Khí hậu Quảng Nam có những nét đặc trưng nào? Đánh giá cảm nhận trong năm

Khí hậu Quảng Nam có những nét đặc trưng nào? Đánh giá cảm nhận trong năm

Khí hậu Quảng Nam mang nét đặc trưng riêng, khác biệt so với các khu vực khác. Nơi đây là mảnh đất được biết đến là vùng đất địa linh nhân kiệt tập trung tề tựu và có khí hậu rất đa dạng theo từng mùa.

Đặc trưng khí hậu của Quảng Nam

Quảng Nam là tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ chính vì thế thời tiết ở đây cũng thể hiện rõ đặc tính của vùng khí hậu này. Một năm được chia làm 2 mùa chính là mùa mưa và mùa khô, tương đồng với khí hậu tại Đà Nẵng.

Tuy nhiên, do nằm trong khu vực tiếp giáp giữa đèo Hải Vân và dãy núi Trường Sơn, nên khí hậu có nét giao thoa rất rõ rệt trong hai mùa.

Khí hậu của Quảng Nam
Cảnh sắc các khu tham quan nổi tiếng của tỉnh Quảng Nam

Quảng Nam thuộc vùng khí hậu nào?

Tỉnh Quảng Nam thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa. Nhiệt độ trung bình của xứ Quảng dao động từ 25,6 độ C.

Tuy nhiên, Quảng Nam còn trong vùng ảnh hưởng của đặc điểm thời tiết vào mùa đông của miền khí hậu miền bắc, nên nhiệt độ có thể giảm dần xuống dưới 12 độ C gây ra cảm giác se lạnh cho thành phố.

Lượng mưa trung bình năm cũng khá cao, khoảng 2000 tới 2500 mm. Lượng mưa này có thể đáp ứng được nguồn nước sinh hoạt cũng như dành cho sản xuất của bà con nông dân nơi đây.

Đặc điểm khí hậu Quảng Nam vào mùa khô

Thời tiết Quảng Nam mùa khô bắt đầu từ tháng 2 và kết thúc vào tháng 8 cùng năm, gần giống với khí hậu Quảng Ngãi. Thời gian này là thời điểm rất khô ráo và thuận lợi để tham gia trải nghiệm du lịch tại đây. Dưới đây là một vài đặc điểm của xứ Quảng dành cho bạn:

  • Nhiệt độ: Mức nhiệt trung bình hàng ngày đạt trên 33 độ C. Thời điểm nóng nhất trong năm là vào tháng 6 với nhiệt độ khoảng 34 độ C.
  • Lượng mưa: khí hậu của Quảng Nam mùa khô không xuất hiện mưa nhiều trên khu vực. Lượng mưa trung bình trong mùa không vượt quá 150 mm trên toàn tỉnh.
  • Mưa xảy ra ít nhất vào tháng 2, với xác suất 3% có mưa, và mực nước mưa không quá 10 mm.
  • Mây: Tỷ lệ mây che phủ vào mùa này khá rải rác, nhìn chung đều là những ngày trời trong xanh.
  • Gió: Tốc độ gió thổi trung bình dao động từ 11,9 km/h vào mùa khô. Tháng 7 là thời gian lặng gió nhất của mùa với độ gió trung bình là 8,3 km/h. Gió ít thổi cũng gây ra cảm giác oi bức và khó chịu cho người dân và khách du lịch nếu phải di chuyển nhiều vào thời gian này.

    Thời tiết Quảng Nam mùa khô
    Thời tiết khô hạn ở tỉnh Quảng Nam

Địa lý khí hậu Quảng Nam vào mùa mưa

Thời gian xứ Quảng có nhiệt độ dễ chịu và độ ẩm cao hơn là vào những tháng mùa mưa ( từ tháng 10 tới tháng 12).

Lượng mưa Nhiệt độ Độ ẩm Các hiện tượng thời tiết cực đoan
Lượng mưa trung bình gần 300 mm.

Tháng 10 là tháng có lượng mưa cao nhất, khoảng 435 mm.

Nhiệt độ trung bình ở mức dưới 27 độ C. Tùy vào ảnh hưởng của mùa đông miền Bắc, nhiệt độ sẽ có thời điểm giảm xuống dưới 19 độ C, khiến cho người dân khu vực có cảm giác se lạnh vào thời gian này. Nhìn chung độ ẩm tương đối cao từ 85% tới 100%. Chính độ ẩm và lượng mưa nhiều đã giúp xứ Quảng làm mát và hạ nhiệt sau 7 tháng oi nóng, khó chịu. Các tỉnh miền Trung nói chung và Quảng Nam nói riêng vào mùa mưa sẽ thường xuyên phải chịu arh hưởng của các cơn bão và áp thấp.

Tình trạng mưa nhiều trong mùa cũng sẽ dẫn đến khả năng gây ra lũ lụt tại vùng này.

Đặc điểm địa lý khí hậu Quảng Nam mùa mưa
Mưa lớn tại Huế gây ngập lụt cục bộ

Quảng Nam nằm ở khu vực nào? Địa lý của Quảng Nam

Quảng Nam có diện tích khoảng 10406 km2, và nằm ở giữa miền Trung của Việt Nam. Đây là một trong những vùng kinh tế trọng điểm của khu vực Nam Trung Bộ và của cả đất nước.

Xứ Quảng phía Bắc tiếp giáp với Thừa Thiên Huế, phía Nam gần với tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum. Phía Đông tỉnh là Biển Đông nên nhận được rất nhiều nguồn lợi từ tài nguyên thiên nhiên biển cung cấp.

Vì sát bên nên khí hậu Thừa Thiên Huế và Quảng Nam có nhiều điểm tương đồng. Tuy vậy, do bị ngăn cách bởi dãy Bạch Mã nên thời tiết mang đặc điểm các mùa không giống nhau.

Địa hình Quảng Nam

Địa phương có địa hình thấp dần từ phía Tây sang phía Đông và có tới 72% diện tích khu vực là đồi núi. Địa hình chia làm 3 khu vực loại địa hình chính là vùng núi phía Tây, vùng trung du và đồng bằng ven biển phía Đông.

Với đa dạng vùng địa lý như vậy, Quảng Nam có lợi thế lớn trong việc phát triển văn hóa độc đáo giữa các vùng và phát triển du lịch của vùng ven biển.

Địa lý khí hậu Quảng Nam
Bản đồ địa lý tỉnh Quảng Nam

Dân số

Theo thống kê dân số vùng vào năm 2022, tổng số dân trong tỉnh là 1,519,400 người. Mật độ dân số tính trên km2 vào khoảng 144 người, dân cư tập trung đông đúc tại các khu vực nông thôn của tỉnh.

Các dân tộc tại Quảng Nam chủ yếu là người Hoa, Chăm, Xơ- đăng… họ thường sống chủ yếu trên vùng núi phía Tây. Còn một bộ phận người Kinh thì sẽ sống tập trung tại nông thôn và thành thị ở trung du và ven biển.

Kinh tế

Quảng Nam đóng một vai trò quan trọng trong việc làm đòn bẩy phát triển kinh tế khu vực. Trong thông báo mới đây, vào 6 tháng đầu năm 2021, địa phương là một trong số 9 tỉnh của nước ta có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng nhất. Quy mô nền kinh tế đạt gần 51,973 tỷ đồng, nền kinh tế phát triển cũng giúp cho cuộc sống của người dân tiên tiến và phát triển hơn.

Môi trường

Vùng đất khoa bảng này ngày nay cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề môi trường khác nhau như ô nhiễm môi trường biển, hay ô nhiễm không khí vùng miền. Việc gia tăng các hoạt động du lịch tại các bãi biển hay xây dựng các nhà máy công nghiệp là nguyên nhân gây ra vấn đề môi trường này. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới khí hậu ở Quảng Nam và sức khỏe của người dân nơi đây.

Tài nguyên thiên nhiên

Quảng Nam có một nguồn tài nguyên nước phong phú, có hơn 125 km bờ biển dài và đẹp thuận lợi cho phát triển du lịch và khai thác thủy, hải sản. Ngoài ra, vùng đất này cũng có một tài nguyên đất đa dạng, với kết cấu từ nhiều loại đất như cồn cát, đất ven biển, đất phù sa sông, đất xám bạc mà hay đất đỏ vàng…

Với nguồn tài nguyên đáng kể như thế, địa phương có thể đa dạng hóa các phương thức dùng đất như trồng cây, khai thác lâm nghiệp…

Tài nguyên rừng cũng vô cùng có giá trị ở nơi đây với diện tích 425,912 ha rừng. Chính tài nguyên này giúp địa phương chống lại được sức gió và cản bão lũ đáng kể trong những tháng mưa lũ.

Du lịch Quảng Nam

Quảng Nam là khu vực có nhiều và đa dạng các danh lam thắng cảnh có chứa nét đẹp riêng của lịch sử. Chính vì thế mà hàng năm rất nhiều du khách ghé tới tham quan, nhất là vào mùa khô.

Mùa khô (từ tháng 2 tới tháng 8) là thời gian thích hợp để khám phá Quảng Nam

Thời điểm mùa khô tuy nhiệt độ có hơi nhỉnh hơn so với thời gian mùa mưa nhưng lại là thời điểm tốt cho khách du lịch tới đây khám phá. Vào mùa khô, khí hậu Quảng Nam nắng ráo, trời trong và ít mưa.

Bạn có thể tới vùng đất này để chiêm nghiệm hay khám phá những giá trị lịch sử, văn hóa của địa phương. Ngoài ra khách du lịch còn có thể tham gia các trải nghiệm ngoài trời để đốt cháy năng lượng và giải tỏa áp lực.

Đặc điểm khí hậu Quảng Nam mùa khô
Thành phố Hội An vào mùa khô thu hút đông đảo khách du lịch

Di chuyển tới xứ Quảng bằng phương tiện nào?

Quảng Nam là địa phương có hệ thống giao thông nối liền với nhiều tuyến giao thông huyết mạch với các tỉnh trên cả nước. Khi muốn ghé tới đây du lịch, bạn có thể tham khảo một số cách di chuyển sau.

Phương tiện di chuyển tới Quảng Nam
Một số cách di chuyển tới tỉnh Quảng Nam

Di chuyển bằng máy bay

Đối với khách du lịch thích sự nhanh chóng và thoải mái thì di chuyển bằng máy bay là một lựa chọn hoàn hảo. Bạn có thể chọn bất cứ hãng hàng không nào và sẽ đáp tại sân bay Đà Nẵng và có thể tới Quảng Nam bằng dịch vụ xe đưa đón tại sân bay hoặc di chuyển bằng taxi.

Di chuyển bằng xe khách

Các tuyến xe khách đường dài có lộ trình Bắc – Nam cũng là một lựa chọn đáng để du khách trải nghiệm. Tuy việc di chuyển bằng xe khách mất khá nhiều thời gian nhưng giá cả sẽ tiết kiệm hơn.

Di chuyển bằng tàu hỏa

Di chuyển bằng tàu hỏa theo tuyến Bắc-Nam cũng khá thuận tiện cho du khách. Ưu điểm của hình thức này là giá cả tiết kiệm, nhưng cũng mất khá nhiều thời gian

Bằng xe máy

Việc di chuyển bằng xe máy ngày nay trở nên phổ biến hơn rất nhiều mang lại cảm giác mới mẻ cho du khách. Tuy nhiên, bạn cần phải chú ý an toàn và đảm bảo sức khỏe nếu di chuyển trên xe máy đường dài.

Di chuyển bằng ô tô cá nhân

Du khách có thể lái xe ô tô cá nhân theo các tuyến đường từ Sài Gòn ra Quảng Nam, Đà Nẵng xuống Quảng Nam hoặc là đi theo quốc lộ 1A để tới đây.

Quảng Nam có đặc sản gì níu chân du khách?

Khi nhắc tới Quảng Nam không thể không nhắc tới tinh hoa ẩm thực của vùng đất anh hùng này.

Mì Quảng

Đây là món ăn đặc trưng của xứ Quảng khiến nhiều thực khách khó tính mê mẩn. Với các nguyên liệu vô cùng đơn giản kết hợp với sợi mì mềm, nước dùng đậm đà. Chính nó đã tạo nên nét riêng mà bất cứ ai khi tới Quảng Nam đều muốn thử.

Đặc sản Quảng Nam
Mì Quảng- món ngon trứ danh nhất định phải thử

Cao Lầu

Tên gọi của món ăn này ngay từ đầu đã khiến nhiều du khách tò mò về hương vị của nó. Cao Lầu trứ danh Quảng Nam được chế biến rất cầu kỳ và công phu. Sợi mì dai, mềm ăn kèm với thịt xá xíu được ướp đậm đà, phần nước dùng trộn kèm thì ngọt thanh. Sự kết hợp hài hòa này đã tạo ra một món ăn đậm chất Quảng mà ai ai cũng muốn ăn thử.

Đặc sản Quảng Nam
Cao Lầu-hương vị một lần nhớ mãi

Cơm gà Hội An

Món ăn này tuy chỉ là sự kết hợp đơn giản giữa cơm và thịt gà, nhưng qua bàn tay khéo léo của người làm bếp, nó đã trở thành món ăn nổi tiếng từ Bắc vào Nam.

Phần cơm được nấu cùng nước luộc gà và lá dứa vàng óng và thơm ngậy, ăn kèm với thịt gà đã chặt nhỏ thành miếng vừa ăn. Khi ăn sẽ cho thêm nước mắm và thưởng thức cùng gỏi gà và nước dùng gà. Món ăn tưởng dân dã nhưng đã níu chân của nhiều thực khách cả trong và ngoài nước.

Đặc sản Quảng Nam
Cơm gà Hội An khiến nhiều thực khách nhớ mãi không quên

Tổng quan về Quảng Nam

Để trải nghiệm chuyến đi đạt được kết quả tốt nhất, bạn cũng cần lưu lại một số thông tin cơ bản của tỉnh thành này.

Biển số xe của Quảng Nam là bao nhiêu

Biển số mang số hiệu bắt đầu bằng các ký tự “92” sẽ là biển số xe của Quảng Nam. Tùy vào các khu vực trong tỉnh mà sẽ có các ký tự đằng sau số “92” riêng biệt, ví dụ Thành phố Tam Kỳ là 92-B1 hay Hội An là 92-C1…

Mã bưu điện của Quảng Nam

Hiện nay, 560000 là mã bưu chính của tỉnh Quảng Nam. 18 thành phố và huyện sẽ lấy mã bưu chính theo công thức 56xxxx, ứng với từng khu vực địa phương khác nhau. Ví dụ Hội An – 563870 hay Tam Kỳ – 561000.

Kết luận

Khí hậu Quảng Nam tại mỗi thời điểm trong năm đều có nét đặc biệt riêng. Nơi đây để lại ấn tượng cho du khách sâu sắc nhất vẫn là mùa khô với hoạt động du lịch sôi động.

edna Ngọc Ánh là tác giả khí hậu Việt

Edna Ngọc Ánh

Edna Ngọc Ánh là CEO trẻ tuổi đã xây dựng nên website này. Cô là Cử nhân ngành Địa lý học - ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Tp.HCM.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *