Khí hậu Hòa Bình có đặc điểm gì? (Đánh giá các chỉ số nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm)

Khí hậu Hòa Bình có đặc điểm gì? (Đánh giá các chỉ số nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm)

Khí hậu Hòa Bình mang đặc trưng nhiệt đới gió mùa với nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm thay đổi theo hai mùa trong năm. Mùa mưa nóng ẩm và mùa khô lạnh trên diện rộng. Bạn có thể tìm hiểu kỹ về đặc điểm khí hậu nơi đây khi truy cập địa chỉ khihauviet.com.

Khí hậu ở Hòa Bình như thế nào? Có mấy mùa?

Hòa Bình có vị trí nằm ở miền Bắc Việt Nam nên chịu ảnh hưởng của kiểu khí hậu miền Bắc nước ta – nhiệt đới gió mùa. Trong năm có hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô với tính chất thời tiết đối lập nhau.

Khí hậu Hòa Bình mùa mưa

Mùa mưa ở Hòa Bình kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10 với đặc trưng nóng ẩm trên diện rộng. Nhiệt độ trung bình khu vực vào thời gian này vào khoảng 27 đến 29 độ C.

Khí hậu Ninh Bình kề bên cũng có nhiều điểm tương đồng với tỉnh này. Bạn có thể tìm hiểu để nắm rõ hơn về đặc trưng thời tiết các tỉnh phía Bắc Việt Nam.

Lượng mưa tăng cao có thể đạt từ 1600 đến 1700mm, chiếm đến 90% tổng lượng mưa trong cả năm. Một số địa phương có mưa nhiều liên tục bao gồm Yên Thủy, Kim Bôi, Chi Nê.

Các đợt mưa ở những huyện như Mai Châu, Đà Bắc, Cao Phong thường đến muộn. Do đó, mưa ở vùng núi kết thúc muộn hơn 5 – 10 ngày so với đồng bằng.

Khí hậu Hòa Bình mùa khô

Mùa khô khu vực bắt đầu từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau. Thời tiết  lạnh khô với lượng mưa rất thấp, chỉ khoảng 150 đến 250mm.

Thời điểm mùa khô thể hiện rõ đặc trưng hanh và nóng, tác động nhiều đến đời sống con người. Các tháng 12, tháng 1 và tháng 2 lượng mưa rất thấp, chỉ xấp xỉ 30mm.

Khí hậu tại Phú Thọ mùa khô lượng mưa cũng không quá cao, kéo dài trong khoảng thời gian từ tháng 11 – tháng 4 (mùa đông và xuân) như các quận huyện Ninh Bình.

Một số năm có thể không xuất hiện mưa suốt 1 đến 2 tháng tạo nên tính chất khô nóng cho khí hậu ở Hòa Bình. Nhiệt độ khu vực thấp nhất vào tháng 1, trung bình khoảng 15,5 đến 16,5 độ C.

khí hậu của hoà bình
Hoà Bình có hai mùa đặc trưng trong năm

Tỉnh Hòa Bình nằm ở đâu? Vị trí địa lý cụ thể

Hòa Bình nằm ở tọa độ 20°19′ – 21°08′ vĩ độ Bắc, 104°48′ – 105°40′ kinh độ Đông, thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam, phía Nam khu vực Bắc Bộ. Trung tâm tỉnh cách thủ đô Hà Nội 73km theo hướng Tây Nam.

Khu vực có địa hình núi trung bình, chia cắt phức tạp, độ dốc lớn và hiểm trở chia thành hai vùng. Vùng núi cao phía Tây Bắc có diện tích 212.740 ha và vùng núi thấp phía Đông Nam 262.202 ha.

Do đặc điểm địa hình khác nhau nên dù sát bên đặc trưng khí hậu Thanh Hóa vẫn có nhiều điểm khác biệt so với tỉnh này.

Tính đến tháng 4/2019, Hòa Bình ghi nhận 854.131 người dân đang sinh sống trên toàn tỉnh. Trong đó, người Mường chiếm đa số với tỷ lệ 63,3% tổng số dân khu vực.

Vùng đất đa dạng về tài nguyên đất, nước và rừng, tạo điều kiện phát triển kinh tế khi khai thác hợp lý. Các hoạt động nông – lâm sản, thủy điện đều được tổ chức quy mô lớn tại khu vực.

khí hậu hoà bình
Vị trí địa lý và đặc điểm địa hình của Hoà Bình

Những thông tin cần biết khi đi du lịch Hòa Bình

Du lịch Hòa Bình cho du khách cơ hội khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và đời sống con người nơi đây. Các món đặc sản khu vực cũng thu hút đông đảo người đến thăm sau khi tìm hiểu Hòa Bình thuộc vùng khí hậu nào.

Nên đi Hòa Bình vào mùa nào?

Thời điểm phù hợp để du lịch Hòa Bình là đầu mùa mưa, từ tháng 5 đến tháng 8. Thời tiết lúc này mát mẻ và dễ chịu nên tạo điều kiện tốt nhất để du khách tham quan.

Mùa này thời tiết mát mẻ hơn so với khí hậu ở Hà Nội (đang vào mùa hè). Do đó, nhiều người đã di chuyển từ Hà Nội tới đây để tránh nóng hoặc nghỉ dưỡng.

Ngắm nhìn mùa lúa vàng của Mai Châu khoảng tháng 5, tháng 6 hay cảm nhận cảnh sắc sông Đà thung Nai trong xanh tháng 8 đều lý tưởng. Du khách nên cân nhắc hoạt động khám phá hợp lý nhằm trải nghiệm khí hậu của Hòa Bình dễ chịu.

khí hậu ở hoà bình
Ghé Mai Châu Hòa Bình vào mùa mưa để tham quan là lựa chọn hoàn hảo

Cách di chuyển đến Hòa Bình

Du khách có thể di chuyển đến Hòa Bình bằng xe khách từ bến Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Giáp Bát tại Hà Nội. Một số nhà xe như Mạng Kiên, Anh Dũng hay Xuân Tráng còn có điểm trả ở khu nghỉ dưỡng tại Mai Châu.

Nếu lái xe ô tô thì bạn nên hướng theo cao tốc Hòa Lạc đi thẳng đến Hòa Bình. Sau khi hết cao tốc, rẽ trái qua quốc lộ 21 và Xuân Mai, tiếp tục di chuyển đến khi vào thành phố.

Xe máy có thể di chuyển từ đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) qua Hà Đồng và dọc theo quốc lộ 6. Đây là cung đường đơn giản, nhanh chóng giúp bạn khám phá địa lý khí hậu Hòa Bình.

Đặc sản Hòa Bình là gì?

Đặc điểm địa lý khí hậu Hòa Bình và sự đa dạng truyền thống các dân tộc tạo nên nhiều món đặc sản cho khu vực. Bạn có thể nếm thử cơm lam, thịt lợn muối chua, măng chua nấu thịt gà, chả cuốn lá bưởi và xôi nếp nương Mai Châu khi đến đây.

đặc điểm khí hậu hoà bình
Đặc sản thịt lợn muối chua của Hoà Bình

Thông tin tổng quan về Hòa Bình

Sau khi tìm hiểu đặc điểm khí hậu Hòa Bình, bạn nên tham khảo thông tin tổng quan về vùng đất giàu truyền thống này. Biển số xe và mã bưu điện khu vực sẽ được cập nhật cụ thể, chi tiết.

Biển số xe 28 ở đâu?

Biển số xe 28 là biển số xe Hòa Bình theo quy định của nhà nước ban hành theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA và Thông tư số 36/2010/TT-BCA. Phòng CSGT Công an tỉnh sẽ quản lý và cấp biển số cho các phương tiện trên địa bàn tỉnh.

Mã zip Hòa Bình

Mã zip Hòa Bình là 36000 theo chuẩn mã bưu điện 5 số được cập nhật mới tại Việt Nam. Bưu cục cấp 1 trong khu vực có địa chỉ tại Tổ 21, Phường Phương Lâm, Thành Phố Hoà Bình.

Kết luận

Khí hậu Hòa Bình có đặc điểm nhiệt đới ẩm gió mùa với hai mùa rõ rệt trong năm. Nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm khác biệt vào mùa mưa và mùa khô tạo nên thời tiết khu vực. Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về khí hậu khi truy cập trang khihauviet.com.

edna Ngọc Ánh là tác giả khí hậu Việt

Edna Ngọc Ánh

Edna Ngọc Ánh là CEO trẻ tuổi đã xây dựng nên website này. Cô là Cử nhân ngành Địa lý học - ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Tp.HCM.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *