Tổng quan khí hậu Lạng Sơn 4 mùa quanh năm (theo các chỉ số chính)

Tổng quan khí hậu Lạng Sơn 4 mùa quanh năm (theo các chỉ số chính)

Khí hậu Lạng Sơn đặc trưng với bốn mùa và cảnh sắc thiên nhiên trù phú mang đến những trải nghiệm ấn tượng. Bỏ túi một vài địa điểm du lịch và đặc sản cực kỳ hấp dẫn mà bạn không nên bỏ qua khi ghé thăm vùng đất này.

Đặc trưng khí hậu Lạng Sơn

Lạng Sơn là một tỉnh thuộc phía bắc nước ta với địa hình núi thấp và đồi. Mang đặc trưng của khí hậu nhiệt đới gió mùa, thời tiết nơi đây được phân hóa thành 4 mùa rõ rệt Xuân – Hạ – Thu – Đông.

Nhiệt độ và lượng mưa tại đây diễn biến thất thường và thay đổi tùy theo mùa. Cùng tìm hiểu chi tiết Lạng Sơn thuộc vùng khí hậu nào và đặc điểm của các mùa trong năm thông qua những giải đáp chi tiết sau.

1/ Mùa Xuân

Mùa Xuân ở Lạng Sơn kéo dài từ tháng 3 đến hết tháng 5 hàng năm, tương đồng với khí hậu ở Bắc Giang sát bên. Đây là mùa của lễ hội và các hoạt động ngoài trời gắn liền với bản sắc văn hóa của người dân nơi đây.

Nền nhiệt trung bình trong thời gian này khoảng từ 18 đến 24 độ C. Nhiệt độ giảm dần khi đêm xuống và thấp nhất không xuống quá 14 độ C.

Thời tiết mùa xuân khá mát mẻ với độ ẩm không khí ở mức ổn định, không quá 51%. Các cơn mưa rào thường xuất hiện trong thời gian dài và xu hướng gia tăng vào tháng 5.

2/ Mùa Hạ

Đặc điểm khí hậu Lạng Sơn vào mùa hè (tháng 6, 7, 8) nổi bật với thời tiết nắng nóng với nền nhiệt cao. Nhiệt độ cao nhất trong thời gian này có thể lên tới 38 độ C, nóng hơn so với khí hậu tại Cao Bằng mùa này.

Thời tiết có xu hướng dễ chịu hơn khi mặt trời lặn. Tuy nhiên, nhiệt độ vẫn giữ ở mức 24 độ C, rất hiếm khi rơi xuống mức thấp hơn.

Sau thời gian nắng nóng kéo dài, các cơn mưa kèm theo giông sẽ xuất hiện, chủ yếu vào chiều tối. Lượng mưa trong mùa Xuân đạt mức khoảng 186mm.

địa lý khí hậu lạng sơn
Mưa giông thường xuất hiện vào chiều tối ở Lạng Sơn trong tháng mùa hè

3/ Mùa Thu

Mùa Thu xứ Lạng thơ mộng kéo dài từ tháng 9 đến hết tháng 11. Khí hậu ôn hòa và dần sang se lạnh vào cuối tháng 11 khi sắp chuyển sang đông.

Mức nhiệt trung bình chỉ giao động từ 17 đến 21 độ C, mát mẻ hơn nếu so với khí hậu Sơn La cùng thời điểm. Không khí và cảnh sắc nên thơ rất phù hợp với các hoạt động ngoài trời như tản mạn, dã ngoại.

Mưa rải rác vào tháng 9 và gần như không xuất hiện trong tháng 10 và tháng 11. Lượng mưa trung bình tháng 9 không quá 174mm.

4/ Mùa Đông

Bước sang mùa Đông, khí hậu ở Lạng Sơn có sự thay đổi rõ rệt. Nhiệt độ thấp kéo dài suốt 3 tháng (tháng 12, tháng 1 và tháng 2), đỉnh điểm không vượt quá 19 độ C.

Thời tiết rất lạnh, buổi sáng sớm có thể kèm theo sương muối và băng tuyết. Mọi hoạt động đều bị ảnh hưởng do thời tiết rét đậm rét hại gây ra, đặc biệt là nông nghiệp.

khí hậu ở lạng sơn
Thời tiết rét đậm rét hại ở Lạng Sơn

Trong suốt 3 tháng mùa Đông, mưa gần như không xuất hiện. Lượng mưa trung bình tháng chỉ giao động khoảng 15mm.

Đặc điểm địa lý khí hậu Lạng Sơn có nhiều sự khác biệt, xuất phát từ sự ảnh hưởng của điều kiện thiên nhiên.

Lạng Sơn nằm ở đâu? Địa lý của Lạng Sơn như thế nào?

Lạng Sơn là một tỉnh nằm ở phía Đông Bắc, cách thủ đô Hà Nội khoảng 154km với những đặc điểm cơ bản sau đây:

  • Vị trí: Phía Bắc giáp Cao Bằng, phía Đông Bắc giúp Trung Quốc, Đông Nam giáp với Bắc Giang, Tây Nam giáp Thái Bình, Tây giáp Bắc Kạn.
  • Địa hình: Chủ yếu là núi thấp và đồi với độ cao trung bình 252m so với mực nước biển. Hướng địa hình đa dạng và phức tạp với hướng đông nam – tây bắc, hướng tây bắc – đông nam, hướng bắc – nam,…
  • Dân số: Theo thống kê tính đến hết năm 2019, Lạng Sơn có 781.655 người. Trong đó, dân tộc Nùng và Tày chiếm đa số với khoảng 80%.
  • Kinh tế: Nông – Lâm – Ngư nghiệp chiếm tới 78.05% cơ cấu kinh tế tại đây. Hoạt động giao thương tại cửa khẩu Trung Quốc cũng diễn ra khá nhộn nhịp.
  • Tài nguyên thiên nhiên: Chủ yếu là khoáng sản kim loại như sắt, mangan, nhôm, boxit,… Ngoài ra, các loại khoáng sản phi kim như than nâu, than bùn,… cũng đang được đưa vào khai thác.
  • Thủy văn: Mạng lưới sông ngòi khá đa dạng với nhiều sông suối lớn nhỏ khác nhau. Trong đó, có 5 con sông lớn là sông Kỳ Cùng, sông Tiên Yên – Ba Chẽ, sông Thương, sông Lục Nam và sông Nà Lang.
khí hậu lạng sơn
Lạng Sơn với địa hình chủ yếu là núi thấp và đồi

Giới thiệu du lịch Lạng Sơn

Địa lý khí hậu Lạng Sơn ưu đãi với nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử. Đến với xứ Lạng, bạn có thể ghé thăm những địa điểm du lịch nổi tiếng sau:

  • Thành nhà Mạc: Đây là một trong những di tích lịch sử xuất hiện dưới thời đại phong kiến, vào khoảng thế kỉ XVI. Thành nhà Mạc cổ kính trong khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của đại ngàn giúp bạn hình dung phần nào về lịch sử thăng trầm của nước ta.
  • Núi Tô Thị (Núi Vọng Phu): Điển tích người phụ nữ hóa đá đợi chồng chính là hình ảnh của nàng Tô Thị nằm trong quần thể danh lam thắng cảnh Tam Thanh. Đây là một trong những địa điểm check in đặc biệt mà bạn không thể bỏ qua.
  • Di tích Chùa Tiên: Di tích Chùa Tiên bao gồm núi Đại Tượng và động Chùa Tiên, thuộc một trong bát cảnh tại Lạng Sơn. Nằm lưng chừng núi với 65 bậc đá quanh co, con đường dẫn đến chùa Tiên tựa như chốn bồng lai tiên cảnh.
  • Núi Nà Lay: Ngắm trọn khung cảnh hùng vĩ từ độ cao 600m so với mực nước biển. Thung lũng Bắc Sơn xen kẽ với những ruộng lúa vàng ruộm mờ mờ ảo nên thơ như một bức tranh thủy mặc.
khí hậu của lạng sơn
Khung cảnh hùng vĩ và thơ mộng của núi Nà Lay – Lạng Sơn

Nên đi Lạng Sơn vào mùa nào?

Nắm rõ khí hậu ở Lạng Sơn như thế nào sẽ giúp bạn dễ sắp xếp thời gian để có khoảng thời gian du lịch trọn vẹn nhất. Mỗi mùa mỗi vẻ, thời tiết mùa xuân và thu đều phù hợp để bạn ghé thăm nơi đây.

Nếu muốn đắm chìm trong không gian lễ hội nhộn nhịp, mùa xuân là thời gian thích hợp cho bạn. Thời tiết dễ chịu với Lễ hội chùa Tam Thanh, lễ hội đầu pháo Kỳ Lừa,… đặc sắc đang chờ bạn khám phá.

đặc điểm khí hậu lạng sơn
Mùa Xuân Lạng Sơn đặc sắc với nhiều chương trình lễ hội

Mùa Thu xứ Lạng nhuộm trong sắc vàng rực rỡ của lúa chín. Thời tiết trong lành, mát mẻ là thời gian thích hợp để bạn tham quan khung cảnh thiên nhiên thơ mộng.

Cách di chuyển đến Lạng Sơn thuận tiện nhất

Để di chuyển đến Lạng Sơn một cách thuận tiện, bạn có thể lựa chọn một trong 3 cách thức sau:

  • Xe khách: Đón xe khách từ Hà Nội đến Lạng Sơn với giá vé giao động từ 100k đến 170k tùy loại xe. Đây là cách thức di chuyển truyền thống và an toàn được nhiều người lựa chọn nhất.
  • Tàu hỏa: Mất khoảng 4h đồng hồ, di chuyển bằng tàu cũng là một cách thức mới mẻ. Tận hưởng chuyến đi theo một cách chill hơn bằng cách chiêm ngưỡng khung cảnh bắt mắt hai bên đường.
  • Xe cá nhân: Xe máy và ô tô đều có thể đưa bạn đến địa điểm du lịch một cách chủ động nhất. Lái xe dọc theo tuyến đường quốc lộ 5 rồi vào đường 1A để đến Lạng Sơn trong thời gian sớm nhất.

Đặc sản Lạng Sơn là gì?

Ghé thăm Lạng Sơn, nhất định bạn phải thưởng thức những đặc sản có một không hai ở nơi đây. Ẩm thực xứ Lạng sẽ khiến tất cả mọi người u mê không lối thoát bởi hương vị thơm ngon và cực kỳ lôi cuốn.

  • Bánh Ngải: Đặc sản không thể bỏ qua mà bạn nhất định nên thử. Hương vị thơm dẻo của lá ngải non bột nếp kết hợp với vị béo béo của động phộng hoặc mè đen mang lại hương vị ngon khó cưỡng.
  • Khâu nhục: Được chế biến từ ba chỉ ướp cùng với những gia vị đặc trưng. Được đun cách thủy bằng bếp củi trong nhiều giờ, món ăn chín mềm với hương vị đậm đà tạn chảy trong miệng.
  • Bánh cuốn trứng: Khác với các loại bánh cuốn thông thường, bánh cuốn trứng thay thế nhân thịt và mộc nhĩ bằng trứng gà béo ngậy. Bánh nóng hổi ăn kèm với nước giấm đường luôn là lựa chọn số một của du khách khi đến Lạng Sơn.
lạng sơn thuộc vùng khí hậu nào
Bánh cuốn trứng là một trong những đặc sản nổi tiếng ở Lạng Sơn

Thông tin tổng quan về Lạng Sơn

Ngoài tìm hiểu về khí hậu của Lạng Sơn, ban có thể tham khảo một số thông tin tổng quan để thấy cái nhìn toàn diện hơn về vùng đất nơi đây.

Biển số xe 12 ở đâu?

Lạng Sơn có ký hiệu bảng số xe là 12. Với mỗi huyện, thông số kèm theo sẽ khác nhau.

Mã bưu chính Lạng Sơn là bao nhiêu?

Mã bưu chính của Lạng Sơn là 25000. Đây là hệ thống mã được Liên minh bưu chính quốc tế quy ước nhằm định vị vị trí khi chuyển thư hoặc bưu phẩm.

Kết luận

Khí hậu Lạng Sơn với nhiều nét riêng biệt mang lại những trải nghiệm thú vị cho du khách. Lưu lại những điểm đến ấn tượng và lên kế hoạch cho kỳ nghỉ sắp tới để tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp nơi đây.

edna Ngọc Ánh là tác giả khí hậu Việt

Edna Ngọc Ánh

Edna Ngọc Ánh là CEO trẻ tuổi đã xây dựng nên website này. Cô là Cử nhân ngành Địa lý học - ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Tp.HCM.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *