với diện tích 4.856,96 km2 thì mật độ dân số ở đây khá thưa thớt với 67 người/ km2.

Kinh tế

Kinh tế của tỉnh đang ngày càng phát triển theo hướng công nghiệp, xây dựng. Tuy nhiên, tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp chiếm 30,74%, ngành dịch vụ có tỷ trọng tăng trưởng cao nhất với 52,89%, công nghiệp chiếm 16,37%.

khí hậu của Bắc Cạn
Tốc độ phát triển kinh tế ngày càng tăng

Du lịch Bắc Kạn

Bắc Kạn là một miền núi Đông Bắc với nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn cùng nhiều món ăn ngon và nét văn hóa đặc trưng. Bên cạnh đặc điểm khí hậu Bắc Kạn đặc trưng, du khách cùng khám phá nơi đây để có nhiều trải nghiệm thú vị.

Nên đi Bắc Kạn vào mùa nào?

Để có một chuyến đi trọn vẹn, du khách nên đi vào các tháng từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Đây được coi là các tháng có thời tiết đẹp nhất trong năm.

đặc trưng khí hậu bắc cạn
Nên đến Bắc Kạn vào tháng 10 đến tháng 3 năm sau

Nhiệt độ không khí vừa phải, không quá cao dao động trong khoảng từ 18 – 24 độ. Tiết trời se se lạnh, không khí trong lành, mát mẻ thích hợp để nghỉ dưỡng, ngắm cảnh.

Bên cạnh đó, các tháng này có lượng mưa ít, trời nắng vừa phải, không quá gắt. Điều này giúp cho các chuyến du lịch khám phá trở nên trọn vẹn hơn.

Cách di chuyển đến Bắc Kạn

Với vị trí địa lý cách Thủ đô Hà Nội chỉ 162km, thì việc di chuyển đến Bắc Kạn là điều không quá khó khăn. Du khách có thể lựa chọn một trong nhiều hình thức di chuyển như bên dưới:

  • Hiện tại tỉnh vẫn chưa có sân bay. Tuy nhiên, du khách ở xa vẫn có thể lựa chọn di chuyển bằng máy bay tới sân bay Nội Bài – Hà Nội. Sau đó, tiếp tục đặt xe khách để di chuyển đến đây. Hình thức di chuyển này khá nhanh chóng, phù hợp với du khách ở xa.
  • Xe ô tô, xe máy:  Nếu đi từ các tỉnh miền Nam, miền Trung, du khách có thể đi QL1A để đến Hà Nội. Sau đó, từ Hà Nội di chuyển đến Bắc Kạn.
  • Xe khách cũng là hình thức di chuyển được nhiều người lựa chọn. Đặc biệt là các tour du lịch đông người. Du khách có thể đặt vé xe khách di chuyển từ Hà Nội đi Bắc Kạn với nhiều hãng xe khách khác nhau.

Dưới đây là gợi ý một số hãng xe khách uy tín.

  • Nhà xe Hưng Thành – Số điện thoại: 1900 636512. Giá vé: 180.000 đồng.
  • Nhà xe Hà Lan – Số điện thoại: 0208 373 7373. Giá vé: 220.000 đồng.
  • Nhà xe An Bình – Số điện thoại: 096 1 658 658. Giá vé: 260.000 đồng.
  • Nhà xe QBus – Số điện thoại: 1900 7070. Giá vé: 120.000 đồng.

Đặc sản Bắc Kạn

Khám phá địa lý khí hậu Bắc Kạn không thể bỏ qua các đặc sản tạo nên nét đặc trưng văn hóa của một tỉnh miền núi Đông Bắc. Dưới đây là các món ăn đặc sản của tỉnh.

Tôm chua

Tôm chua có lẽ là món ăn không quá xa lạ đối với người dân Việt Nam. Tôm khi ăn chua nhẹ, ngọt vừa phải, tạo nên một món ăn hấp dẫn du khách.

địa lý khí hậu của bắc cạn
Món tôm chua thơm ngon hấp dẫn thực khách

Lạp xưởng hun khói

Lạp xưởng được làm đa phần là thịt lợn do chính người dân nuôi, sau đó đem chế biến thành lạp xưởng, với công thức ướp thịt đặc trưng. Mùi thơm của mắc khén, hạt dổi, tiêu hột cùng với mùi khói bếp đã làm nên món lạp xưởng vùng cao thơm ngon, khó quên trong lòng du khách.

Bánh cóoc mò

Đây là món bánh truyền thống của người dân tộc Tày, tên “cóoc mò” là tiếng của dân tộc Tày, nghĩa là sừng bò. Chính vì vậy, những chiếc bánh được làm ra sẽ có hình nhọn giống cái sừng bò được làm từ gạo nếp thơm ngon.

địa lý khí hậu Bắc Cạn
Món bánh sừng bò đặc sản

Bánh pẻng phạ

Đây được coi là một món bánh không thể thiếu trong các dịp lễ hội, lễ Tết của người dân tộc Tày. Món bánh có hình dáng gần giống như bánh cam của miền Nam. Tuy nhiên, nhân bánh và vỏ bánh đều khác biệt, mang lại hương vị hấp dẫn cho du khách.

Xôi đăm đeng

Món xôi được làm từ gạo nếp nương thơm, dẻo đặc trưng của người dân nơi đây. Các màu sắc được tạo nên từ nguyên liệu tự nhiên bắt mắt càng làm cho món ăn trở nên hấp dẫn, lôi cuốn.

khí hậu tại Bắc Cạn
Món xôi nhiều màu sắc đẹp mắt của người địa phương

Rau sắng

Một loại rau Rau sắng hay còn gọi là rau ngót rừng, thường được người dân sử dụng để nấu canh hoặc luộc. Khi ăn rau có mùi thơm đặc trưng, khác biệt, tạo nên hương vị riêng.

Thông tin tổng quan về Bắc Kạn

Ngoài các thông tin về khí hậu Bắc Kạn cũng như vị trí địa lý và tiềm năng du lịch của tỉnh thì còn rất nhiều thắc mắc khác về địa danh này. Dưới đây là một số câu hỏi nhiều người quan tâm.

Biển số xe Bắc Kạn là bao nhiêu?

Biển số xe của Bắc Kạn là 97. Khi di chuyển ngoài đường, bắt gặp các biển số có đầu số 97 thì đây là dấu hiệu nhận biết xe tỉnh Bắc Kạn. Mỗi huyện, xã sẽ có mã biển số khác nhau. Mã biển số xe ô tô của tỉnh sẽ có ký hiệu là 97A, 97B, 97C và 97LD.

Mã zip của Bắc Kạn là bao nhiêu?

Mã zip của Bắc Kạn được Bưu điện Việt Nam quy định là 23000. Mỗi đơn vị hành chính huyện, xã/ phường sẽ có mã zip cụ thể. Dưới đây là bảng mã zip chi tiết của tỉnh.

TP, Quận/ Huyện, Phường/ Xã Mã ZIP
Thành phố Bắc Kạn 23100
Huyện Bạch Thông 23200
Huyện Ngân Sơn 23300
Huyện Pác Nặm 23400
Huyện Ba Bể 23500
Huyện Chợ Đồn 23600
Huyện Chợ Mới 23700
Huyện Na Rì 23899

Bảng mã zip các đơn vị Thành phố, huyện Bắc Kạn

Kết luận

Khí hậu Bắc Kạn ôn hòa, nhiệt độ ổn định, không khí trong lành cùng nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn. Du khách cần tìm hiểu kỹ về khí hậu ở đây để có chuyến đi trọn vẹn và nhiều kỷ niệm.

edna Ngọc Ánh là tác giả khí hậu Việt

Edna Ngọc Ánh

Edna Ngọc Ánh là CEO trẻ tuổi đã xây dựng nên website này. Cô là Cử nhân ngành Địa lý học - ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Tp.HCM.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *